Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bài tập tăng chiều cao ở tuổi dậy thì cho nam và nữ từ 15 - 17 tuổi

Ngày 29/06/2020
Kích thước chữ

Các bài tập tăng chiều cao ở tuổi dậy thì phù hợp nhất với nam và nữ đang ở độ tuổi 15 - 17 sẽ giúp trẻ có một chiều cao vượt trội. Nhưng bạn cần lưu ý gì khi tập những bài tập tăng chiều cao này? Đọc ngay hướng dẫn sau đây nếu muốn có chiều cao tối ưu.

Giai đoạn dậy thì là một trong những giai đoạn vàng để trẻ phát triển chiều cao tối đa. Những bài tập tăng chiều cao ở tuổi dậy thì cho cả nam và nữ từ 15 - 17 tuổi sau đây rất bổ ích. Mời ba mẹ cùng tham khảo.

Tại sao vận động lại tăng chiều cao?

Chiều cao của trẻ ngoài phụ thuộc vào gen thì nguồn dinh dưỡng cung cấp cần thiết là tiền đề cho sự phát triển này. Canxi, vitamin D đóng vai trò là nguyên liệu cơ bản để xương của trẻ phát triển dài và chắc khỏe hơn. Tuy nhiên, có nhiều mẹ không biết rằng, để canxi có thể vận chuyển đến xương thì cần anh thợ cần mẫn vitamin D và yếu tố tăng vận động kích thích mang canxi đến xương.

Bài tập tăng chiều cao ở tuổi dậy thì

Bài tập tăng chiều cao ở tuổi dậy thì

Vitamin D có thể được cơ thể tổng hợp dưới da nhờ ánh nắng. Vì thế các bài tập tăng chiều cao ở tuổi dậy thì đặc biệt ở ngoài trời là cách tăng chiều cao tối ưu cho trẻ ở giai đoạn này.

Những bài tập tăng chiều cao ở tuổi dậy thì nào hiệu quả nhất?

Bài tập tăng chiều cao cho nữ 17 tuổi, các bài tập tăng chiều cao cho nam 16 tuổi nào hiệu quả nhất? Mẹ có thể tham khảo sau đây:

Bài tập tăng chiều cao cho nam 17 tuổi

Nam ở giai đoạn dậy thì nên tập những bài tập kéo căng cơ và dùng nhiều sức mạnh cơ bắp để tăng chiều cao như:

Bài tập xà đơn tăng chiều cao

Xương chân và tay ở giai đoạn trẻ 15 - 17 tuổi sẽ có khả năng kéo dài ra. Đu xà cũng không hề tạo áp lực lên cột sống mà còn có thể kéo dài xương cột sống. Đây là bài tập phù hợp với thể lực của các bạn nam để tăng chiều cao hiệu quả nhất.

Chơi bóng rổ

Bóng rổ là bài tập tăng chiều cao ở tuổi dậy thì cho nam vì có thể kích thích cơ thể vươn dài chân và tay. Những vận động viên bóng rổ đều có chiều cao rất lý tưởng. Vì thế, những bạn nam đang tìm kiếm các bài tập tăng chiều cao cho nam ở tuổi 16 thì đừng quên môn bóng rổ này nhé!

Các bài tập tăng chiều cao cho nam 17 tuổi

Bóng rổ là bài tập tăng chiều cao cho nam 17 tuổi

Bài tập mắt cá chân

Đặt áp lực lên phần sụn mắt cá chân giúp kéo giãn độ dài sụn đầu gối làm xương dài ra và chiều cao tăng lên. Đây là bài tập tăng chiều cao ở tuổi dậy thì thường được áp dụng.

Chạy bộ

Chạy bộ là bài tập dùng nhiều đến đôi chân và sức lực bền bỉ toàn cơ thể. Chạy bộ có tăng chiều cao không, nhất là các bạn nam? Thì câu trả lời là có. Mọi sự vận động đều kích thích cơ thể tăng vận chuyển canxi vào xương, tăng độ dài xương.

Bài tập tăng chiều cao cho nữ 17 tuổi

Nữ giới có chiều cao sẽ là một lợi thế sau này về nghề nghiệp. Vì thế, giai đoạn dậy thì ở nữ giới là giai đoạn tốt để cải thiện chiều cao sau này. Một số bài tập sau đây có thể áp dụng:

Bơi lội

Bơi lội là môn thể thao phù hợp với sức lực của nữ giới. Liệu bơi lội giúp tăng chiều cao cho phái nữ hiệu quả không? Câu trả lời là có. Đây là hoạt động có thể tăng chiều cao rất tốt cho cả nam và nữ. 

Bài tập bơi trên cạn

Nếu quá sợ nước thì bài tập bơi trên cạn này có thể giúp các bạn nữ tăng chiều cao. Bài tập này sẽ tập trung vào phần lưng. Nằm sấp xuống sàn, đưa cánh tay phải lên phía trước kết hợp chân trái nang cao hết cỡ. Lúc này cơ phần lưng, chân và cả tay cũng được kéo giãn dài hơn. Đổi bên và làm liên tục các động tác này.

Bài tập tăng chiều cao bằng động tác bơi trên cạn cho nữ

Bài tập tăng chiều cao bằng động tác bơi trên cạn cho nữ

Nhảy dây

Đây là hoạt động thường được các bạn nữ yêu thích giờ ra chơi ở sân trường. Chỉ với sợi dây nhỏ, đơn giản hàng ngày, đây là bài tập tăng chiều cao ở tuổi dậy thì thú vị và có hiệu quả tốt nhất.

Đá chân

Đá chân với mục đích kéo giãn dây chằng, kích thích kéo dài chân từ đó tăng chiều cao cho các bạn nữ. Động tác này rất đơn giản và không mất nhiều sức, tập trung chủ yếu vào phần chân, đùi nên phù hợp với nữ giới. 

Lưu ý khi tập bài tập tăng chiều cao ở tuổi dậy thì cho nam và nữ

Vận động không những làm tăng chiều cao cho cả nam và nữ trong độ tuổi dậy thì mà nó còn rèn luyện cơ thể dẻo dai. Tuy nhiên cần lưu ý khi tập luyện như sau:

  • Nên luyện tập ở ngoài trời để tận dụng sự hấp thu vitamin D từ ánh nắng mặt trời giúp tăng tối đa chiều cao.
  • Vận động vừa sức, quá sức sẽ mang đến kết quả ngược lại vì chấn thương cơ và xương.
  • Chế độ dinh dưỡng bổ sung như thực phẩm giàu canxi cho tuổi dậy thì hay giàu protein sẽ giúp trẻ tăng chiều cao vượt trội hơn. Ăn uống kết hợp cùng bài tập tăng chiều cao đúng cách sẽ giúp trẻ có sức vóc cao lớn khi ở độ tuổi dậy thì.

Dinh dưỡng giúp tăng chiều cao ở tuổi dậy thì

Kết hợp chế độ dinh dưỡng và tập luyện để tăng chiều cao tối ưu

  • Lựa chọn những môn thể thao và bài tập phù hợp với từng đối tượng nam nữ.
  • Tập luyện cần có quá trình, hàng ngày không phải một vài ngày tập luyện là có thể tăng chiều cao được.
  • Cần có chế độ nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc vào ban đêm vì hormone tăng trưởng giúp tăng chiều cao sẽ sản sinh vào ban đêm sau một ngày vận động dài.

Giai đoạn dậy thì là giai đoạn vàng đề có một chiều cao tối ưu nhất. Vì thế, đừng bỏ lỡ giai đoạn này. Những bài tập tăng chiều cao ở tuổi dậy thì trên đây cùng những lưu ý trong bài viết trên hy vọng sẽ giúp các bạn nam, nữ đang độ tuổi 16 - 17 có chiều cao như mong muốn sau này.

Lâm Khuê

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm