Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bạn cần làm gì khi bị bong gân mắt cá chân?

Ngày 06/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bạn đã bao giờ bị bong gân mắt cá chân và vùng bị thương trở nên sưng tấy? Đây là một tình trạng rất phổ biến, hiểu rõ về tình trạng này sẽ giúp bạn có cách xử trí kịp thời và điều trị hiệu quả. Vậy bạn cần làm gì khi bị bong gân mắt cá chân? Nếu bạn đang tìm kiếm thông tin về bong gân mắt cá chân, bài viết này là dành cho bạn.

Bất cứ ai cũng có thể gặp phải tình trạng bong gân, đặc biệt là ở phần mắt cá chân nếu không cẩn thận khi tập thể dục hoặc chơi thể thao. Tình trạng này tuy không khó điều trị nhưng vẫn cần thực hiện đúng cách để kịp thời ngăn chặn những hậu quả đáng tiếc về sau.

Bất cứ ai cũng có thể gặp phải tình trạng bong gân, đặc biệt là ở phần mắt cá chân Bất cứ ai cũng có thể gặp phải tình trạng bong gân, đặc biệt là ở phần mắt cá chân

Tại sao bong gân mắt cá chân là một chấn thương phổ biến?

Bong gân mắt cá chân là một chấn thương đối với xương mắt cá chân và các dây chằng xung quanh, thường bị kéo căng hoặc rách dẫn đến sưng, bầm tím và khó chịu.

Bong gân mắt cá chân được coi là một chấn thương phổ biến và thường gặp đối với nhiều người, đặc biệt là những người thường xuyên tập thể dục và vận động viên thể thao. Họ là những người sử dụng chân khá nhiều và dễ bị thương khi:

  • Chuyển động xoay, vặn hoặc lăn bàn chân một cách đột ngột.
  • Tiếp đất không an toàn hay tiếp đất trên mặt phẳng không bằng phẳng.
  • Chạy quá nhanh khiến chân trước giẫm lên chân sau và bị trượt, ngã.

Dấu hiệu cảnh báo bong gân mắt cá chân

Khi bạn bị bong gân mắt cá chân, các triệu chứng dễ dàng nhận biết bằng mắt thường là:

  • Bầm tím, mẩn đỏ.
  • Thay đổi màu da.
  • Sốt.
  • Các khớp lỏng lẻo, giảm khả năng chịu tải hoặc khớp cứng.
  • Đau khớp cổ chân, khó cử động.

Khi thấy xuất hiện các dấu hiệu trên, có thể bạn đã bị bong gân mắt cá chân. Điều tiếp theo bạn cần làm là xử trí vết thương đúng cách. Vậy bạn cần làm gì khi bị bong gân mắt cá chân?

Bạn cần làm gì khi bị bong gân mắt cá chân?

Nếu chẳng may bị bong gân mắt cá chân, việc đầu tiên bạn cần làm là dừng ngay mọi hoạt động, hạn chế vận động để chân nghỉ ngơi, tránh việc bong gân trở nặng hơn.

Ngoài ra, khi tình trạng sưng và đau mắt cá giảm bớt, vật lý trị liệu là một trong những phương pháp được khuyên dùng để giúp ổn định và tăng cường sức mạnh cho vùng mắt cá chân. Bác sĩ sẽ sử dụng thiết bị hoặc thiết kế các bài tập cụ thể để phục hồi chức năng cho mắt cá chân và ngăn ngừa chấn thương trong tương lai.

Vật lý trị liệu là một trong những phương pháp được khuyên dùng để giúp ổn định và tăng cường sức mạnh cho vùng mắt cá chân Vật lý trị liệu là một trong những phương pháp được khuyên dùng để giúp ổn định và tăng cường sức mạnh cho vùng mắt cá chân

Đối với những trường hợp bong gân mắt cá chân nhẹ, bạn có thể tạm thời điều trị tại nhà như sau:

  • Hạn chế đi lại hoặc cử động chân, và sử dụng nạng mà không ảnh hưởng đến vùng bị thương trong 48 giờ.
  • Chườm đá lên vùng bị sưng khoảng 20 đến 30 phút trong 48 giờ, tránh tiếp xúc với vùng bị thương để tránh bị bỏng lạnh.
  • Dùng băng cố định mắt cá chân bị bong gân, không băng quá chặt hay quá lỏng.
  • Nâng chân bị thương cao hơn đầu gối khoảng 10cm ở tư thế nằm ngửa hoặc ngang hông trong 48 giờ đầu tiên nếu ngồi. Điều này sẽ ngăn máu tích tụ ở vùng bị thương gây sưng tấy thêm.
  • Ngoài ra, cũng nên tránh các phương pháp dân gian như xoa dầu, bóp rượu, chườm lá, bóp muối vì có thể khiến tình trạng viêm nhiễm, đau nhức nặng hơn.

Bong gân ở mắt cá chân có đáng lo không?

Có 3 mức độ bong gân mắt cá chân:

  • Bong gân mắt cá chân nhẹ: Đây là tình trạng dây chằng bị kéo căng nhưng không bị rách, đứt, tổn thương sợi ở cấp độ vi mô. Ở mức độ này, mắt cá chân hơi sưng.
  • Bong gân mắt cá chân mức độ trung bình: Tình trạng này xảy ra khi một phần của dây chằng bị rách hoặc rách. Lúc này mắt cá chân sưng vừa phải, có cảm giác cổ chân không ổn định.
  • Bong gân mắt cá chân nghiêm trọng: Lúc này, các dây chằng bị rách hoặc đứt hoàn toàn. Ở cấp độ này, tình trạng sưng và bầm tím mắt cá chân rõ rệt.

Hầu hết các trường hợp bong gân mắt cá chân không cần phải phẫu thuật, còn những trường hợp nhẹ chỉ cần sơ cứu tạm thời thì các triệu chứng sẽ giảm dần.

Tuy nhiên, những trường hợp bong gân mắt cá chân vừa và nặng vẫn phải áp dụng phương pháp bó bột bất động ít nhất 3 tuần để bàn chân ổn định và hạn chế xuất hiện các chấn thương khác. Lúc này, bạn sẽ cần đến gặp bác sĩ để kiểm tra sức khỏe và bó bột.

Ngoài ra, mặc dù không nên phẫu thuật mắt cá chân nhưng vẫn có những trường hợp đặc biệt cần đến phương pháp này nếu như mắt cá chân không cải thiện nhiều sau khi điều trị bằng các phương pháp khác và tình trạng viêm nhiễm trở nên trầm trọng. Khi đó, bác sĩ sẽ cần loại bỏ xương và sụn lỏng lẻo hoặc sửa chữa các dây chằng bị rách thông qua phương pháp nội soi ổ bụng hoặc phẫu thuật mở.

Bệnh nhân nên thực hiện phẫu thuật nếu như mắt cá chân không cải thiện nhiều sau khi điều trị bằng các phương pháp khác Bệnh nhân nên thực hiện phẫu thuật nếu như mắt cá chân không cải thiện nhiều sau khi điều trị bằng các phương pháp khác

Các giai đoạn điều trị bong gân mắt cá chân

Hầu hết tất cả các trường hợp bong gân mắt cá chân từ nhẹ đến nặng đều được điều trị theo ba giai đoạn:

  • Giai đoạn 1: Điều trị và chăm sóc được thiết kế với mực địch giảm sưng và bảo vệ mắt cá chân bị thương. Phương pháp điều trị chính trong giai đoạn này là nghỉ ngơi.
  • Giai đoạn 2: Liệu pháp điều trị nhắm đến mục tiêu tăng tính linh hoạt của khớp mắt cá chân và cải thiện phạm vi chuyển động.
  • Giai đoạn 3: Dần dần đưa bệnh nhân trở lại nhịp sinh hoạt trước đó. Tình trạng bong gân ở mắt cá chân dần thuyên giảm và biến mất hoàn toàn.

Bệnh nhân nhẹ có thể điều trị bong gân mắt cá chân tại nhà, còn bệnh nhân nặng cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để được hỗ trợ.

Hy vọng với những thông tin trên mà nhà thuốc Long Châu đã chia sẻ đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc làm gì khi bị bong gân mắt cá chân.Có thể thấy, bong gân mắt cá chân nếu không được chữa trị đúng cách thì dù chỉ là một vết bong gân nhẹ cũng có thể nhanh chóng dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Nếu bạn không may bị bong gân mắt cá chân, hãy đi khám và điều trị ngay nhé!

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm