Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Góc y khoa: Đau khớp cổ chân là bệnh gì? Triệu chứng như thế nào?

Ngày 03/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đau khớp cổ chân là bệnh gì? Nó có ảnh hưởng đến chức năng vận động và các hoạt động của những cơ quan khác không? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng này.

Vị trí cổ chân chịu lực lớn vì phải nâng đỡ toàn bộ trọng lượng cơ thể khi đứng hoặc đi. Vậy nên, bộ phận này cũng rất dễ bị chấn thương khi va chạm, hoặc đau nhức. Có rất nhiều lý do dẫn đến tình trạng đau khớp cổ chân, trong đó có không ít bệnh lý nguy hiểm. Vậy đau khớp cổ chân là bệnh gì? Triệu chứng của bệnh như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

Đau khớp cổ chân là bệnh gì?

Đầu tiên, chúng ta sẽ cùng nhau phân tích tình trạng đau khớp cổ chân là bệnh gì? Như đã nói ở trên, khớp cổ chân đóng vai trò quan trọng trong việc ổn định chức năng bàn chân, giúp nâng đỡ toàn bộ cơ thể khi bạn đi hoặc đứng. Vì thế, khớp chân chịu rất nhiều sức ép và áp lực nên dễ bị tổn thương dù chỉ là một va chạm nhẹ. Khi khớp cổ chân bị chấn thương, bạn sẽ cảm giác đau nhức cả mặt trong lẫn ngoài ở vị trí cổ chân. Đây chính là hiện tượng đau khớp cổ chân.

Góc y khoa: Đau khớp cổ chân là bệnh gì? Triệu chứng như thế nào 1 Đau khớp cổ chân là bệnh gì? Tình trạng này xảy ra khi bạn cảm giác đau nhức cả mặt trong lẫn ngoài ở vị trí cổ chân khi hoạt động.

Cơn đau này sẽ kéo dài đến phần gót và các cơ nối với cẳng chân. Khi bạn hoạt động như đi, đứng hoặc chạy, cơn đau sẽ dữ dội hơn. Điều này dẫn đến việc bàn chân sẽ chịu lực kém dẫn đến không thể giữ thăng bằng cơ thể khi hoạt động. Bạn có thể bị té ngã, ảnh hưởng đến nhiều bộ phận khác của cơ thể.

Nguyên nhân đau khớp cổ chân là gì?

Nguyên nhân gây ra tình trạng đau khớp cổ chân là gì? Theo các chuyên gia y tế, có rất nhiều lý do làm cho bạn bị đau nhức ở vị trí khớp cổ chân. Tình trạng này có thể xuất phát từ một va chạm trực tiếp đến phần cổ chân trong khi chơi thể thao, sinh hoạt thường ngày. Hoặc nguyên nhân cũng có thể xuất phát từ nhiều yếu tố liên quan đến những bệnh lý của cơ thể. Dưới đây là một số nguyên nhân chính gây đau khớp cổ chân phổ biến:

Quá trình lão hóa tự nhiên: Khi chúng ta càng lớn tuổi, không chỉ da hoặc tóc bị lão hóa, mà xương khớp và các cơ quan khác trong cơ thể cũng trải qua quá trình này. Lúc này, xương khớp sẽ giòn và dễ gãy hơn, dịch nhầy ở các khớp không đủ khiến bạn cảm thấy đau đớn hoặc khó khăn khi vận động.

Góc y khoa: Đau khớp cổ chân là bệnh gì? Triệu chứng như thế nào 2 Nguyên nhân làm đau khớp cổ chân do va chạm khi hoạt động, do quá trình lão hóa tự nhiên, hoặc do một số bệnh lý khác về xương khớp.

Chấn thương khi vận động: Khi bạn hoạt động mạnh quá sức, xương khớp, gân sụn sẽ rất dễ bị tổn thương. Nếu không dành thời gian để phục hồi thì các đầu sụn sẽ bị hao mòn, dẫn đến tình trạng thoái hóa khớp. Đây là lý do khớp cổ chân của bạn sẽ bị đau nhức khi hoạt động.

Do bệnh lý: Một số căn bệnh cũng có thể gây ra tình trạng đau khớp cổ chân như viêm khớp mãn tính, viêm khớp nhiễm trùng, bệnh Gout, viêm đa khớp,... Vì thế, bạn nên đi khám bác sĩ và thực hiện các xét nghiệm để tìm ra chính xác bệnh.

Các triệu chứng phổ biến khi đau khớp cổ chân

Khi bị đau khớp cổ chân, bạn chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn khi vận động hoặc sinh hoạt thường ngày. Cơn đau ở cổ chân sẽ diễn ra âm ỉ hoặc bất chợt xuất hiện theo từng cơn. Mức độ đau sẽ tùy thuộc vào vận động hiện tại của bạn. Khi bị đau khớp cổ chân, bạn sẽ có các triệu chứng sau:

  • Cơn đau vẫn sẽ xuất hiện dù bạn đang trong trạng thái nghỉ ngơi hoặc sau khi thức dậy vào buổi sáng. Vị trí cổ chân sưng đỏ lên, vết sưng sờ vào có cảm giác nóng. Các dấu hiệu này có thể là biểu hiện của một số bệnh lý như Gout, viêm khớp cấp, nhiễm trùng khớp,...
Góc y khoa: Đau khớp cổ chân là bệnh gì? Triệu chứng như thế nào 3 Khi có các triệu chứng của bệnh đau khớp cổ chân, bạn nên đi khám càng sớm càng tốt, tránh các biến chứng nguy hiểm.
  • Cơn đau sẽ nghiêm trọng hơn khi bạn vận động mạnh, đi kèm theo đó là các tiếng “lạo xạo” nhẹ ở các khớp cổ chân. Tình trạng này là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề về dây chằng hoặc bệnh thoái hóa khớp.
  • Triệu chứng nghiêm trọng nhất của bệnh là vùng cổ chân sưng đỏ, tràn dịch khớp, đi kèm theo những cơn đau nhức cả ngày lẫn đêm.

Làm thế nào để phòng tránh tình trạng đau nhức khớp cổ chân?

Một số biện pháp phòng tránh tình trạng đau nhức khơp chân hiệu quả: 

  • Xây dựng lối sống lành mạnh, ăn uống khoa học, tập thể thao đều đặn.
  • Tăng cường các thực phẩm chứa nhiều hoạt chất tốt cho xương khớp như Canxi, vitamin D, B12, Omega-3. Hạn chế tối đa uống rượu bia, thức uống có cồn. Không hút thuốc lá hoặc sử dụng chất kích thích.
  • Tránh vận động quá sức khiến tổn thương vùng cổ chân.
  • Hạn chế mang giày cao gót.
  • Tránh tăng cân đột ngột sẽ gây áp lực lớn cho bàn chân, dễ dẫn đến đau khớp cổ chân.
  • Tập thói quen ngâm chân với nước ấm và muối, kết hợp massage thư giãn để máu huyết lưu thông, nhất là vào những ngày bạn phải đi nhiều hoặc đứng lâu.

Trong bài là những thông tin cần thiết giúp bạn hiểu rõ hơn tình trạng đau khớp cổ chân là bệnh gì. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày, mà còn dễ dẫn đến nhiều biến chứng gây ảnh hưởng đến chức năng vận động khi bạn không kịp thời điều trị sớm. Vì thế, khi có các triệu chứng của bệnh, bạn nên đi bệnh viện khám sớm để được điều trị, phòng tránh hậu quả khôn lường sau này.

Bảo Vân

Nguồn: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm