Long Châu

Bạn có biết lạc nội mạc tử cung kiêng ăn gì không?

Ngày 30/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Lạc nội mạc tử cung kiêng ăn gì là vấn đề khiến nhiều chị em khá để tâm. Tình trạng bệnh có cải thiện hay không cũng còn tùy thuộc vào chế độ ăn uống hàng này. Vậy cùng Long Châu theo dõi xem lạc nội mạc tử cung nên kiêng gì nha.

Lạc nội mạc tử cung có thể gây ra tắc nghẽn ống dẫn trứng và để lại nhiều mô sẹo dính bên trong tử cung, buồng trứng khiến cho nhiều phụ nữ khó có khả năng mang thai. Vậy thì người bị mắc lạc nội mạc tử cung kiêng ăn gì để nhanh khỏi? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu trong bài viết sau nhé.

Lạc nội mạc tử cung có liên quan gì đến chế độ ăn uống?

Lạc nội mạc tử cung là tình trạng nói mệt của tử cung bị lạc khỏi tử cung. Những mô này sẽ phát triển trên những cơ quan khác nằm bên ngoài tử cung. Trên thực tế cho thấy khả năng mắc phải là nói mày tử cung có thể là do nội tiết tố estrogen bị mất cân bằng và hẹn miễn dịch bị suy giảm. 

Hàm lượng hormone estrogen cao hơn mức bình thường ở nữ giới sẽ có thể kích thích những tế bào lạc nội mạc tử cung phát triển mạnh mẽ. Sức đề kháng của cơ thể kém cũng có thể dẫn đến việc cơ thể không thể phát hiện ra được những điều bất thường của lạc nội mạc tử cung. Chế độ ăn uống cũng sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến hai nguyên nhân nêu trên. 

Nếu như chế độ ăn uống hợp lý sẽ có thể giúp nội tiết tố được cân bằng và tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể. Ngược lại, nếu như một chế độ ăn uống không lành mạnh sẽ có thể dẫn đến việc cơ thể bị yếu đi và làm bệnh cũng sẽ phát triển ngày 1 nặng hơn.

Bạn Có Biết Lạc Nội Mạc Tử Cung Kiêng Ăn Gì Không? 1

Chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh

Những nhóm thực phẩm nên sử dụng khi bị lạc nội mạc tử cung

Khi mắc phải lạc nội mạc tử cung thì chị em phụ nữ cần phải chú ý bổ sung những loại thực phẩm sau đây vào chế độ ăn uống hằng ngày của mình. Bên dưới đây là những thực phẩm giàu chất xơ và vitamin, cực kỳ tốt cho sức khỏe:

Trái cây

Trái cây là loại thực phẩm có chứa nhiều loại vitamin cũng như khoáng chất có thể giúp trong cơ thể trở nên khỏe mạnh. Đặc biệt, bổ sung trái cây cho chế độ ăn uống hằng ngày sẽ có thể giúp cho nội tiết tố được cân bằng cũng như chống oxy hóa dẫn đến tình trạng lạc nội mạc tử cung hoặc đau bụng kinh,... cũng sẽ được cải thiện một cách đáng kể.

Rau xanh

Rau xanh cũng là thực phẩm chứa rất nhiều vitamin và chất xơ giúp tiêu hóa dễ dàng. Đồng thời bổ sung nhiều rau xanh cũng sẽ giúp cho hàm lượng estrogen xem thừa bên trong cơ thể phụ nữ bị suy giảm và làm cho nội tiết tố được cân bằng. Phụ nữ nên ăn những loại rau có màu xanh đậm như rau cải, bông cải,…

Thực phẩm giàu axit béo

Axit béo omega - 3 cũng có tác dụng chống viêm nhiễm, giảm đau và hạn chế được sự phát triển của loài lạc nội mạc tử cung. Những thực phẩm sau đây rất giàu axit béo: Những loại cá biển như cá ngừ, cá hồi,… bên cạnh đó những loại hạt như hạt điều, hạt óc chó,… cũng là những thực phẩm chứa rất nhiều axít béo omega - 3.

Bổ sung thêm canxi

Trong quá trình điều trị lại nói mày tử cung thì chị em phụ nữ cũng cần phải sử dụng thêm một số loại thuốc có thể làm giảm hàm lượng estrogen bên trong cơ thể. Việc sử dụng thuốc trong khoảng thời gian dài cũng có thể gây ra tình trạng loãng xương. Do đó chị em cần phải sử dụng thêm những thực phẩm giàu canxi trong quá trình điều trị. Một số loại thực phẩm giàu canxi như là phô mai, hàu, sữa,…

Bạn Có Biết Lạc Nội Mạc Tử Cung Kiêng Ăn Gì Không? 2

Những thực phẩm tốt trong việc điều trị lạc nội mạc tử cung

Những nhóm thực phẩm không nên dùng khi bị lạc nội mạc tử cung

Bên dưới đây sẽ là một vài loại thực phẩm không tốt trong việc điều trị lạc nội mạc tử cung mà chị em cần phải đặc biệt chú ý đến:

Thực ăn chế biến sẵn

Những thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh như là đồ hộp bánh, bánh kẹo, đồ chiên rán là những thực phẩm có hàm lượng đường và chất béo cao. Chất béo ở bên trong những loại thực phẩm này có chứa rất nhiều omega - 6 và chất béo chuyển hóa. Chất béo omega - 6 có thể kích thích những những cơn co thắt tử cung và cảm giác đau sẽ tăng lên do nội mạc tử cung. Bên cạnh đó, lượng đường bên trong thức ăn nhanh khá cao cũng có thể dẫn đến tình trạng viêm nhiễm do lạc nội mạc tử cung ngày càng trầm trọng hơn.

Những chất tổng hợp ở bên trong thực phẩm đóng hộp sẽ có thể tạo nên những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và làm chậm đi quá trình điều trị lạc nội mạc tử cung. 

Bạn Có Biết Lạc Nội Mạc Tử Cung Kiêng Ăn Gì Không? 3

Những thực phẩm nên kiêng khi bị lạc nội mạc tử cung

Thịt đỏ

Ăn quá nhiều thịt đỏ sẽ có thể khiến cho cơ thể sản sinh ra một loại hormone tên là prostaglandin. Loại hormone này sẽ có thể làm cho lạc nội mạc tử cung trở nên nghiêm trọng hơn. Trên thực tế, phụ nữ sử dụng quá nhiều thịt đỏ cũng sẽ có nguy cơ mắc phải lạc nội mạc tử cung đau hơn và bệnh lý này cũng sẽ gây đau đớn và khó chịu hơn. Do đó chị em cần phải lưu ý giảm thiểu 10 đỏ trong chế độ ăn uống như là thịt lợn, thịt bò,…

Thực phẩm giàu chất béo

Sử dụng quá nhiều thực phẩm chứa nhiều chất béo sẽ có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Hàm lượng chất béo quá cao sẽ làm tăng mức độ cholesterol bên trong cơ thể. Những thực phẩm nhiều chất béo cũng sẽ dễ dàng làm cho chị em tăng cân, béo phì và dẫn đến nội tiết tố bị mất cân bằng và kinh nguyệt không đều. Chị em phụ nữ cũng sẽ dễ mắc phải những bệnh về tim mạch, giảm sức đề kháng. Điều này sẽ khiến cho những tổn thương do lạc nội mạc tử cung gây nên không thể phục hồi.

Bài viết trên đây là những chia sẻ của Long Châu về những thức ăn nên kiêng trong quá trình điều trị lạc nội mạc tử cung. Hy vọng những thông tin mà Long Châu cung cấp trên sẽ góp phần giúp bạn hiểu rõ hơn về lạc nội mạc tử cung kiêng ăn gì nhé!

 Minh Thuý

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm