Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bạn có biết người mắc bệnh lao phải cách ly bao lâu?

Ngày 19/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh lao là một loại bệnh truyền nhiễm, nguy hiểm đến sức khỏe con người nếu không có cách điều trị kịp thời. Người mắc bệnh lao cần cách ly khỏi những người bình thường để tránh lây lan. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về bệnh lao, người mắc bệnh lao phải cách ly bao lâu nhé.

Vi khuẩn lao từ những người mắc bệnh lao có thể lây lan và tồn tại lâu trong không khí khiến cho những người xung quanh họ có nguy cơ mắc bệnh lao tăng cao. Chính vì vậy bệnh nhân lao cần phải được cách ly kịp thời để tránh lây lan. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bài viết dưới đây của nhà thuốc Long Châu để biết thêm thông tin về bệnh lao cũng như người mắc bệnh lao phải cách ly bao lâu nhé.

Bệnh lao là bệnh như thế nào?

Bạn có biết người mắc bệnh lao phải cách ly bao lâu? 1 Bệnh lao do vi khuẩn lao gây ra và có thể lây lan từ người này sang người khác

Một loại vi khuẩn lao có tên Mycobacterium tuberculosis xâm nhập vào một cơ quan nào đó trong cơ thể và bắt đầu sinh sôi phát triển gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người, đó gọi là bệnh lao. Đây là một loại bệnh truyền nhiễm có thể lây lan từ người này sang người khác bằng các con đường khác nhau. Vi khuẩn lao từ người mắc bệnh sẽ lây qua người bình thường thông qua đường hô hấp, các vết trầy xước,… để xâm nhập vào cơ thể và tấn công các bộ phận khác và gây bệnh tại đó. Người mắc bệnh lao cần được thăm khám và chữa trị kịp thời, đúng cách nếu không sẽ dẫn đến tử vong.

Triệu chứng bệnh lao

Vi khuẩn lao xâm nhập vào cơ thể nhưng người bệnh vẫn chưa có triệu chứng gì, hoàn toàn bình thường, đó là giai đoạn ủ bệnh. Ở giai đoạn này, bệnh chưa lây lan sang người khác mà bệnh sẽ phát triển từ từ và các triệu chứng bắt đầu xuất hiện rõ rệt. Vi khuẩn lao thường phát triển trong phổi và gọi là bệnh lao phổi, một số triệu chứng bệnh lao phổi: Ho nặng kéo dài 3 tuần hoặc lâu hơn, đau ở ngực, ho ra máu hoặc đờm (đờm từ sâu bên trong phổi)… Các triệu chứng khác của bệnh lao, bao gồm: Cơ thể yếu hoặc mệt mỏi, giảm cân, chán ăn, sốt, ớn lạnh, đổ mồ hôi vào ban đêm. Tùy thuộc vào mức độ ảnh hưởng của vi khuẩn lao lên các bộ phận khác nhau mà các triệu chứng của bệnh lao cũng khác nhau.

Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh

Hệ thống miễn dịch yếu

Vi khuẩn lao xâm nhập và phát triển nhanh ở những cơ thể có sức đề kháng kém, không thể phòng thủ hiệu quả làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Sau đây là một số bệnh và một số loại thuốc có thể gây suy giảm hệ miễn dịch bao gồm HIV / AIDS, bệnh tiểu đường, bệnh thận nặng, mắc một số bệnh ung thư, suy dinh dưỡng, tuổi rất trẻ hoặc cao, sử dụng thuốc ức chế miễn dịch như corticoid, hóa chất điều trị ung thư,…

Nghèo đói và thường xuyên sử dụng chất kích thích

Bạn có biết người mắc bệnh lao phải cách ly bao lâu? 2 Hút thuốc lá có thể tăng nguy cơ tử vong đối với người mắc bệnh lao

Những nước kém phát triển không có đủ điều kiện chăm sóc y tế thường có nguy cơ mắc bệnh cao. Những người sử dụng các loại chất kích thích như ma túy, rượu bia sẽ khiến cho hệ miễn dịch suy yếu dần và làm cho cơ thể dễ mắc bệnh lao. Những người nghiện thuốc lá cũng như vậy, sử dụng thuốc lá sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh và có thể gây tử vong cho người bệnh.

Nơi làm việc và sinh sống

Những người làm việc tại các cơ sở y tế như bệnh viện, trạm y tế, phòng khám và thường xuyên phải tiếp xúc với các bệnh nhân sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Do vậy, khi làm việc trong môi trường này, bạn nên có biện pháp phòng tránh, đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh lao.

Người sống ở những khu vực đông người, môi trường kín thông gió kém như các nhà tù, nhà tạm trú, bệnh viện tâm thần, viện dưỡng lão là những nơi thuận lợi cho vi khuẩn lao phát triển và phân tán không khí, lân lan sang người, làm tăng nguy cơ mắc bệnh lao hơn những người khác

Người mắc bệnh lao phải cách ly bao lâu

Bạn có biết người mắc bệnh lao phải cách ly bao lâu? 3 Người mắc bệnh lao cần cách ly đến khi khỏi bệnh

Để an toàn cho mọi người và tránh lây lan thì những người mắc bệnh lao nên được cách ly cho tới khi nào hoàn thành điều trị tức khoảng 4 - 6 tháng và được xác nhận bằng việc cấy đảm tìm vi khuẩn lao âm tính. Tuy nhiên triệu chứng ở mỗi bệnh nhân là khác nhau vì vậy thời gian khỏi bệnh không giống nhau và thời gian điều trị bệnh trong bao lâu còn tùy thuộc vào phương pháp điều trị của mỗi bệnh nhân. 

Theo nhiều nghiên cứu, người mắc bệnh lao tiềm ẩn và sử dụng thuốc kháng sinh isoniazid sẽ khỏi bệnh hoàn toàn trong vòng 6 – 9 tháng. Trong khi những người bị bệnh lao có biểu hiện lâm sàng kết hợp điều trị với loại kháng sinh mới trong vòng 6 – 12 tháng có thể khỏi bệnh. Đối với những bệnh nhân bị biến chứng nặng như: Xơ phổi, u nấm phổi, suy hô hấp mãn, … thời gian điều trị bệnh có thể rất lâu đến vài năm. Một lưu ý quan trọng là những bệnh nhân có triệu chứng lao phổi có thể tái phát sau điều trị nên họ cần phải thực hiện xét nghiệm kiểm tra sức khỏe thường xuyên để đảm bảo cơ thể không còn chứa vi khuẩn lao.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về bệnh lao, triệu chứng, đối tượng dễ mắc bệnh cũng như bệnh lao phải cách ly bao lâu. Hy vọng nội dung trong bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:bệnh lao