Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Bạn không nên ăn gì khi đang cố gắng giảm cân?

Ngày 01/03/2022
Kích thước chữ

Đối với một số người, giảm cân có thể là một quá trình khó khăn. Nhưng lại có những người thấy dễ dàng giảm cân vì họ biết cách lựa chọn những loại thực phẩm nên ăn và những gì không nên ăn. Vậy giảm cân không nên ăn gì để đạt được hiệu quả mong muốn?

Tăng cân và béo phì là nỗi lo ngại của nhiều người trong chúng ta ở mọi lứa tuổi trong cuộc sống ngày nay. Mặt trái của nó là ảnh hưởng xấu đến sức khỏe bởi sẽ có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường, huyết áp. Việc tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh tiêu chuẩn có thể giúp duy trì cân nặng lý tưởng của bạn. Vì vậy, trong một thực đơn giảm cân, có một số thực phẩm bạn nên tránh để có thể giảm cân nhanh chóng và an toàn.

Để giảm cân nhanh chóng và an toàn thì bạn nên tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh Để giảm cân nhanh chóng và an toàn thì bạn nên tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh

Nguyên tắc ăn uống để giảm cân

Tuân thủ thực đơn giảm cân khoa học là biện pháp giúp giảm cân hiệu quả. Khi cố gắng giảm cân, điều tốt nhất bạn nên làm là giảm hoặc tránh các loại thực phẩm giàu calo. Tuy nhiên, có những yếu tố khác cần xem xét bên cạnh hàm lượng calo của thực phẩm.

Cụ thể, thực phẩm ít calo, nghèo chất dinh dưỡng, thiếu chất xơ và protein có thể khiến người dùng nhanh cảm thấy đói. Điều này càng kích thích những người đang giảm cân ăn nhiều đồ ăn vặt hơn. Vậy giảm cân nên kiêng ăn gì? Chúng ta hãy cùng nhau phân tích chi tiết hơn những thực phẩm cần tránh trong quá trình giảm cân nhé.

Bạn không nên ăn gì khi giảm cân?

Đồ uống có đường

Nhiều đồ uống, chẳng hạn như soda, đồ uống thể thao, nước trái cây…, có nhiều đường bổ sung và có xu hướng ít các chất dinh dưỡng khác. Tiêu thụ đồ uống có đường có thể bổ sung calo vào chế độ ăn uống nhưng không làm cho người dùng cảm thấy no. Vì vậy, nên hạn chế lượng calo của đồ uống có đường để đảm bảo rằng chúng không vượt quá 10% tổng lượng calo cần thiết hàng ngày.

Đồ nướng

Bánh quy, bánh ngọt và món tráng miệng thường chứa nhiều đường bổ sung, bao gồm cả fructose. Một nghiên cứu cho thấy những người ăn thực phẩm chứa đường fructose thường đói và thèm ăn hơn những người ăn glucose.

Ngoài ra, nhiều món nướng có chứa chất béo chuyển hóa, có thể làm tăng nguy cơ thừa cân béo phì. Dầu hydro hóa một phần là nguồn cung cấp chất béo chuyển hóa chính trong thực phẩm chế biến. Nó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong.

Bánh quy nướng chứa nhiều đường bổ sung khiến người ăn thường đói và thèm ăn hơn Bánh quy nướng chứa nhiều đường bổ sung khiến người ăn thường đói và thèm ăn hơn 

Khoai tây chiên

Thực phẩm chiên, bao gồm cả khoai tây chiên, thường chứa nhiều calo, muối và chất béo không lành mạnh. Đặc biệt, nhiều nơi chiên khoai tây trong nồi chiên ngập dầu để khoai tây chiên giòn hơn. Tuy nhiên, cách nấu này làm món ăn thêm nhiều chất béo và calo. Đồng thời, đồ chiên thiếu chất xơ và protein, khiến người dùng nhanh đói. Ngoài ra, khoai tây chiên có thể chứa chất acrylamide gây ung thư. Vì vậy, khi đi ăn bên ngoài, những người muốn giảm cân nên chọn salad hoặc trái cây thay vì khoai tây chiên.

Bánh mì từ bột mì tinh chế

Bánh mì làm bằng bột tinh chế thường có nhiều calo và carbohydrate, nhưng ít chất xơ, protein và các chất dinh dưỡng khác. Trong khi đó, bánh mì nguyên hạt thường chứa nhiều chất xơ và chất dinh dưỡng hơn, làm cho mọi người cảm thấy no hơn và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vì vậy, nên thay bánh mì làm từ bột mì tinh luyện bằng bột mì nguyên cám, bột gạo lứt, bột lúa mạch đen nguyên cám…, để giảm cân nhanh hơn.

Cơm trắng

Gạo trắng ít chất béo, nhưng cũng ít chất xơ và protein. Ngoài ra, gạo trắng cũng có chỉ số đường huyết cao, có thể khiến lượng đường trong máu tăng đột biến sau khi ăn. Vì vậy, nếu đang giảm cân, người dùng không nên ăn gạo trắng và nên ưu tiên gạo lứt. Nó giàu chất xơ hơn, có thể khiến bạn cảm thấy no hơn.

Trái cây sấy khô bổ sung đường

Trái cây tươi rất giàu chất xơ, chất dinh dưỡng lành mạnh và ít calo. Tuy nhiên, trái cây sấy khô chứa nhiều calo hơn. Trái cây khô chứa ít nước và nhiều đường fructose. Theo trọng lượng, so với trái cây tươi thì trái cây khô chứa nhiều calo và đường hơn.

Tuy nhiên, trái cây sấy khô vẫn chứa chất xơ và chất dinh dưỡng nên nó trở thành một lựa chọn ăn nhẹ tốt hơn bánh quy hoặc kẹo. Những người đang giảm cân có thể thưởng thức trái cây sấy khô ở mức độ vừa phải, với điều kiện trái cây sấy khô không thêm đường. Một số loại trái cây sấy khô có đường chứa nhiều đường không tốt cho việc giảm cân.

Những người đang giảm cân có thể thưởng thức trái cây sấy khô ở mức độ vừa phải Những người đang giảm cân có thể thưởng thức trái cây sấy khô ở mức độ vừa phải

Những loại thực phẩm có tác dụng hiệu quả trong việc giảm cân

Trong thực đơn giảm cân, ngoài kiêng những nhóm thực phẩm trên, người dùng có thể ưu tiên những thực phẩm sau vì chúng có lợi cho quá trình giảm cân:

  • Trứng nguyên quả: Chứa nhiều protein và chất béo, có thể nhanh chóng tạo cảm giác no, giảm cảm giác đói. Đồng thời, trứng rất bổ dưỡng và cung cấp cho cơ thể tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết trong một chế độ ăn hạn chế calo.
  • Các loại rau có màu xanh đậm: Cải xoăn, cải ngọt, rau bina…, chứa ít calo và carbohydrate nhưng lại giàu chất xơ, rất tốt cho chế độ ăn kiêng giảm cân. Đồng thời, các loại rau lá xanh cũng rất bổ dưỡng, giàu vitamin, chất chống oxy hóa và khoáng chất giúp tiêu mỡ hiệu quả.
  • Cá hồi: Tốt cho sức khỏe, giúp người dùng no lâu hơn với lượng calo tương đối thấp. Cá hồi chứa protein chất lượng cao, chất béo lành mạnh và nhiều chất dinh dưỡng quan trọng khác hỗ trợ quá trình trao đổi chất của cơ thể.
  • Nạc bò và ức gà: Chứa nhiều protein, một chất dinh dưỡng giúp bạn no lâu hơn. Chế độ ăn giàu protein có thể giúp người dùng đốt cháy thêm 80 đến 100 calo mỗi ngày.
  • Cá ngừ: Cá ngừ là một loại thực phẩm ít calo, giàu protein và ít chất béo. Ăn cá ngừ là một lựa chọn tuyệt vời để tăng lượng protein mà vẫn giữ cho lượng calo và chất béo thấp, rất lý tưởng cho thực đơn giảm cân.
  • Các loại đậu: Bao gồm đậu lăng, đậu đen, đậu tây…, chúng chứa nhiều chất xơ và protein, đây là hai chất dinh dưỡng giúp cơ thể nhanh no hơn.

Trong quá trình giảm cân hoặc duy trì cân nặng hợp lý, bạn cần chọn đúng loại thực phẩm, tránh những thực phẩm giàu calo nhưng ít chất xơ, protein và các dưỡng chất có lợi khác. Đồng thời, bạn hãy kết hợp các bài tập thể dục thể thao để cải thiện sức khỏe bản thân cũng như giúp vóc dáng trở nên cân đối và khoẻ khoắn hơn nhé.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin