Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Bánh cuốn bao nhiêu calo? Cách làm bánh cuốn bằng chảo chống dính đơn giản

Ngày 24/03/2023
Kích thước chữ

Bánh cuốn là món ăn quen thuộc của người Việt Nam. Nếu biết cách làm bánh cuốn bằng chảo không dính, bạn có thể chủ động làm cho gia đình bữa ăn ngon vào ngày cuối tuần.

Với nhiều người, bánh cuốn có thể là một lựa chọn ngon miệng và thỏa mãn vị giác. Bạn hoàn toàn có thể áp dụng cách làm bánh cuốn đơn giản tại nhà vào những ngày cuối tuần để có bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn phải lưu ý đến hàm lượng calo và những gì bạn ăn kèm bánh cuốn để tránh gây tăng cân mất kiểm soát.

Bánh cuốn bao nhiêu calo?

Nếu là một tín đồ của bánh cuốn, bạn có thể tự hỏi liệu món ăn vốn rất được ưa chuộng này có khiến bạn tăng cân hay không. 

Mặc dù bánh cuốn có thể là một lựa chọn bổ dưỡng và giúp bạn tràn đầy năng lượng vào bữa sáng nhưng nó cũng có thể chứa nhiều calo tùy thuộc vào cách chế biến và bạn ăn kèm với món gì. Trong phần này, chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn hàm lượng calo của bánh cuốn và làm sao để thưởng thức bánh cuốn mà không lo lắng về cân nặng của mình.

Bánh cuốn bao nhiêu calo? Hai cách làm bánh cuốn bằng chảo chống dính cực đơn giản 1Bánh cuốn là món ăn quen thuộc của người Việt Nam

Bánh cuốn là món ăn đặc trưng của ẩm thực Việt Nam, với lớp vỏ bánh được tráng mỏng, mềm, dẻo dai được cuộn nhiều loại nhân khác nhau bên trong, ví dụ tôm, thịt, nấm và gia vị. Tùy thuộc vào loại nhân, hàm lượng calo của bánh cuốn có thể thay đổi đáng kể. Chẳng hạn, bánh cuốn mộc nhĩ thông thường chỉ chứa khoảng 200 calo/100gr, trong khi bánh cuốn thịt bằm có thể chứa tới 590 calo. Nếu bạn thêm các món ăn phụ như bánh tôm chiên, chả giò hoặc thịt nướng, lượng calo có thể tăng lên đáng kể.

Do đó, nếu bạn đang theo dõi cân nặng của mình, điều quan trọng là phải lưu ý đến lượng bánh cuốn đang ăn cũng như ăn bánh cuốn kèm với món gì. Ăn bánh cuốn với nhiều rau sống sẽ giúp bạn no mà không nạp thêm quá nhiều calo. Bạn cũng nên ăn bánh cuốn điều độ và không nên ăn thường xuyên mỗi ngày.

Tóm lại, thắc mắc ăn bánh cuốn có béo không phụ thuộc vào chế độ ăn uống và lối sống tổng thể của bạn. Nếu bạn đang tuân thủ một chế độ ăn uống cân bằng với nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc, thì việc thỉnh thoảng thưởng thức bánh cuốn sẽ không có tác động đáng kể đến cân nặng. Tuy nhiên, nếu bạn đang ăn nhiều thực phẩm giàu calo và không hoạt động thể chất đủ, bánh cuốn (hoặc bất kỳ thực phẩm nào khác) có thể góp phần làm tăng cân.

Cách làm bánh cuốn bằng chảo chống dính chỉ 10 phút có ngay bữa sáng

Nếu không thích mua bánh cuốn bán sẵn ngoài chợ, bạn có thể tự làm tại nhà bằng việc áp dụng cách làm bánh cuốn bằng chảo chống dính đơn giản sau đây. Chỉ chưa đầy 15 phút, bạn đã có ngay món bánh cuốn cuộn thơm ngon bằng chảo chống dính.

Bánh cuốn bao nhiêu calo? Hai cách làm bánh cuốn bằng chảo chống dính cực đơn giản 2Cách làm bánh cuốn khá đơn giản

Với cách làm bánh cuốn, bạn cần chuẩn bị một số nguyên liệu cơ bản như bột bánh cuốn, thịt băm, mộc nhĩ (nấm mèo), tỏi, ớt, chanh, nước mắm, dầu ăn, muối, bột ngọt, tiêu xay, hạt nêm. Khi đã có đầy đủ các nguyên liệu, bạn bắt đầu thực hiện theo các bước sau đây:

  • Ngâm nấm mèo (mộc nhĩ) vào nước ấm, rửa sạch rồi thái nhỏ, tỏi bóc vỏ và băm nhuyễn, ớt cắt miếng nhỏ.
  • Tiếp theo, trộn bột bánh với nước lạnh để tạo thành một khối bột mịn không vón cục.
  • Ướp thịt xay, mộc nhĩ, nước mắm, bột nêm, bột ngọt, tiêu xay và các gia vị khác. Sau đó bắc chảo lên bếp, đợi chảo nóng rồi cho dầu ăn vào, chờ dầu nóng lại cho thịt heo và nấm mèo vào xào chung, đảo đều đến khi thịt chín thì tắt bếp và cho thịt ra chén.
  • Cho chảo chống dính lên bếp, thoa một lớp dầu ăn lên mặt chảo. Sau đó dùng muỗng lớn múc 1 muỗng bột cho vào chảo tráng đều mặt chảo rồi đậy nắp vung lại đợi trong vòng 30 giây để bột chín.
  • Phết một lớp dầu ăn lên mặt bánh trong chảo chống dính rồi cho nhân lên trên mép bánh. Cuộn bánh lại và gắp ra đĩa. Rắc ít hành khô lên trên bánh cuốn và ăn kèm với nước chấm.
  • Để pha nước chấm chua ngọt, bạn pha nước mắm, tỏi băm, đường, nước sôi, ớt băm và nước cốt chanh. 

Với cách làm bánh cuốn bằng chảo chống dính này, không quá khó để bạn có món bánh cuốn thơm ngon, hấp dẫn và đảm bảo an toàn thực phẩm. 

Bánh cuốn bao nhiêu calo? Hai cách làm bánh cuốn bằng chảo chống dính cực đơn giản 3Bánh cuốn có thể thưởng thức bất cứ lúc nào trong ngày

Cách ăn bánh cuốn không lo tăng cân

Bánh cuốn là một món ăn ngon của Việt Nam có thể thưởng thức bất cứ lúc nào trong ngày. Tuy nhiên, nếu đang cố gắng duy trì cân nặng hợp lý, điều cần thiết là bạn ăn bánh cuốn với lượng vừa phải. 

Dưới đây là cách thưởng thức bánh cuốn không lo tăng cân:

Ăn vào buổi sáng

Bánh cuốn là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng có thể cung cấp cho bạn năng lượng cần thiết để hoạt động cả ngày dài. Tuy nhiên, tốt nhất bạn nên ăn vào buổi sáng để cơ thể có đủ thời gian đốt cháy calo. Tránh ăn nó vào buổi tối vì nó có thể dẫn đến đầy hơi và làm gián đoạn giấc ngủ của bạn.

Thay thế bằng bánh cuốn gạo lứt

Cân nhắc sử dụng bột gạo lứt thay vì bột gạo tẻ để làm bánh cuốn. Gạo lứt rất giàu chất dinh dưỡng, ít calo và ít chất béo hơn gạo trắng nên là lựa chọn lý tưởng cho những người đang muốn giảm cân. Hơn nữa, bánh cuốn gạo lứt thường được cho thêm vừng đen nên rất bổ dưỡng. Tuy nhiên, hãy nhớ ăn điều độ và kết hợp nó với rau sống để có một món ăn ngon miệng, bổ dưỡng và ít chất béo.

Bánh cuốn bao nhiêu calo? Hai cách làm bánh cuốn bằng chảo chống dính cực đơn giản 5Cân nhắc sử dụng bột gạo lứt thay vì bột gạo tẻ để làm bánh cuốn

Tập thể dục

Nếu lo lắng về lượng calo trong bánh cuốn, giải pháp bạn nên áp dụng là tăng cường thói quen tập thể dục hàng ngày. Dù bạn ăn gì, chỉ cần đảm bảo rằng lượng calo nạp vào ít hơn lượng calo tiêu thụ, và bạn sẽ có thể tiêu thụ lượng calo một cách hợp lý. Ví dụ, một đĩa bánh cuốn chứa khoảng 600 calo, tương đương với 60 phút chạy bộ. Do đó, điều quan trọng là tính toán lượng calo bạn tiêu thụ hàng ngày và cố gắng tập thể dục phù hợp.

Tóm lại, bánh cuốn là món ăn Việt thơm ngon, bổ dưỡng. Bằng việc áp dụng cách làm bánh cuốn tại nhà và ăn món này một cách điều độ, cân bằng thì bạn hoàn toàn an tâm có được sức khỏe tốt và duy trì cân nặng cho phép.

Nam Anh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin