Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Bánh mì để qua đêm có ăn được không? Mẹo bảo quản bánh mì qua đêm không hư

Ngày 27/02/2023
Kích thước chữ

Bánh mì là món ăn nổi tiếng của Việt Nam với ưu điểm là tiện dụng, giàu dưỡng chất, được nhiều người yêu thích chọn làm bữa ăn sáng, trưa, chiều. Trong trường hợp mua dư, bánh mì để qua đêm có ăn được không?

Bánh mì là món ăn tiện lợi cho bữa sáng hàng ngày phù hợp với nhịp sống hiện đại ngày nay. Nếu bạn muốn chuẩn bị bánh mì cho bữa ăn sáng nhưng vì quá bận rộn phải mua sẵn từ hôm trước thì bánh mì để qua đêm có ăn được không? Có gây ra ảnh hưởng gì đến chất lượng bánh và hệ tiêu hoá không?

Bánh mì để qua đêm có ăn được không?

Có thể dùng bánh mì sau khi để qua đêm hay không phụ thuộc vào cách bảo quản. Nhiều người nghĩ rằng phải để bánh mì trong tủ lạnh, dưới nhiệt độ thấp thì mới bảo quản bánh mì được lâu. Tuy nhiên, hơi lạnh sẽ làm bánh mì bị dịu đi, nhanh bị ẩm, nấm mốc, vi khuẩn có cơ hội ký sinh và phát triển dẫn đến dễ dư hơn so với bình thường.

Nhưng nếu như bạn để bánh mì ở ngoài nhiệt độ thường, đậy kín để hạn chế bụi bẩn, kiến, ruồi thì hoàn toàn có thể ăn vào ngày mai.

Lưu ý, đây là bánh mì nướng đặc ruột thường bán ở các lò bánh mì, hoàn toàn không có nhân bánh như thịt, chả, pate, rau, dưa,... Còn với các loại bánh mì được sản xuất bởi công ty có hạn sử dụng in trên bao bì, bạn cứ bảo quản chúng ở nơi khô ráo theo nhiệt độ bình thường thì vẫn có thể dùng vào những hôm sau.

Bánh mì để qua đêm có ăn được không? Bánh mì để qua đêm có ăn được không?

Những điều cần lưu ý khi để bánh mì qua đêm

Mỗi loại bánh mì có một thời hạn bảo quản khác nhau nhưng chung quy bạn cần lưu ý một số điều dưới đây:

  • Với những loại bánh mì khô, có độ giòn cao được xếp vào loại bánh mì có độ ẩm thấp phải để ở nhiệt độ thường. Bánh có thể ăn được trong khoảng 1 - 3 ngày sau đó.
  • Tuy nhiên, với những loại bánh có độ ẩm cao nhiều nhân thịt, pate, chả cá,... thì nên để trong tủ lạnh và hãy cố gắng ăn trong thời gian sớm nhất. Trước khi ăn phải nướng lại với lò vi sóng hoặc áp trên chảo nóng nhé!
Lưu ý về cách bảo quản bánh mì qua đêm Lưu ý về cách bảo quản bánh mì qua đêm

Một số mẹo giữ bánh mì để qua đêm không hư

Dùng giấy báo

Bạn hãy lấy giấy báo bọc kín bánh mì rồi để ở ngoài như bình thường, như vậy sẽ giữ được độ giòn trong khoảng một ngày. Cách này chỉ áp dụng cho các loại bánh mì nướng có độ khô và phần vỏ giòn mà thôi.

Đông lạnh bánh mì

Đây là cách thường dùng để giữ bánh mì không hư sau một đêm dài. Hãy cho bánh vào túi nilon, đẩy hết không khí ra khỏi túi rồi cột kín miệng. Để vào ngăn đá tủ lạnh rồi lấy ra nướng lại là có thể ăn vào sáng hôm sau.

Dùng cần, khoai tây hoặc táo

Nhiều người thường cho bánh mì vào túi nilon sau đó cho thêm một vài cọng cần, vài lát táo hoặc khoai tây rồi cột kín lại. Vì chúng có khả năng hút ẩm, bánh mì không bị ỉu, không bị mốc, vẫn giữ nguyên được hương vị sang ngày hôm sau.

Cho bánh mì vào túi nilon rồi để ở ngăn đá tủ lạnh để tăng thời gian sử dụng Cho bánh mì vào túi nilon rồi để ở ngăn đá tủ lạnh để tăng thời gian sử dụng

Nhận biết bánh mì vẫn còn ăn được sau khi để qua đêm

Mặc dù bánh mì có thể để qua đêm và ăn bình thường nhưng bạn cần phải kiểm tra kỹ chất lượng bánh, tránh ăn phải bánh hỏng, ôi thiu gây đau bụng, ngộ độc thực phẩm.

Quan sát bề mặt bên ngoài và cả ruột bánh bên trong để kiểm tra kỹ tình trạng bánh nấm mốc, mùi hôi. Nếu nhận thấy bất cứ đặc điểm gì khác thường thì hãy bỏ đi. Không nên cố ăn bởi nấm mốc có thể gây ra những độc tố ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá của bạn. Chưa kể đến vi khuẩn Mycotoxin có thể làm hại đến dạ dày, suy yếu hệ thống miễn dịch đường ruột.

Kiểm tra kỹ bánh mì trước khi ăn nếu để qua đêm Kiểm tra kỹ bánh mì trước khi ăn nếu để qua đêm

Như vậy, qua bài viết này Long Châu đã chia sẻ đến các bạn cách nhận biết bánh mì để qua đêm có ăn được không. Không chỉ với bánh mì mà tất cả các loại thực phẩm khác đều cần phải được bảo quản cẩn thận để đảm bảo chất lượng và sức khỏe chính mình và người thân.

Hoàng Vi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin