Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Bật mí 4 cách rã đông sầu riêng cực chuẩn: Bạn đã biết chưa?

Ngày 03/04/2023
Kích thước chữ

Cũng giống như nhiều loại quả khác, sầu riêng được rất nhiều bà nội trợ cấp đông trong tủ lạnh để ăn dần. Dưới đây là 4 cách rã đông sầu riêng đơn giản, hiệu quả nhất.

Sầu riêng được trồng nhiều ở một số quốc gia có khí hậu nóng. Ngoài ra, sầu riêng chỉ có theo mùa. Vì vậy, nếu muốn ăn sầu riêng trái mùa hoặc đang sinh sống ở các quốc gia ôn đới hay hàn đới, bạn bắt buộc phải dùng sầu riêng đông lạnh. Lúc này, rã đông sầu riêng chính là cách để kết cấu, hương vị của món sầu riêng trở về như ban đầu. Trong bài viết dưới đây, Nhà thuốc Long Châu sẽ bật mí đến bạn 4 cách rã đông sầu riêng cực chuẩn. 

4 cách rã đông sầu riêng đơn giản, hiệu quả 

Trên thực tế, có rất nhiều cách rã đông sầu riêng. Nhưng làm sao để loại quả này vẫn giữ được hương vị thơm ngon sau khi rã đông lại chính là câu hỏi khó có thể giải quyết. Nếu vẫn chưa biết cách rã đông sầu riêng như thế nào cho đúng, bạn có thể tham khảo những phương pháp dưới đây: 

Rã đông bằng nước ấm 

Đứng đầu trong danh sách những cách rã đông sầu riêng chuẩn là rã đông bằng nước ấm. Với phương pháp này, bạn chỉ cần thực hiện theo các bước sau: 

  • Bước 1: Bạn bỏ sầu riêng đông lạnh vào một chiếc túi rồi bịt kín miệng túi. 
  • Bước 2: Thả túi sầu riêng vào bát nước ấm, sao cho nước dâng ngập mặt túi. 
  • Bước 3: Để nguyên trong 15 - 20 phút và thay nước liên tục sau mỗi 5 - 10 phút. 
  • Bước 4: Bạn sờ thử vào túi sầu riêng, nếu những miếng sầu riêng đã trở nên mềm và không còn dính vào nhau thì bạn bỏ sầu riêng ra đĩa và thưởng thức. 
Bật mí 4 cách rã đông sầu riêng cực chuẩn - Bạn đã biết chưa? 1
Rã đông bằng nước ấm giúp sầu riêng tan đá nhanh

Rã đông bằng ngăn mát tủ lạnh 

Sử dụng ngăn mát tủ lạnh để hạ nhiệt độ cũng là một cách rã đông hoa quả nói chung và sầu riêng nói riêng rất tiện lợi. Bạn chỉ cần bỏ sầu riêng từ ngăn đá vào ngăn mát tủ lạnh qua đêm là có thể sử dụng được. 

Với phương pháp này, bạn lưu ý nên để sầu riêng trong hộp hoặc túi kín, để tránh xa những loại thực phẩm khác vì nó có thể ám mùi vào tủ lạnh và thức ăn. Hơn nữa, phương pháp này tốn khá nhiều thời gian. Nếu muốn rã đông quả sầu riêng có kích thước lớn, thời gian để rã đông hoàn toàn sẽ lâu hơn bình thường. 

Rã đông bằng nhiệt độ phòng

Ngoài ra, bạn có thể rã đông sầu riêng bằng nhiệt độ phòng, thậm chí là để sầu riêng bên cạnh cửa sổ, nơi có ánh nắng mặt trời chiếu vào. Cách làm này không những giúp sầu riêng tan đá nhanh hơn mà còn giúp bạn xua tan mùi hương đặc trưng của sầu riêng trong phòng kín. Rã đông sầu riêng bằng nhiệt độ phòng sẽ mất từ 2 - 3 giờ đồng hồ. 

Bạn lưu ý nên cắt sầu riêng thành từng miếng nhỏ ngay khi các múi còn đông lạnh vì sau khi rã đông, các múi sẽ trở nên mềm hơn, khó tách hạt và cắt nhỏ. Bạn cũng nên để sầu riêng đông lạnh nên một chiếc đĩa lớn để tránh sầu riêng “đổ mồ hôi” ra bàn ăn. 

Bật mí 4 cách rã đông sầu riêng cực chuẩn - Bạn đã biết chưa? 1
Bạn có thể thực hiện cách rã đông sầu riêng bằng nhiệt độ phòng

Rã đông bằng lò vi sóng 

Nếu không muốn chờ đợi, bạn có thể áp dụng cách rã đông bằng lò vi sóng chỉ trong 5 - 10 phút. Trước hết, bạn bỏ sầu riêng vào một chiếc đĩa và đặt vào trong lò vi sóng. Tiếp theo, đóng cửa lò và chọn chế độ rã đông trong 3 - 5 phút. Sau khi hết giờ, bạn kiểm tra xem múi sầu đã tan đá chưa. Nếu chưa tan đá, bạn có thể tiếp tục rã đông trong 2 phút rồi lấy ra và thưởng thức. 

Trong quá trình rã đông, bạn không nên chọn mức nhiệt quá lớn vì sẽ khiến sầu riêng bị mềm, nhão, chảy nước. Không những vậy, để sầu riêng quá lâu trong lò vi sóng còn khiến lò bị ám mùi đặc trưng của sầu riêng 

Sầu riêng đông lạnh có ăn được không? 

Trên thực tế, bạn vẫn có thể ăn trực tiếp sầu riêng đông lạnh. Trường hợp này lại càng phổ biến ở những quốc gia tại châu Âu, châu Mỹ, do sầu riêng khó trồng và được bán với giá thành rất cao. Sử dụng sầu riêng đông lạnh sẽ mang lại những lợi ích bất ngờ như: 

  • món ăn thanh nhiệt giúp làm mát cơ thể cấp tốc trong những ngày hè nắng nóng. 
  • Làm giảm mùi hương đặc trưng của sầu riêng, đặc biệt là khi trong gia đình của bạn có những thành viên không biết ăn sầu riêng.
  • Sầu riêng đông lạnh trước khi đến tay người tiêu dùng đã phải trải qua quá trình sản xuất, đóng gói nghiêm ngặt nên đảm bảo an toàn cho sức khỏe của người dùng. 
  • Một số loại sầu riêng đông lạnh đã được tách hạt trước nên rất tiện lợi khi thưởng thức. 
Bật mí 4 cách rã đông sầu riêng cực chuẩn - Bạn đã biết chưa? 3
Nhiều người cho rằng sầu riêng đông lạnh có hương vị thơm ngon hơn sầu riêng thường

Sầu riêng cấp đông để được bao lâu? 

Bên cạnh thắc mắc về cách rã đông sầu riêng, “Sầu riêng cấp đông để được bao lâu?” cũng là câu hỏi được rất nhiều người thắc mắc. Với những phần cơm sầu không có chất bảo quản, đã được đựng trong túi hút chân không và bảo quản trong tủ lạnh bằng ngăn đá, thời gian bảo quản sẽ lên đến 2 năm. 

Ngoài ra, nếu thực hiện phương pháp rã đông bằng ngăn mát của tủ lạnh mà không ăn hết, bạn có thể tiếp tục bảo quản trong 3 - 4 ngày tiếp theo. 

Bật mí 4 cách rã đông sầu riêng cực chuẩn - Bạn đã biết chưa? 4
Bạn có thể trữ đông sầu riêng trong thời gian dài

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết cách rã đông sầu riêng đơn giản mà vẫn giữ được hương vị tự nhiên. Hãy áp dụng những phương pháp này thường xuyên để cùng gia đình thưởng thức món sầu riêng thơm ngon nhé! 

Thu Trang 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin