Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Bật mí cách chọn size dây kháng lực tập gym cho người mới bắt đầu

Ngày 23/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nếu bạn đang bắt đầu làm quen với việc tập gym thì không thể không biết đến dây kháng lực. Dây kháng lực là dụng cụ hỗ trợ tập luyện tuyệt vời cho người mới bắt đầu. Vậy cách chọn size dây kháng lực như thế nào và các tiêu chí để chọn size là gì? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Dây kháng lực là một trong những dụng cụ hỗ trợ đắc lực cho người mới bắt đầu tập gym. Dây kháng lực tuy nhỏ nhưng có độ giãn nhẹ để hỗ trợ các bài tập mông, đùi, cánh tay và vai hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cần biết cách lựa chọn size dây phù hợp để đáp ứng yêu cầu của bài tập với dây kháng lực cũng như tác dụng lực vừa đủ và đúng vào các nhóm cơ.

Dây kháng lực là một trong những dụng cụ hỗ trợ đắc lực cho người mới bắt đầu tập gym Dây kháng lực là dụng cụ hỗ trợ đắc lực cho người mới bắt đầu tập gym

Cách chọn size dây kháng lực tập gym như thế nào?

Nhiều người chỉ chọn dây kháng lực để hỗ trợ quá trình tập luyện mà quên đi tiêu chí chọn dây kháng lực phù hợp với cơ thể mình, điều này sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả tập luyện. Dưới đây là cách chọn size dây kháng lực mà bạn có thể tham khảo.

Dây mini band size nhỏ

Dây mini band size nhỏ là loại dây kháng lực phổ biến và được sử dụng nhiều nhất bởi những người đam mê tập gym. Dây mini band size nhỏ được bán theo bộ từ 5 đến 10 dây và mức độ co giãn khác nhau từ 4,5kg đến 22,6kg tùy dây.

Ưu điểm của dây mini band size nhỏ

  • Dây mini band size nhỏ có kích thước nhỏ nhắn, độ dày vừa phải giúp người tập dễ dàng mang theo khi tập luyện.
  • Độ dài của dây kháng lực khoảng 2 gang tay, lực kéo giãn vừa phải, phù hợp cho người mới tập gym chưa có nhiều kinh nghiệm và cơ để thực hiện thành thạo.
  • Giá của dây mini band size nhỏ không quá đắt nên các bạn không cần quá lo lắng về giá thành.
  • Đồng thời, dây mini band size nhỏ được thiết kế cao su dễ dàng vệ sinh khi bị bẩn và sau khi tập.

Nhược điểm của dây mini band size nhỏ

  • Dây mini band size nhỏ được làm bằng chất liệu cao su có độ dày vừa phải nên trong quá trình kéo giãn dễ bị xoắn, gây cảm giác khó chịu cho người tập.
  • Dây có lực kéo giãn nhỏ nên chỉ thích hợp cho việc tập luyện phần thân trên. Khi bạn đã thành thạo và thực hiện được cả bộ với các mức độ khác nhau, thì đã đến lúc bạn cần nâng cấp lên một bộ dây mới phù hợp hơn.

Dây full-body stretch size lớn

Được nâng cấp từ dây mini band size nhỏ, bạn có thể thực hiện mọi thứ từ tập luyện cường độ thấp đến cường độ cao với dây full-body stretch size lớn, giúp tăng cơ bắp hiệu quả. Dây full-body stretch size lớn được làm bằng cao su và có giới hạn trọng lượng từ 10kg đến 20kg.

Ưu điểm của dây full-body stretch size lớn

  • Tương thích với mọi bài tập toàn thân giúp tiết kiệm rất nhiều chi phí tập luyện.
  • Dây full-body stretch size lớn có kích thước vừa phải, khối lượng nhẹ, dễ mang theo.
  • Dây được làm bằng cao su nên người tập có thể vệ sinh lau chùi dễ dàng.

Nhược điểm của dây full-body stretch size lớn

  • Dây cao su dễ bị biến dạng khi gặp nhiệt độ.
  • Do lực kéo tăng lên nên người tập phải dùng nhiều lực hơn khi sử dụng dây full-body stretch size lớn.
  • Dây dễ bị xoắn gây khó chịu cho người tập.
Dây full-body stretch size lớn có thể thực hiện mọi thứ từ tập luyện cường độ thấp đến cường độ cao Dây full-body stretch size lớn tập luyện cường độ thấp đến cường độ cao

Dây booty band bản to

Giống như các loại dây mini band size nhỏ, dây booty band bản to cũng rất phổ biến trong phòng tập với số lượng người tập tiêu thụ lớn. Dây booty band bản to có độ rộng khoảng 10 cm, co giãn tốt.

Ưu điểm của dây booty band bản to

  • So với các loại dây kháng lực bản nhỏ khác, dây booty band bản to sẽ không bị xoắn khi sử dụng.
  • Có khả năng co giãn, đàn hồi tốt giúp người tập dễ dàng làm quen với dây ngay từ đầu.
  • Độ thấm hút và thoáng khí cao, không lo bị ẩm mốc trong những ngày mưa.
  • Dây có các nấc điều chỉnh độ dài giúp người tập dễ dàng điều chỉnh độ dài của dây theo ý muốn.

Nhược điểm của dây booty band bản to

Các nấc điều chỉnh của dây có thể bị bung ra khi người tập kéo giãn, làm ảnh hưởng đến quá trình tập luyện và khiến người tập cảm thấy khó chịu.

Những lưu ý khi lựa chọn dây kháng lực khi tập luyện

Không phải ai cũng có thể chọn cho mình một bộ dây kháng lực phù hợp với khả năng vận động và phù hợp với thể trạng của mình khi tập gym. Dưới đây là những điều bạn cần biết khi chọn mua dây kháng lực.

Chọn dây kháng lực theo vòng đùi

Một trong những tác dụng của dây kháng lực là làm đùi và bắp chân săn chắc, giúp đùi bạn thon gọn hơn. Do đó, khi sử dụng dây kháng lực để tập cơ đùi phải đáp ứng được độ co giãn, đàn hồi và độ dài vừa đủ, không quá ngắn hoặc quá dài.

Đồng thời, việc lựa chọn dây kháng lực phù hợp có thể giúp nâng cao hiệu quả luyện tập, hỗ trợ quá trình luyện tập diễn ra thuận lợi, hiệu quả. Ngoài ra, khi sử dụng dây kháng lực để tập cơ mông, bạn nên chọn dây kháng lực có size rộng hơn bình thường để có thể thực hiện dễ dàng.

Chú ý đến chất liệu dây kháng lực

Ngày nay, có rất nhiều loại dây kháng lực được sản xuất và bán, chủ yếu được làm bằng vải và cao su. Việc lựa chọn chất liệu dây kháng lực rất quan trọng vì nó sẽ ảnh hưởng đến quá trình tập luyện cũng như hiệu quả tập luyện của bạn.

Mỗi chất liệu đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng đối với các bài tập nhất định. Dây kháng lực cao su có độ đàn hồi và co giãn tốt giúp bạn thực hiện các bài tập săn chắc cơ một cách dễ dàng. Dây kháng lực vải có khả năng thấm hút tốt hơn dây kháng lực cao su.

Chất liệu dây kháng lực sẽ ảnh hưởng đến quá trình tập luyện cũng như hiệu quả tập luyện của bạn Chất liệu dây kháng lực sẽ ảnh hưởng đến quá trình tập luyện

Xác định giới hạn sức chịu của dây kháng lực

Thông thường, người ta phân chia dây kháng lực dựa trên sức nặng, đó là dây kháng lực mức độ nhẹ - trung bình - nặng và dây kháng lực có mức độ nặng. Mỗi loại dây kháng lực có các mức độ kháng khác nhau từ 4,5kg đến 5kg hoặc 22,6kg...

Khi chọn mua dây kháng lực, giới hạn sức chịu của dây kháng lực cũng giống như toàn bộ giá trị mà dây kháng lực mang lại cho người tập. Tập luyện với dây kháng lực phù hợp với sức của bạn sẽ giúp việc tập luyện của bạn dễ dàng và hiệu quả hơn.

Đồng thời, khi sử dụng dây kháng lực có giới hạn sức chịu quá nhỏ hoặc quá lớn, không phù hợp với bạn sẽ dễ gây chấn thương trong quá trình tập luyện và ảnh hưởng đến các bắp và cơ trên cơ thể.

Trên đây là thông tin về cách chọn size dây kháng lực cho người mới bắt đầu tập gym. Mong rằng những chia sẻ của nhà thuốc Long Châu có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về dây kháng lực và chọn được dây tập phù hợp với bản thân mình.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin