Long Châu

Bật mí cách chữa táo bón cấp tốc đơn giản tại nhà

Ngày 25/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Táo bón trong thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống và công việc của người bệnh. Chính vì vậy hãy cùng tham khảo ngay những cách đơn giản chữa táo bón cấp tốc trong bài viết dưới đây của chúng tôi.

Táo bón lâu ngày không chỉ gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt mà chúng còn gây ra những vấn đề sức khỏe rất đáng lo ngại. Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc, một số cách chữa táo bón cấp tốc ngay tại nhà cũng mang đến hiệu quả giúp bệnh nhân có thể đi đại tiện một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn. Hãy cùng tham khảo ngay cách chữa táo bón cấp tốc đơn giản tại nhà qua bài viết dưới đây của Nhà thuốc Long Châu nhé!

Táo bón là gì?

Bật mí cách chữa táo bón cấp tốc đơn giản tại nhà 1 Táo bón được định nghĩa là số lần đi đại tiện ít hơn 3 lần mỗi tuần.

Táo bón được định nghĩa là số lần đi đại tiện ít hơn 3 lần mỗi tuần. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng táo bón có thể kể đến như việc mắc một số bệnh lý như đái tháo đường, suy giáp, parkinson,...Bên cạnh đó, chế độ ăn uống sinh hoạt hay các bất thường ở đường tiêu hóa như rối loạn trương lực đại tràng, polyp đại tràng...

Một số cách chữa táo bón cấp tốc mà bạn không nên bỏ qua

Dưới đây là một số cách chữa táo bón cấp tốc ngay tại nhà giúp bạn loại bỏ sự khó chịu khi bị táo bón:

Sử dụng lá phan tả diệp trị táo bón

Bật mí cách chữa táo bón cấp tốc đơn giản tại nhà 2 Lá phan tả diệp giúp kích thích nhu động ruột, khiến phân trơn mềm giúp dễ dàng đào thải ra ngoài.

Phan tả diệp là loại dược liệu có vị ngọt, đắng và tính hàn có công dụng hạ nhiệt, hỗ trợ tiêu hóa, nhuận tràng giúp điều trị táo bón hiệu quả. Bạn có thể sử dụng lá phan tả diệp nhuận tràng với liều thấp khoảng 3 - 4g/ngày dưới dạng thuốc sắc hay thuốc pha tại nhà để trị táo bón. 

Tuy nhiên cần đặc biệt lưu ý, những người cơ thể yếu, phụ nữ có thai, phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt hoặc đang cho con bú cần cực kỳ thận trọng vì nếu dùng quá liều phan tả diệp có thể gây đau bụng, chướng bụng, buồn nôn, nôn mửa,...

Dùng thuốc thụt điều trị táo bón

Trong nhiều trường hợp khi tình trạng táo bón xảy ra thường xuyên và kéo dài khiến bạn cực kỳ khó chịu lúc này bạn có thể phải sử dụng các thuốc thụt để chữa táo bón. 

Các loại thuốc này khi được bơm vào trực tràng có tác dụng giúp kích thích nhu động ruột, khiến phân trơn mềm giúp dễ dàng đào thải ra ngoài ngay lập tức. Tuy nhiên, thuốc thụt trị táo bón chỉ nên được xem là biện pháp điều trị cuối cùng sau khi các liệu pháp khác không đạt được hiệu quả như mong muốn.

Chữa táo bón cấp tốc bằng dầu oliu và chanh tươi

Sử dụng 1 thìa dầu oliu trộn với 1 thìa nước cốt chanh tươi vào mỗi buổi sáng sau khi thức dậy sẽ giúp bạn đại tiện dễ dàng hơn. Chanh và dầu oliu có tác dụng kích thích hệ tiêu hóa từ đó giúp làm mềm phân và dễ đào thải. 

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể uống nước chanh pha muối loãng vào buổi sáng trước khi ăn sáng giúp hạn chế lão hóa da và trị táo bón hiệu quả. Sau khi uống hỗn hợp này trong khoảng 30 phút bạn thường sẽ đi ngoài được ngay giúp làm giảm các triệu chứng khó chịu khi bị táo bón.

Sử dụng mật ong và vừng đen

Bật mí cách chữa táo bón cấp tốc đơn giản tại nhà 3 Hỗn hợp vừng đen và mật ong giúp chữa táo bón cấp tốc vô cùng hiệu quả.

Bạn lấy vừng đen rang thơm, giã nát rồi cho vào hũ bảo quản để sử dụng dần. Mỗi lần dùng bạn lấy khoảng 40 - 50g vừng đen trộn với 30g mật ong và dùng vài lần trong ngày.

Bạn có thể nhận thấy hiệu quả của hỗn hợp này ngay vào sáng ngày hôm sau. Nếu không có vừng đen, bạn cũng có thể thay thế bằng việc 2 muỗng cà phê mật ong hay uống một cốc nước ấm pha với mật ong và chanh vào mỗi buổi sáng trước khi ăn. Nước chanh giúp thanh lọc hệ tiêu hóa và kích thích nhu động ruột hoạt động hiệu quả đồng thời giúp giảm mụn, đẹp da nhanh chóng.

Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ giúp giảm táo bón

Chất xơ có thể được xem là chìa khóa trong điều trị táo bón với tác dụng nhuận tràng. Khi vào ruột chất xơ hút nhiều nước từ đó làm tăng khối lượng phân và kích thích nhu động ruột để tống phân ra ngoài. Do vậy để hạn chế táo bón bạn nên bổ sung thực phẩm giàu chất xơ điển hình như khoai lang, táo, chuối, kiwi, rau mồng tơi,... 

Chữa táo bón cấp tốc bằng việc uống nhiều nước

Uống nhiều nước cũng là cách chữa táo bón cấp tốc cực kỳ hiệu quả ngay tại nhà. Nước là thành phần thiết yếu đối với sự sống, chính vì vậy việc uống đủ nước không chỉ giúp trị táo bón mà còn đóng nhiều vai trò quan trọng khác đối với sức khỏe. Để hạn chế táo bón chúng ta nên uống khoảng 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày để giúp việc đi vệ sinh dễ dàng hơn.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi nhằm Bật mí cách chữa táo bón cấp tốc đơn giản tại nhà. Hy vọng với những chia sẻ trên đã giúp các bạn biết thêm nhiều phương pháp hay để điều trị táo bón hiệu quả.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm