Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bật mí cách luộc thịt ngon không hôi, không khô từ đầu bếp nhà hàng

Ngày 21/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thịt luộc là món ăn góp mặt trong mâm cơm của nhiều gia đình Việt. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách luộc thịt ngon, mọng nước mà không bị hôi da. Trong bài viết này, hãy cùng tham khảo cách làm nhé!

Thịt lợn (thịt heo) luộc tưởng chừng là một món ăn đơn giản nhưng nếu không biết cách làm đúng, thịt rất dễ bị hôi và khô. Vậy nên trong bài viết này, Nhà thuốc Long Châu sẽ gợi ý đến bạn cách luộc thịt ngon, đảm bảo thịt thơm lừng mọng nước mà còn giữ nguyên được những thành phần dinh dưỡng chất có trong thịt, đừng bỏ lỡ nhé! 

Thành phần dinh dưỡng có trong thịt luộc

Trước khi biết được cách luộc thịt ngon bạn nên tìm hiểu sơ qua về những giá trị dinh dưỡng và lợi ích của món ăn này đối với sức khỏe. 

Thịt lợn luộc là một trong những món ăn cung cấp gần như đầy đủ dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, bao gồm protein, chất béo, vitamin và khoáng chất. Cụ thể trong 100g thịt lợn có chứa thành phần dinh dưỡng gồm: 

  • Thịt nửa nạc nửa mỡ: Chứa khoảng 16.5g protein, 21.5g chất béo, 9mg canxi, 178mg phốt pho, 285mg kali, 55mg natri, 1.5mg sắt, 1.91mg kẽm và 10μg vitamin A.
  • Thịt nạc hoàn toàn: Ccó chứa khoảng 19g protein, 7g mỡ, 7mg canxi, 190mg phosphor, 341mg kali, 76mg natri, 1.5mg sắt, 2.5mg kẽm, và 2μg vitamin A.
  • Thịt nạc: Có chứa 14.5g protein, 37.3g mỡ, 8mg canxi, 155mg phốt pho, 318 mg kali, 42 mg natri, 1.5mg kẽm, 0.4mg sắt và 2μg vitamin A.

cách luộc thịt ngon 1

Thịt heo là một món thịt đỏ với giá trị dinh dưỡng cao

Dinh dưỡng của thịt luộc đối với sức khỏe

Thịt lợn luộc là một món ăn quen thuộc của người Việt, được kết hợp với nhiều món ăn đặc sản như bún đậu mắm tôm hay bún mắm nêm,... Bởi bên cạnh là một món ăn ngon, đây còn lại một món ăn mang lại nhiều giá trị về sức khỏe, điển hình như: 

  • Cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể bao gồm nhóm đạm, nhóm chất béo và các loại vitamin, khoáng chất. 
  • Cung cấp vitamin B6, B12 là các loại vitamin cần thiết cho quá trình tạo máu cũng như duy trì sức khỏe não bộ, sức khỏe thần kinh. 
  • Duy trì cơ bắp, đẩy lùi tình trạng thoái hóa cơ do lão hóa. 
  • Đối với vận động viên hoặc những người có tần suất vận động cao thì ăn thịt luộc cũng là cách để bạn cải thiện tần suất vận động một cách hiệu quả. 

Làm thế nào để luộc thịt ngon, mọng nước?

Trong tất cả các cách chế biến món thịt thì có thể nói luộc là cách đơn giản và nhanh gọn nhất. Tuy nhiên, với một số người đây là một món ăn nhàm chán, nhạt nhẽo vì không có mùi vị gì đặc trưng. Đó chỉ là khi bạn chưa biết được cách luộc thịt sao cho miếng thịt không chỉ thơm mà giữ nguyên độ ngọt, mềm nhưng không dai. 

Vậy như thế nào là cách luộc thịt ngon? Hãy cùng tham khảo cách luộc thịt được nhiều đầu bếp truyền tai nhau dưới đây nhé! 

Cách chọn thịt heo ngon

Để biết cách luộc thịt heo ngon trước hết bạn cần biết cách để chọn được miếng thịt ngon. Với món thịt luộc, bạn nên chọn phần thịt vừa có nạc vừa có mỡ như thịt ba rọi hoặc chân giò, thịt vai hay thịt đùi. Dưới đây là một số lưu ý để chọn được thịt heo để luộc: 

  • Thịt heo tươi ngon sẽ có màu hồng nhạt hoặc đỏ tươi. Phần mỡ trắng trong, dính chặt vào phần thịt, tỷ lệ thịt mỡ vừa phải. 
  • Thịt có độ đàn hồi, bề mặt khô ráo. Khi nhấn vào thì ngay lập tức trở về hình dạng ban đầu. 

cách luộc thịt ngon 2

Thịt luộc ngon là miếng thịt trắng, không bị hôi và mềm mọng

Cách luộc thịt heo trắng, không bị khô 

Để khi chế biến xong thịt được trắng và sạch thì trước khi luộc, bạn nên chần thịt khoảng 3 phút trong hỗn hợp nước, giấm và muối rối sau đó rửa sạch lại bằng nước lạnh. 

Tiếp theo đun một nồi nước khác để luộc thịt. Khi thịt đã chín, cho vào đó 2 thìa cà phê rượu trắng hoặc giấm ăn rồi tắt bếp. Lúc này bạn đừng vội lấy thịt ra ngay mà nên để khoảng 1 - 2 phút. Trong thời gian đó, bạn cần chuẩn bị một thau nước đá để cho thịt luộc vào, để trong khoảng 15 - 20 phút rồi mới cắt thịt ra để thưởng thức. Luộc thịt theo cách này đảm bảo miếng thịt của bạn không bị thâm đen mà còn sạch và săn chắc, chắc chắn ghi điểm cho mắt gia đình và người thân. 

Một trong những mẹo giúp bạn luộc thịt không bị khô là lưu ý canh thời gian khi luộc. Bởi nếu luộc thịt chín kỹ thì phần nước bên trong thịt sẽ tiết ra nước dùng khiến miếng thịt bị khô và dai. Để canh thời gian luộc thịt chuẩn xác thông thường với 1 miếng thịt heo cỡ vừa bạn cần cho vào nồi đun trong 15 phút thì lấy đũa xiên thịt, nếu xiên qua dễ dàng thì thịt đã chín nhưng nếu còn chảy ra nước hồng thì nên luộc thêm 5 phút nữa rồi lại kiểm tra với đũa. Làm theo cách này, bạn có thể linh động gia giảm thời gian cho phù hợp với kích cỡ miếng thịt, để đảm bảo cho thịt chín mềm và không bị khô. 

cách luộc thịt ngon 2

Thêm hành, gừng vào nước luộc là một trong những cách luộc thịt ngon 

Cách luộc thịt heo ngon sạch và không bị hôi 

Một mẹo nữa trong khi luộc thịt không chỉ giúp bạn luộc thịt chín mềm, không bị khô mà còn đảm bảo thơm ngon, không có mùi hôi của da heo. Trước khi luộc, bạn cũng tiến hành chần sơ thịt qua nước có kết hợp giấm muối rồi rửa thật sạch lại với nước lạnh. 

Khi luộc thịt, bạn cho thêm vào nước luộc 1 vài củ hành tím, hành tây và 1 nhánh gừng đập dập để khử đi mùi hôi của thịt. Đồng thời, thường xuyên vớt bọt để thịt được sạch và không có mùi hôi. 

Như vậy là Nhà thuốc Long Châu đã chia sẻ đến bạn đọc những cách luộc thịt ngon kèm theo bí quyết để đảm bảo thịt luôn của bạn mềm, thơm và không bị khô. Hy vọng đây sẽ là những “bí kíp” để bạn chăm chút tốt hơn cho những món ăn của gia đình mình nhé! 

Quỳnh Vi 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm