Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Bất ngờ với những tác dụng của socola đối với sức khỏe

Ngày 06/02/2023
Kích thước chữ

Nếu để ý bạn sẽ thấy nhiều người thường ăn socola khi tâm trạng căng thẳng, lo lắng, stress,... để giúp tinh thần vui vẻ, phấn chấn lên. Tác dụng của socola không dừng lại đó mà còn mang lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe mà có thể bạn còn chưa biết hết.

Socola là một trong những thực phẩm được rất nhiều người yêu thích không những do nó có hương vị thơm ngon mà tác dụng của socola đối với sức khỏe tổng thể là rất lớn. Socola có loại đen (còn gọi socola đắng) và trắng (sữa), đều có giá trị dinh dưỡng cao, tuy nhiên loại socola đen có hàm lượng cacao lẫn chất chống oxy hóa cao, lại ít chất béo nên có lợi cho sức khỏe hơn. 

Socola làm từ nguyên liệu gì?

Trước khi tìm hiểu tác dụng của socola đối với sức khỏe, chúng ta cần  biết loại thực phẩm thơm ngon này được làm từ nguyên liệu gỉ nhé.

Bất ngờ với những tác dụng của socola đối với sức khỏe 5 Socola được làm từ hạt của trái ca cao

Socola được làm từ hạt của trái ca cao. Trái ca cao có hình dạng giống quả bóng bầu dục nhưng kích cỡ nhỏ hơn, các hạt bên trong được bao bọc bởi một lớp thịt mềm màu trắng, vị ngọt xen lẫn chua. Cùng lúc với các cây công nghiệp như cà phê, cao su, điều, ca cao du nhập vào Việt Nam từ thời Pháp thuộc nhưng trái của loại cây này lại ít được biết đến hơn. Do chúng được dùng chủ yếu là chế biến thành socola/bột ca cao nhưng quá trình sản xuất phức tạp nên người Việt trong thời gian dài chưa thể sản xuất đại trà. Cây ca cao đa số được trồng và xuất khẩu hạt thô sang Châu Âu, sau đó người Việt lại nhập socola và bột ca cao thành phẩm về tiêu thụ.

Phần lớn các loại socola hiện nay ngoài ca cao còn chứa thêm các thành phần khác nữa. Chẳng hạn như socola sữa sẽ có ca cao, sữa và đường; socola đen gồm 70 - 85% là ca cao, còn lại là đường; trong khi đó socola trắng lại không chứa ca cao mà chỉ có bơ ca cao kèm sữa, đường và thường có cả vani.

Tác dụng của socola đối với sức khỏe

Socola có nhiều loại, chưa kể nhiều biến tấu từ socola để da dạng hương vị, tuy nhiên loại socola có tỉ lệ cacao từ 70% trở lên là được khuyến khích bổ sung cho cơ thể do loại này có mức flavonoid càng cao. 

Bất ngờ với những tác dụng của socola đối với sức khỏe 1

Trong socola đen có hàm lượng cacao lẫn chất chống oxy hóa cao

Trên thực tế có rất nhiều người thích ăn socola, đơn giản vì nó thơm ngon, nhưng chính vẫn là những lợi ích từ nó mang lại cho cơ thể, trong đó có những người đang ăn kiêng để giữ dáng, hoặc kiểm soát cân nặng, sức khỏe. Vậy cụ thể tác dụng của socola là gì? Dưới đây là một số lợi ích của socola mà không phải ai cũng biết:

Giúp cải thiện tâm trạng

Một trong những tác dụng của socola được nhiều người tận dụng đó chính là giúp cải thiện tâm trạng. Chính mùi vị cũng như kết cấu của socola tác dụng kích thích khu vực tạo hạnh phúc của não.

Bên cạnh đó, trong socola còn chứa axit amin tryptophan có khả năng kích thích quá trình sản xuất serotonin – một chất chống trầm cảm trong não. Đó là lý do vì sao khi bạn cảm thấy mệt mỏi, buồn chán, căng thẳng, thậm chí stress, chỉ cần bổ sung socola cho cơ thể là có thể phấn chấn, vui vẻ lên. Nhiều người còn cho rằng, ăn socola tạo ra cảm xúc không khác gì khi chúng ta đang yêu.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Tác dụng của socola ngoài cải thiện tâm trạng còn giúp cải thiện sức khỏe tim mạch. Cụ thể, socola có khả năng hỗ trợ làm giảm huyết áp, giảm lượng máu (từ đó cũng làm giảm nguy cơ bị đột quỵ) và chống viêm. 

Nghiên cứu chỉ ra, trong socola có chứa hàm lượng flavonoid cao, giúp kích thích cơ thể tạo ra nhiều oxit nitric hơn. Nhờ đó mà mạch máu cũng được mở rộng và “thư giãn”, làm giảm nguy cơ tăng huyết áp.

Bất ngờ với những tác dụng của socola đối với sức khỏe 2

Tác dụng của socola đối với sức khỏe là rất lớn, bao gồm sức khỏe tim mạch

Bảo vệ động mạch

Ngoài khả năng giúp kích thích cơ thể tạo ra nhiều oxit nitric hơn, flavonoid trong socola còn giúp ngăn chặn cholesterol LDL (cholesterol “xấu”) khỏi bị oxy hóa, ngăn ngừa tình trạng hẹp động mạch.

Làm dịu cơn ho

Nếu thường xuyên bổ sung socola cho cơ thể, bạn có thể tận dụng được khả năng làm dịu cơn ho của loại thực phẩm này.

Trong socola có chứa theobromine - một chất có tác dụng ngăn ho bằng cách tác động lên dây thần kinh phế vị (dây thần kinh có chức năng truyền tín hiệu từ hệ thống thần kinh trung ương đến não).

Tốt cho não

Tương tự trà xanh, trong socola chứa epicatechin có khả năng giúp não chống lại quá trình hình thành các protein kết dính hay các mảng amyloid, hạn chế nguy cơ hình thành chứng bệnh Alzheimer.

Làm da khỏe, đẹp

Bất ngờ với những tác dụng của socola đối với sức khỏe 3

Ăn socola giúp chị em làm đẹp da

Nghe tác dụng của socola là có thể giúp làm đẹp da, có lẽ bạn sẽ bất ngờ. Tuy nhiên, đây lại là sự thật vì trong thực phẩm này có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa. 

Nếu bạn có chế độ ăn socola đúng cách trong 12 tuần, bạn sẽ thấy độ ẩm của da tăng lên 25%, đồng thời tăng khả năng chống tia UV. 

Chưa kể, socola còn bảo vệ da không bị mất nước, giúp làm tăng độ đàn hồi và phòng bỏng thông qua việc cải thiện sự lưu thông của máu lên não đến các mao mạch trên lớp da.

Nâng cao năng lượng

Những người có chế độ tập luyện vất vả thì hãy ăn socola để nâng cao năng lượng nhờ cacao có chứa chất chống oxy hóa như epicatechin và catechins có khả năng thúc đẩy hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể. Theo nghiên cứu, chất chống oxy hóa có thể tăng khả năng chống mỏi lên 30%. Bên cạnh đó, tác dụng của socola còn giúp giảm đau sau tập luyện nhờ vào một số hợp chất chống viêm. 

Lưu ý khi ăn socola

Socola mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nếu chúng ta biết bổ sung chúng đúng cách, tránh lạm dụng. Nghiên cứu cho thấy, nếu bạn dùng một lượng nhỏ thì sẽ không gây ra tác hại xấu đến cơ thể, gây tăng cân hay bệnh tiểu đường.

Bất ngờ với những tác dụng của socola đối với sức khỏe 4

Để phát huy tác dụng của socola, bạn phải biết ăn chúng đúng cách

Trên thực tế, do socola đen thường có vị đắng, sẽ khó ăn với nhiều người nên thường nhiều bạn sẽ chuyển sang dùng socola sữa để tận hưởng hương vị ngọt ngào và thơm ngon. Tuy nhiên, bạn cần biết là loại socola này thường có hàm lượng đường, chất béo, calo tương đối cao. Nếu bạn ăn quá thường xuyên, mất kiểm soát sẽ gây ra những tác hại xấu cho sức khỏe, làm tăng cân, theo thời gian còn dẫn đến một số bệnh lý nguy hiểm khác như huyết áp cao, bệnh tim, tiểu đường

Như vậy, bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu được tác dụng của socola đối với sức khỏe ra sao rồi. Tuy là thực phẩm mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể nhưng điều đó chỉ đúng nếu bạn ăn socola với lượng vừa đủ và có kiểm soát. Trường hợp bạn là người yêu thích hương vị socola, hãy áp dụng cách thêm chút cacao nguyên chất vào sữa ít béo hoặc yến mạch cho bữa sáng hàng ngày nhé.

Phúc Khang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin