Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Bầu ăn cá bạc má được không? Lợi ích tuyệt vời của cá bạc má với sức khỏe thai kỳ

Ngày 27/03/2023
Kích thước chữ

Cá bạc má là loại thủy sản có giá trị dinh dưỡng cao và đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Loại cá này cung cấp nhiều loại vi chất thiết yếu cũng như đa dạng các loại vitamin B, A hay C. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc rằng bà bầu ăn cá bạc má được không? Hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu về chủ đề này trong bài viết dưới đây nhé!

Vậy bầu ăn cá bạc má được không? Câu trả lời là có. Cá bạc má nói riêng hay các loại thủy sản nói chung có chứa nhiều loại acid amin, acid béo tốt omega-3 cùng các loại dinh dưỡng khác. Tuy nhiên, mẹ bầu cần lưu ý chỉ nên thưởng thức món ăn chế biến từ thịt cá bạc má từ 2 đến 3 lần mỗi tuần. Bởi vì, trong cá bạc má có chứa lượng nhỏ thủy ngân còn tồn đọng từ nguồn nước nên bà bầu không nên ăn quá nhiều. 

Bầu ăn cá bạc má được không?

Cá bạc má là loại cá biển thuộc họ cá thu ngừ. Loài cá này thường được đánh bắt ở vùng biển ấm áp với phạm vi từ Đông Phi và Biển Đỏ ở phía tây Indonesia cùng nhiều vùng biển khác.

Về hình dáng, cá bạc má có hình thuôn dài và hơi dẹt, đuôi cá mảnh và có hai vây lưng cách xa nhau. Chiều dài trung bình của cá bạc má tại Việt Nam từ 72 đến 280 mm.

Thông thường, cá bạc má được đánh bắt tự nhiên, sau đó cấp đông ở nhiệt độ âm 30 đến âm 40 độ C để đảm bảo độ tươi ngon cho thịt cá. Đồng thời, hình thức bảo quản này sẽ giúp ngư dân không cần sử dụng chất bảo quản cho cá.

Thịt cá bạc má có chứa nhiều loại chất dinh dưỡng đa dạng và cần thiết cho cơ thể. Theo ghi nhận, trong 100g thịt cá sẽ bao gồm thành phần dinh dưỡng sau:

  • Protein: 19.8g;
  • Lipid: 2.15g;
  • Carbohydrate: 0g;
  • Nước: 76.3g;
  • Canxi: 43mg;
  • Photpho: 204mg;
  • Sắt: 0.6mg;
  • Natri: 94mg;
  • Vitamin A: 97mg;
  • Vitamin PP: 3.8mg.
Bầu ăn cá bạc má được không? Lợi ích tuyệt vời của cá bạc má với sức khỏe thai kỳ 1
Bầu ăn cá bạc má được không là thắc mắc của nhiều người

Lợi ích của cá bạc má với bà bầu

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Trong cá bạc má chứa nhiều hàm lượng acid béo tốt như omega-3, 6, 9 cùng các loại vi khoáng như kali, canxi, kẽm… Đây là những hoạt chất quan trọng hỗ trợ chức năng tim mạch và duy trì nhịp tim ổn định.

Bên cạnh đó, thêm cá bạc má vào bữa ăn hàng ngày giúp mẹ bầu điều hòa nhịp tim, phòng tránh cơn rối loạn nhịp. Đồng thời, điều này sẽ giúp mẹ bầu ngăn ngừa cơn đột quỵ hay cơn đau thắt ngực trong tương lai.

Bầu ăn cá bạc má được không? Lợi ích tuyệt vời của cá bạc má với sức khỏe thai kỳ 2
Cá bạc má hỗ trợ sức khỏe tim mạch cho bà bầu và thai nhi

Tăng cường hệ thống miễn dịch cho mẹ và bé

Không chỉ cung cấp cho cơ thể đa dạng khoáng chất cần thiết, cá bạc má còn chứa hàm lượng cao vi khoáng selen và kẽm. Đây là những hoạt chất quan trọng tham gia và hỗ trợ hệ thống miễn dịch của cơ thể. Đồng thời, vitamin C trong thịt cá cũng là yếu tố bảo vệ sức khỏe cho mẹ và bé.

Một sức khỏe tốt sẽ giúp mẹ bầu giảm bớt tình trạng ốm nghén, luôn tràn trề năng lượng cũng như đảm bảo sự phát triển toàn diện của em bé. Bởi vậy, ăn cá bạc má thường xuyên sẽ giúp bà bầu tăng cường sức đề kháng và bảo vệ sức khỏe thai nhi, phòng tránh bệnh cúm mùa cũng như nhiều căn bệnh truyền nhiễm khác.

Bảo vệ thị lực

Khi trả lời câu hỏi “Bà bầu ăn cá bạc má được không?” không thể không nhắc tới công dụng hỗ trợ và bảo vệ thị lực cho mẹ bầu. Nghiên cứu đã ghi nhận trong cá bạc má có chứa hàm lượng cao vitamin A. 

Vitamin A là hợp chất quan trọng hỗ trợ sức khỏe đôi mắt. Lượng vitamin A được cung cấp từ cá bạc má giúp mẹ bầu duy trì thị lực tốt, phòng ngừa tình trạng thoái hóa điểm vàng khi về già.

Phòng ngừa đái tháo đường thai kỳ

Đái tháo đường thai kỳ là một bệnh lý rối loạn chuyển hóa thường gặp với mẹ bầu trong giai đoạn mang thai. Tình trạng này đặc trưng bởi mức đường huyết cao thường xuyên trong máu. Cá bạc má có chứa nhiều loại vitamin B trong thịt cá. 

Điều này sẽ giúp cơ thể đẩy nhanh quá trình tích trữ và chuyển hóa đường huyết, giúp ổn định lượng đường được hấp thu sau bữa ăn. Lượng glucose được điều hòa giúp mẹ bầu ngăn ngừa bệnh đái tháo đường trong thời kỳ mang thai.

Bầu ăn cá bạc má được không? Lợi ích tuyệt vời của cá bạc má với sức khỏe thai kỳ 3
Cá bạc má giúp mẹ bầu ngăn ngừa đái tháo đường thai kỳ

Điều hòa huyết áp mẹ bầu

Trong giai đoạn thai kỳ, mẹ bầu có thể gặp phải tình trạng tăng huyết áp. Điều này có thể gây nguy hại tới sức khỏe của cả bà bầu và thai nhi nếu không được kiểm soát tốt. Ăn cá bạc má thường xuyên kết hợp với một chế độ ăn uống khoa học và cân bằng sẽ giúp mẹ bầu điều hòa huyết áp ổn định.

Cách ăn cá bạc má đúng và an toàn

Câu trả lời cho câu hỏi "bầu ăn cá bạc má được không?" là hoàn toàn có thể. Tuy nhiên để thưởng thức cá bạc má đúng cách và an toàn cho mẹ bầu và em bé cần lưu ý một số điểm sau. Đầu tiên, một số mẹ bầu có thể băn khoăn về nguồn tin cá bạc má có chứa hàm lượng thủy ngân cao. Vậy sự thật là cá bạc má có tồn đọng thủy ngân từ nguồn nước hay không?

Nguyên tắc đầu tiên để lựa chọn loại thủy sản có hàm lượng thủy ngân thấp phụ thuộc vào kích thước của loại hải sản. Theo thống kê ghi nhận như sau:

  • Loại thủy sản tồn đọng lượng thủy ngân thấp như cá bạc má Thái Bình Dương và Đại Tây Dương, cá cơm, tôm hùm, sò điệp… là những loại thực phẩm chúng ta nên ăn khoảng 2 đến 3 lần/tuần.
  • Nhóm thủy sản có lượng thủy ngân trung bình như cá vược, cá bớp hay cá hồng chỉ nên ăn một lần mỗi tuần.
  • Ngược lại, nhóm tồn đọng hàm lượng lớn thủy ngân như cá kiếm, cá ngừ mắt to hay thịt cá mập cần được tránh tiêu thụ trong thời kỳ mang thai và cho con bú.

Chính vì vậy, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) khuyến cáo mẹ bầu nên ăn loại thủy sản thuộc nhóm thứ nhất, hạn chế thủy sản thuộc nhóm thứ hai và tránh tối đa tiêu thụ các loại thịt cá kiếm, cá ngừ hay cá mập.

Ngoài ra, mẹ bầu không nên ăn nội tạng thủy sản hay các loại dầu tách chiết từ cá. Bởi vì, hàm lượng vitamin A quá cao có thể ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi.

Lưu ý khác là cá bạc má có chứa nhiều xương dăm nên mẹ bầu cần chú ý khi ăn thịt cá. Thịt cá bạc má cần được sơ chế kỹ càng, loại bỏ cặn bẩn và xương. Đồng thời, rửa cá bạc má với rượu, gừng, nước muối loãng hoặc giấm gạo giúp khử mùi tanh của cá, giúp mẹ bầu có một bữa ăn thơm ngon.

Bầu ăn cá bạc má được không? Lợi ích tuyệt vời của cá bạc má với sức khỏe thai kỳ 4
Sơ chế cá bạc má kỹ càng giúp mẹ bầu có một bữa ăn ngon

Trên đây là bài viết của Nhà Thuốc Long Châu về câu hỏi “Bầu ăn cá bạc má được không?”. Hy vọng với bài viết, bạn có thể biết được những thông tin cơ bản về chủ đề này. Chế độ dinh dưỡng là yếu tố quan trọng trong giai đoạn mang thai. Chính vì vậy, mẹ bầu cần lựa chọn kỹ càng thực phẩm phù hợp cho thai kỳ. Cá bạc má là lựa chọn tuyệt vời mà mẹ bầu có thể thêm vào thực đơn ăn uống. Ăn cá bạc má thường xuyên giúp bà bầu tăng cường sức đề kháng, phòng chống đái tháo đường thai kỳ cũng như bảo vệ thị lực cho mẹ.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin