Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Bệnh bạch cầu cấp dòng Lympho ở trẻ em - Những yếu tố nguy cơ

Ngày 26/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ở trẻ nhỏ bệnh bạch cầu cấp dòng là một bệnh rất nguy hiểm. Đây là một căn bệnh ung thư ở trẻ em. Để hiểu rõ thêm về căn bệnh này chúng tôi mời bạn cùng tìm hiểu chi tiết về vấn đề bạn cấp dòng Lympho ở trẻ em - những yếu tố nguy cơ của căn bệnh này.

Một số trẻ em sinh ra với tình trạng rối loạn các gen di truyền hoặc rối loạn hệ thống miễn dịch có thể mất phải căn bệnh bạch cầu cấp dòng Lympho. Đây là một căn bệnh có thể ảnh hưởng đến khả năng mắc bệnh ung thư ở trẻ em rất cao. Vì vậy Nhà Thuốc Long Châu sẽ chia sẻ chi tiết về bệnh bạch cầu cấp dòng Lympho ở trẻ em - những yếu tố nguy cơ mắc bệnh. Mời bạn cùng tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này qua bài viết bên dưới đây.

Các yếu tố có thể tăng nguy cơ mắc bệnh bạch cầu cấp dòng Lympho ở trẻ em

Bệnh bạch cầu cấp dòng lympho ở trẻ em - những yếu tố nguy cơ 1 Những trẻ em mắc phải hội chứng Down có nguy cơ mắc bệnh bạch cầu cấp dòng cao

Bất kỳ một tác nhân gây hại nào cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư máu ở các bệnh nhân mắc bệnh bạch cầu cấp dòng Lympho. Bệnh bạch cầu cấp vòng cũng có thể xảy ra ở một trong hai đứa trẻ sinh đôi khi mắc bệnh trước 6 tuổi. Một trong hai đứa trẻ sinh đôi khi mắc bệnh thì đứa trẻ còn lại cũng sẽ có nguy cơ cao mắc phải bệnh bạch cầu. Một trong hai đứa trẻ sinh đôi có thể mắc bệnh bạch cầu trong những tháng đầu sau khi sinh thì đứa trẻ còn lại cũng sẽ có thể phải căn bệnh này tương tự.

Yếu tố làm tăng nguy cơ mắc phải căn bệnh bạch cầu cấp dòng này là một trong những tình trạng rối loạn gen di truyền hoặc rối loạn hệ thống miễn dịch trong cơ thể, chẳng hạn như các bệnh nhân mắc phải hội chứng Down, hội chứng Bloom, chứng thất điều giãn mạch.

Khi mắc phải bệnh bạch cầu cấp dòng Lympho thì trẻ thường xuất hiện những tình trạng như thế nào?

Bệnh bạch cầu cấp dòng lympho ở trẻ em - những yếu tố nguy cơ 2 Dễ xảy ra hiện tượng bầm tím và chảy máu ở các vết thương sẽ gây ra hiện tượng không đông máu

Khi trẻ em mắc phải căn bệnh này thì các nguyên bào sẽ lấp đầy ở phần tủy xương và gây ra tình trạng chèn ép các tế bào khỏe mạnh khác trong máu. Các nguyên bào này sẽ làm giảm đi sự sinh sản của các hồng cầu và các tế bào bạch cầu khác trong cơ thể của người bệnh. Trẻ em sẽ gặp một số vấn đề sau khi mắc phải tình trạng chức năng tủy xương không tốt:

  • Xảy ra tình trạng thiếu máu vì các số lượng hồng cầu bị suy giảm và còn quá trong cơ thể. Thiếu máu sẽ gây ra cho người bệnh cảm giác mệt mỏi, buồn ngủ, tim đập nhanh và thở ngắn.
  • Dễ xảy ra hiện tượng bầm tím và chảy máu ở các vết thương vì sự giảm sút của các tiểu cầu sẽ gây ra hiện tượng không đông máu.
  • Người bệnh dễ xảy ra tình trạng nhiễm khuẩn do số lượng các bạch cầu trong máu không đủ. Cơ thể của chúng ta cần rất nhiều các tế bào bạch cầu khác nhau để có thể làm giảm khả năng bị nhiễm khuẩn.
  • Trẻ thường xuyên cáu gắt, mè nheo hoặc khó chịu.
  • Xảy ra hiện tượng vết thương lâu lành.
  • Dễ mắc phải các bệnh thông thường do hệ thống miễn dịch bị rối loạn, đây cũng là một trong những nguy cơ gây ra căn bệnh bạch cầu cấp dòng này.

Những phương pháp điều trị được áp dụng cho những trẻ em mắc phải bệnh bạch cầu cấp dòng Lympho

Bệnh bạch cầu cấp dòng lympho ở trẻ em - những yếu tố nguy cơ 3 Tuỳ vào từng trường hợp của bệnh nhân mà bác sĩ đưa ra các phương pháp điều trị phù hợp

Các bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra những kế hoạch điều trị thích hợp cho từng bệnh nhân dựa vào các yếu tố bên dưới đây:

  • Mới trẻ sơ sinh ở độ tuổi dưới 12 tháng tuổi hoặc các trẻ em từ độ 10 tuổi trở lên thì cần thực hiện các phương pháp điều trị chuyên sâu.
  • Những trẻ em có số lượng bạch cầu cao cần thực hiện các phương pháp điều trị chuyên sâu. Thông thường số lượng bạch cầu chiếm khoản 50.000 mỗi ml thì được đánh giá là cao.
  • Phương pháp miễn dịch học sau khi thử nghiệm cho thấy các protein được tạo ra mỗi cái tế bào ung thư của căn bệnh này. Phương pháp này sẽ giúp cho các bác sĩ đưa ra kế hoạch điều trị phù hợp vì nó giúp cho các bác sĩ có thể phân biệt được các tế bào khác nhau trong cơ thể.
  • Số lượng các nhiễm sắc thể không bình thường sẽ làm thay đổi một số cấu trúc rất thường trong các nhiễm sắc thể hoặc chỉ thay đổi một phần trong phân tử nhiễm sắc thể của tế bào gây ra bệnh ung thư bạch cầu sẽ có thể làm ảnh hưởng đến một số kết quả và phương pháp điều trị cho bệnh nhân. Một số lưu ý về việc thay đổi sự di truyền được đề cập là những sự thay đổi trong gen của các tế bào gây ra bệnh ung thư bạch cầu và u máu, hầu hết ở trẻ em mất căn bệnh này đều có cấu trúc gen hoàn toàn bình thường.
  • Việc dự đoán đáp ứng của căn bệnh bạch cầu này trong quá trình điều trị sẽ được các bác sĩ xác định bằng cách kiểm tra máu và tủy xương ở người bệnh thường xuyên. Một số nghiên cứu cho thấy rằng những trẻ em cần điều trị mạnh hơn để có thể cải thiện được tình trạng bệnh. Những điều này sẽ bao gồm những bệnh nhân nhỏ bị ung thư không đáp ứng tốt với các phương pháp điều trị sớm hoặc những bệnh nhân nhỏ có mức độ tế bào bạch cầu sống cao.

Với những chia sẻ của Nhà Thuốc Long Châu về căn bệnh bạch cầu cấp dòng Lympho ở trẻ em - những yếu tố nguy cơ gây ra căn bệnh này chắc cũng đã giúp bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh này. Cảm ơn bạn đã quan tâm, đến những kiến thức về y khoa mà chúng tôi đã chia sẻ. Hy vọng những kiến thức trên sẽ mang lại những thông tin cần thiết cho bạn.

Minh Thuý

Nguồn tham khảo: Y học cộng đồng

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Ngô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.