Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bệnh Hysteria là gì? Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị bệnh

Ngày 18/01/2023
Kích thước chữ

Hysteria là gì? Nguyên nhân phát tác của bệnh là gì? Bệnh có triệu chứng ra sao và nên điều trị như thế nào? Những vấn đề thắc mắc đó sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Hysteria còn gọi là chứng cuồng loạn, là một trạng thái của tâm thức với biểu hiện là sự kích động thái quá, không thể điều khiển được các cảm xúc của mình. Mặc dù không gây ra hậu quả nghiêm trọng nhưng căn bệnh này ảnh hưởng khá nhiều đến tinh thần. Vậy bệnh Hysteria là gì, triệu chứng ra sao, nguyên nhân và cách điều trị như thế nào?

Bệnh Hysteria là gì?

Có thể bạn đã từng nghe đến nhưng lại không biết cụ thể bệnh Hysteria là gì? Đây thực ra là một căn bệnh rối loạn thần kinh. Người bệnh sẽ không thể kiểm soát được cảm xúc cũng như hành vi của mình. Thậm chí, đôi khi còn lên cơ co giật hoặc đột ngột bất tỉnh. 

Bệnh Hysteria là gì? Bệnh Hysteria là gì?

Nguyên nhân của căn bệnh này là do xung đột bị kìm nén trong người. Tỷ lệ mắc bệnh ở mức 0,3 - 0,5% dân số. Mặc dù  bệnh có thể xảy ra ở cả hai giới, nhưng đối tượng có khả năng dễ mắc bệnh hơn là phụ nữ có độ tuổi từ 14 đến 25. Đối với người có độ tuổi từ 45 trở lên sẽ ít có nguy cơ mắc Hysteria. 

Cụ thể, Hysteria có nguồn gốc từ Hy Lạp cổ, với tên gọi là “hystron”, có nghĩa là tử cung. Một bác sĩ tâm thần nổi tiếng tên là Osler đã định nghĩa Hysteria là “một rối loạn chủ yếu của phụ nữ trẻ, trong đó trạng thái kiểm soát cơ thể, dẫn đến sự đảo lộn của tinh thần, khả năng cảm giác và chức năng bài tiết”.

Triệu chứng của bệnh Hysteria

Sau khi đã biết Hysteria là gì thì nhiều người lại băn khoăn không biết triệu chứng của căn bệnh này như thế nào để phát hiện sớm và kịp thời điều trị? Thực ra, đối với từng nguyên nhân dẫn đến Hysteria, bệnh nhân sẽ có những triệu chứng khác nhau. Tuy nhiên, thường có những triệu chứng giống nhau như co cứng sau những chấn thương tâm lý hoặc bị co giật. Khi đó, người bệnh có thể sẽ giãy dụa la hét dữ dội nhưng họ vẫn nhận thức được mọi việc xung quanh và mong muốn nhận được sự chú ý của mọi người.

Hoặc khi người bệnh trở nên xúc động, họ sẽ thể hiện cảm xúc một cách phóng đại như hay khóc lóc hoặc giận dỗi vô cớ. Đồng thời, sẽ còn có một số triệu chứng khác để nhận biết như sưng cổ, đau đầu, nghiến răng, tức ngực, tăng co thắt bụng, chuột rút nặng nề ở chân tay… Một số trường hợp khác, người bệnh có thể sẽ mắc phải triệu chứng nặng hơn. Đó là khóc kèm theo cơn đau, cổ sưng to, co giật dữ dội và rối loạn nhịp tim. Nặng hơn, bệnh nhân sẽ gặp ảo giác, rất dễ bị ám thị và tự ám thị (tức là nhận thức không đúng về sự vật hiện tượng xảy ra).

Đau đầu cũng là triệu chứng của Hysteria Đau đầu cũng là triệu chứng của Hysteria

Do đó, những người mắc bệnh Hysteria thường yếu ớt, luôn khao khát tình yêu và sự cảm thông từ người khác. Không những vậy, họ còn thể hiện sự bất ổn về mặt tình cảm. Bệnh có thể kéo dài trong nhiều ngày hoặc nhiều tuần. Nó khiến cho người bệnh như đang ngủ say nhưng sự thật là cơ thể đang không được thư giãn, thoải mái.

Nguyên nhân của bệnh Hysteria

Hysteria là gì, bạn đã biết? Vậy nguyên nhân gây nên căn bệnh này, bạn biết chưa? Bật mí, lý do chính dẫn đến rối loạn thần kinh là vì biếng nhác, luôn có những suy nghĩ tiêu cực, bị chấn thương tâm lý và cố gắng kìm nén tình dục. Nền tảng gia đình lo lắng và chui rèn tính cách sai trong việc nuôi dưỡng đứa trẻ, cũng là nguyên nhân.

Sợ hãi, lo lắng, trầm cảm, căng thẳng về tinh thần hoặc nhiễm bệnh trong thời gian dài có thể gây ra nhiều tình huống cảm xúc. Bên cạnh đó, những người có nhân cách yếu, ý chí nghị lực kém hoặc thần kinh không ổn định cũng cực kỳ dễ nhiễm bệnh Hysteria.

Cách điều trị bệnh Hysteria

Hysteria là gì? Là rối loạn tâm thần phát sinh từ sự lo âu dữ dội. Vậy cách chữa trị bệnh như thế nào?

Gợi ý, người bệnh cần nhận được sự chăm sóc ân cần từ bác sĩ và mọi người xung quanh. Cụ thể, nên thể hiện sự cảm thông, tránh coi thường hay chế giễu bệnh nhân. Tuy nhiên, lưu ý là vẫn cần tránh các thái độ tiêu cực như chiều chuộng hay lo lắng quá mức cho bệnh nhân, nếu không sẽ khiến bệnh thêm nặng hơn.

Xoa bóp bấm huyết là 1 cách điều trị Hysteria Xoa bóp bấm huyết là 1 cách điều trị Hysteria

Như đã nói, nguyên nhân chủ yếu của Hysteria là do tâm lý. Vì thế, cách điều trị chủ yếu vẫn là các liệu pháp tâm lý, sẽ mất khá nhiều thời gian. Một số liệu pháp tâm lý đang được áp dụng để hỗ trợ điều trị bệnh Hysteria, có thể kể đến đó là:

  • Thôi miên kết hợp với nghỉ ngơi để làm giảm căng thẳng cho người bệnh.
  • Xoa bóp bấm huyệt cũng là một trong những phương pháp hiệu quả, giúp giải tỏa mệt mỏi và căng thẳng sau khi làm việc.
  • Sử dụng các loại vitamin, thuốc giải lo âu, thuốc bổ dưỡng nhằm hỗ trợ và cải thiện tế bào não, nâng đỡ thể chất và tinh thần.
  • Trong một số trường hợp bệnh tình diễn biến xấu, bệnh nhân nên sử dụng benzodiazepin. Sau đó mới dùng thuốc trầm cảm liều thấp như sertraline, prozac, elavil, remeron…

Trên đây là toàn bộ những thông tin giải đáp về bệnh Hysteria là gì cũng như bật mí về triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị của bệnh. Mong rằng, từ bài viết các bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức hữu ích và mới mẻ để chăm sóc sức khỏe cho bản thân mình cũng như những người thân yêu trong gia đình thật tốt.

Phiến Trần

Nguồn tham khảo: Benhvien108

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin