Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bệnh nhân nên ăn gì sau khi mổ bong võng mạc?

Ngày 26/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nên ăn gì sau khi mổ bong võng mạc được người thân và bệnh nhân quan tâm. Vì chế độ dinh dưỡng cũng rất quan trọng trong quá trình hồi phục vết thương và cải thiện thị lực.

Những phẫu thuật liên quan đến mắt thường khá nguy hiểm và hầu như không được khuyến cáo. Tuy nhiên, bong võng mạc với cách điều trị hiện nay chủ yếu là phẫu thuật. Do đó, để bảo vệ mắt, đẩy nhanh quá trình hồi phục và hạn chế tái phát thì bệnh nhân nên có chế độ để mắt nghỉ ngơi và dinh dưỡng hợp lý. Vậy bạn nên ăn gì sau khi mổ bong võng mạc?

Mổ bong võng mạc là gì? 

Mổ bong võng mạc là hình thức phẫu thuật để khắc phục tình trạng thủng hay rách ở võng mạc đối với những người chưa bị bong. Còn với những bệnh nhân bị bong võng mạc thì thực hiện phẫu thuật để đưa võng mạc trở lại vị trí thành mắt. 

Tùy vào tình trạng võng mạc cũng như thị lực mà bác sĩ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Trước khi phẫu thuật bác sĩ có thể sử dụng các kỹ thuật gây mê khác nhau. Thời gian phẫu thuật thường kéo dài từ 90 phút đến 2 giờ. 

Mổ bong võng mạc là gì? Mổ bong võng mạc là gì? 

Bác sĩ phẫu thuật có thể sửa chữa bất kỳ vết rách hay lỗ thủng nào trên võng mạc bằng cách sử dụng quang đông laser hoặc phương pháp đông lạnh. Trong phẫu thuật bong võng mạc, bác sĩ có thể cắt bỏ dịch kính trong mắt và thay nó bằng một bóng khí hoặc silicon. 

Những lưu ý sau khi phẩu thuật bong võng mạc

Sau khi mổ bong võng mạc, mắt cần thời gian nghỉ ngơi và cách chăm sóc hợp lý để nhanh lành vết thương, khôi phục thị lực.

Đeo kính bảo hộ để bảo vệ mắt: Đôi mắt sau khi phẫu thuật sẽ yếu hơn bình thường cho nên đeo kính bảo hộ thường xuyên khoảng một tháng sau khi phẫu thuật, đặc biệt là khi ra ngoài. Kính bảo vệ trong suốt ôm trọn hai mắt giúp tránh được những bụi bẩn từ môi trường xung quanh để không gây viêm nhiễm mắt, gây nên các biến chứng khác.

Không nên cho nước, mỹ phẩm vào mắt: Rửa mặt hay tắm gội cũng phải cẩn thận. Cần tránh hành động vỗ nước lên mặt vì có thể gây nhiễm trùng và khiến mắt khó chịu hơn sau khi phẫu thuật. Thời gian tránh để nước vào mắt có thể khác nhau tùy vào tình trạng bệnh nhân,bác sĩ sẽ cho bệnh nhân lời khuyên chính xác nhất. Hơn nữa, không nên để các loại mỹ phẩm, sữa rửa mặt vào xung quanh vùng mắt vì như vậy rất dễ gây ảnh hưởng tới mắt và vết thương chưa lành.

Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: Mắt sau phẫu thuật khá nhạy cảm nên không thể thích nghi nhanh với ánh sáng. Nếu tiếp xúc với ánh sáng cường độ mạnh, mắt có thể khó chịu, đau rát. Điều này không nên vì tia UV từ ánh nắng sẽ tác động trực tiếp đến mắt gây nên nhiều tổn thương hơn. 

Không dụi mắt: Sau mổ có thể sẽ cảm thấy cộm và khó chịu. Lúc này bệnh nhân thường có xu hướng đưa tay lên dụi mắt như một thói quen. Tuy nhiên, bạn không nên đưa tay lên mắt vì sẽ làm vi khuẩn từ tay xâm nhập vào mắt tăng viêm nhiễm. 

Hạn chế tiếp xúc với các thiết bị điện tử: Việc tiếp xúc thường xuyên với các thiết bị điện tử có ánh sáng xanh làm tổn hại mắt. Đặc biệt mắt sau phẫu thuật yếu và nhạy cảm càng dễ bị tổn thương nhiều hơn.

Chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý: Cần có chế độ nghỉ ngơi và chế độ dinh dưỡng hợp lý sau phẫu thuật bong võng mạc để tăng cường sức khỏe cho mắt và cơ thể. 

Những lưu ý sau khi mổ bong võng mạc Những lưu ý sau khi mổ bong võng mạc

Ăn gì sau khi mổ bong võng mạc? 

Thực phẩm giàu đạm

Protein đóng vai trò quan trọng trong việc tái tạo mô cơ trong cơ thể. Do đó, sau phẫu thuật mắt cần bổ sung thực phẩm giàu đạm để giúp quá trình tái tạo mô tế bào nhanh hơn, giúp vết thương nhanh hồi phục. Nguồn thực phẩm giàu đạm lành mạnh cho mắt: các loại thịt trắng, các loại hạt, đậu, sữa chua ít béo, rau củ quả tươi,...

Thực phẩm giàu vitamin A

Vitamin A giúp cải thiện thị lực, hỗ trợ điều trị các bệnh về mắt. Đồng thời, vitamin A còn giúp tăng cường sức khỏe, chống lại vi khuẩn, virus làm viêm nhiễm mắt. Thực phẩm giàu vitamin A thường có trong dầu cá, đu đủ, bông cải xanh, bí đao, dưa hấu, ớt chuông, bí đỏ, cà chua, cà rốt, rau bina, khoai lang, rau bina,...

Thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng, chống oxy hóa bảo vệ mắt. Đồng thời, không chỉ bảo vệ mắt khỏi tác hại của tia cực tím mà còn kiểm soát tốt các tình trạng viêm, lão hóa ở mắt. Các loại thực phẩm giàu vitamin C như bưởi, ổi, anh đào, cam, kiwi, cải xoăn, dâu tây, bông cải xanh, quả dứa, cải brussel,...

Thực phẩm giàu Omega 3

Omega 3 là là dưỡng chất rất tốt cho mắt, giúp cải thiện thị lực, cung cấp độ ẩm thiết yếu cho mắt tránh tình trạng mắt khô, ngứa, đau, khó chịu sau phẫu thuật. Bên cạnh đó, omega 3 còn giúp chống lại tình trạng thoái hóa điểm vàng và tăng nhãn áp. Thực phẩm giàu omega 3 có thể nói đến các loại cá như cá hồi, cá bơn, cá ngừ, cá trích, cá mòi, hàu, cá thu, dầu cá, các loại dầu hạt, các loại hạt,...

Nên ăn gì sau khi mổ bong võng mạc? Nên ăn gì sau khi mổ bong võng mạc? 

Thực phẩm giàu vitamin E

Vitamin E rất cần thiết cho quá trình làm lành vết thương sau mổ, cải thiện thị lực, giúp phòng tránh một số bệnh như đục thủy tinh thể, giảm thị lực, thoái hóa điểm vàng,.. Nguồn thực phẩm giàu vitamin E thường có trong quả bơ, hạt hướng dương, măng tây, bơ, dầu thực vật, cá, dầu oliu, hạnh nhân, cải bó xôi, cà chua, bí đỏ,... 

Thực phẩm giàu Lutein và Zeaxanthin

Giúp ngăn chặn và làm chậm quá trình oxy hóa, bảo vệ mắt trước nguy cơ viêm nhiễm, lão hóa. Nguồn thực phẩm giàu lutein và zeaxanthin như cải cầu vồng, cải bẹ xanh, súp lơ xanh, đậu xanh, bắp vàng, rau dền, rau khoai lang, rau chân vịt, đu đủ,...

Những thông tin trong bài viết giúp mọi người biết được nên ăn gì sau khi mổ bong võng mạc cũng như những lưu ý cần thiết để tránh biến chứng. Hy vọng mọi người có phương pháp bảo vệ mắt tốt nhất để nhanh chóng phục hồi và cải thiện thị lực. 

Thy Võ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm