Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bệnh nhân thoái hóa cột sống thắt lưng kiêng ăn gì để nhanh khỏi bệnh?

Ngày 12/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thoái hóa cột sống thắt lưng là tình trạng liên quan đến xương khớp tương đối phổ biến ở người lớn tuổi, khiến bệnh nhân thường xuyên phải chịu đựng các cơn đau cứng khớp, hạn chế sự vận động. Bên cạnh việc thực hiện đúng theo phác đồ điều trị của bác sĩ, người bệnh cần xây dựng một chế độ ăn lành mạnh, tránh sử dụng các thực phẩm có hại để cải thiện tình trạng bệnh.

Chế độ ăn uống khoa học sẽ cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, hỗ trợ sức khỏe hệ cơ xương, giúp bệnh nhân mau hồi phục. Tuy nhiên, ngoài những thực phẩm có lợi, người bị thoái hoá cột sống thắt lưng cũng nên kiêng ăn một số loại thực phẩm khác để tránh làm bệnh nghiêm trọng hơn. Vậy thoái hóa cột sống thắt lưng kiêng ăn gì?

Nguyên nhân gây thoái hóa cột sống thắt lưng

Thoái hóa cột sống thắt lưng là kết quả của quá trình lão hóa sụn khớp, đĩa đệm do chịu áp lực trong thời gian dài khiến chúng mất đi tính đàn hồi, trở nên xơ cứng và khiến cho cột sống thắt lưng biến dạng. Một số tác nhân có thể dẫn đến tình trạng này:

  • Tuổi tác: Càng lớn tuổi, cấu trúc và chức năng hệ cơ xương dẫn giảm sút, tế bào sụn cột sống sẽ mất dần khả năng đàn hồi và chịu lực. Do đó, nguy cơ thoái hóa cột sống thắt lưng ở người lớn tuổi cũng cao hơn rất nhiều.
  • Mang vác vật nặng: Người thường xuyên mang vác vật nặng, cột sống sẽ chịu nhiều áp lực và trở nên suy yếu, quá trình lão hóa sẽ diễn ra nhanh hơn.
  • Vận động sai tư thế: Làm việc, nghỉ ngơi không đúng tư thế vừa tạo áp lực tác động lên cột sống cổ và thắt lưng, vừa ảnh hưởng đến sự hoạt động của các cơ quan nội tạng.
  • Nghèo dinh dưỡng: Người có chế độ ăn thiếu hụt nhiều chất dinh dưỡng hoặc cơ thể gặp phải các vấn đề chuyển hóa sẽ dễ mắc các bệnh liên quan đến xương khớp hơn người bình thường.
  • Các tác nhân khác: Thừa cân, béo phì, dị tật bẩm sinh, chấn thương cột sống, di truyền,...

Bệnh nhân thoái hóa cột sống thắt lưng kiêng ăn gì cho nhanh khỏi bệnh? 1

Nguyên nhân gây thoái hóa cột sống thắt lưng

Bệnh nhân thoái hóa cột sống thắt lưng nên kiêng ăn gì?

Chế độ ăn uống ảnh hưởng rất lớn đến quá trình điều trị bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng. Bên cạnh những thực phẩm có lợi cho xương khớp, người bệnh cũng cần tránh sử dụng các loại thực phẩm dưới đây để tránh làm tình trạng bệnh diễn biến nặng hơn.

Thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ

Người bị thoái hóa cột sống thắt lưng kiêng ăn gì? Các loại thức ăn chứa nhiều gia vị cay nóng như hạt tiêu, ớt, gừng,... hay chứa nhiều dầu mỡ sẽ khiến bệnh thoái hóa cột sống thêm nghiêm trọng, các cơn đau khớp tăng lên đồng thời còn dễ dẫn đến nguy cơ bị viêm khớp, gây ra nhiều biến chứng thoái hóa cột sống thắt lưng và khiến bệnh khó điều trị hơn.

Bệnh nhân thoái hóa cột sống thắt lưng kiêng ăn gì cho nhanh khỏi bệnh? 2

Thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ khiến bệnh thoái hóa cột sống thêm nghiêm trọng

Thức ăn chứa nhiều đường, muối và purin

Bệnh nhân thoái hóa cột sống thắt lưng nên hạn chế dùng các món ăn có hàm lượng muối, đường hay purin cao như thịt xông khói, thịt lợn muối, đồ ăn đóng hộp, chế biến sẵn, gan động vật,... Nếu hấp thụ quá nhiều đường, muối hay purin, chúng sẽ đẩy mạnh quá trình trao đổi chất của cơ thể, tăng cường sản xuất insulin, tăng sự oxy hóa và làm sự lão hóa xương khớp diễn ra nhanh hơn. Ngoài ra, sử dụng những món ăn này quá thường xuyên cũng dễ dẫn đến các biến chứng xương khớp nghiêm trọng cho cơ thể.

Chất kích thích

Rượu bia, cà phê, thuốc lá và các chất kích thích khác là những thứ người bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng nên tránh sử dụng. Những chất hóa học có trong các sản phẩm này không chỉ tác động tiêu cực đến hệ xương khớp mà còn gây nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tổng thể.

Bệnh nhân thoái hóa cột sống thắt lưng kiêng ăn gì cho nhanh khỏi bệnh? 3

Người bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng nên tránh chất kích thích

Thực phẩm chứa nhiều Ages

Ages là hợp chất làm đẩy nhanh quá trình lão hóa, khiến các khớp xương và đĩa đệm thoái hóa nhanh hơn. Nếu không muốn tình trạng bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng diễn biến nghiêm trọng hơn, người bệnh cần hạn chế sử dụng các loại thực phẩm như thịt nướng cháy, bơ sữa, soda, dầu đã qua tinh chế, đồ ăn chiên rán nhiều muối,...

Thực phẩm giàu Omega-6

Bệnh nhân thoái hóa cột sống thắt lưng kiêng ăn gì? Nếu Omega-3 là chất cần thiết nên được bổ sung thì những thực phẩm giàu omega-6 lại là thứ mà bệnh nhân thoái hóa cột sống thắt lưng nên tránh xa. Dung nạp quá nhiều omega-6 sẽ dẫn đến tình trạng tích nước trong cơ thể, làm tê bì vùng cổ, tay và khiến sưng viêm nghiêm trọng hơn. Omega-6 thường có nhiều trong dầu đậu nành, dầu mè, dầu hạt hướng dương, hạt điều,... nên người bệnh có thể sử dụng dầu oliu để thay thế.

Bệnh nhân thoái hóa cột sống thắt lưng kiêng ăn gì cho nhanh khỏi bệnh? 4

Dung nạp quá nhiều omega-6 sẽ dẫn đến tình trạng tích nước trong cơ thể

Thức ăn chứa gluten

Gluten là một loại protein có nhiều trong các loại ngũ cốc, lúa mì, đại mạch, hắc mạch,... Mặc dù đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể, nhưng đối với những trường hợp người bị dị ứng với gluten, khi bổ sung quá nhiều chất này, nó sẽ khiến cơ thể bị rối loạn giữa gluten và tế bào miễn dịch, gây viêm và khiến tình trạng bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng trầm trọng hơn.

Thoái hóa cột sống thắt lưng khiến người bệnh phải chịu đựng những cơn đau nhức khó chịu, suy giảm khả năng vận động, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống. Ngoài việc tuân thủ phương pháp điều trị của bác sĩ, bệnh nhân cũng cần xây dựng chế độ ăn phù hợp, kiêng các thực phẩm có hại cho hệ xương khớp đồng thời điều chỉnh các thói quen sinh hóa có hại cho cột sống để đẩy lùi các triệu chứng bệnh.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm