Long Châu

Bệnh nhân thoái hóa khớp gối nên tập môn thể thao gì?

Ngày 05/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Các bác sĩ đã khẳng định, thoái hoá khớp gối là căn bệnh mạn tính, không thể điều trị dứt điểm được nên phải xác định tâm lý sống chung với bệnh và tuân theo phác đồ điều trị để hạn chế các cơn đau, song song với đó là sắp xếp thời gian để tham gia các bộ môn thể thao mà các chuyên gia cơ xương khớp khuyên tập.

Giới trẻ ngày nay rất nhiều người mắc phải các bệnh về xương khớp, nên mọi người đã ý thức được việc tham gia các bộ môn thể thao để gia tăng sức khỏe, giảm tình trạng viêm đau. Nhưng tùy theo tình trạng bệnh mắc phải mà người bệnh thoái hóa khớp gối nên tập môn thể thao gì phù hợp với thể trạng bản thân, tránh những môn hoạt động mạnh gây tác dụng ngược?

Yoga

Yoga là môn thể thao có những bài tập nhẹ nhàng phù hợp với người bệnh thoái hoá khớp gối, không cần sử dụng lực mạnh cũng như không di chuyển nhiều là một trong những thế mạnh của môn thể thao này. Người tập có thể ngồi tại chỗ trên thảm, tập trung vào các kỹ thuật hít thở, kỹ thuật thư giãn, và di chuyển nhẹ nhàng.

Chính vì thế mà yoga được xem là môn vua trong công cuộc điều trị thoái hóa khớp gối, ngoài ra nó còn các tác dụng cao đối với các cơn đau mãn tính. Yoga cũng được biết đến là bộ môn tác động lên toàn bộ các bộ phận của cơ thể, giúp người bệnh giảm các triệu chứng đau nhức, hỗ trợ tốt trong quá trình điều trị bệnh. 

Ngoài ra việc luyện tập thường xuyên sẽ giúp tinh thần người bệnh phấn chấn, thoải mái, góp phần kiểm soát bệnh hiệu quả hơn. Nhưng lời khuyên dành cho bạn là nên có sự giúp sức của huấn luyện viên hay bác sĩ trị liệu để có những bài tập phù hợp, tránh tác dụng ngược lại gây nguy hại cho xương khớp.

Bệnh nhân thoái hóa khớp gối nên tập môn thể thao gì? 1

Những bài tập nhẹ nhàng của bộ môn yoga rất phù hợp với người bệnh thoái hóa khớp gối

Bơi lội

Đây là bộ môn tiếp theo trong gợi ý thoái hóa khớp gối nên tập môn thể thao gì? Trong quá trình bơi lội thì tất cả các bộ phận như chân tay đều cùng lúc hoạt động, giúp gia tăng sự linh hoạt, dẻo dai cho cơ thể, đồng thời làm lưu thông khí huyết, thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra nhanh hơn, đồng nghĩa với việc sụn khớp nhận được nhanh nhất các dưỡng chất. Ngoài những tác động tích cực như trên còn một điểm cộng nữa là khi bơi lội, sức ép của nước tác động lên cơ thể còn giúp bạn massage toàn thân rất tuyệt vời.

Bệnh nhân thoái hóa khớp gối nên tập môn thể thao gì? 2

Bơi lội giúp cơ thể dẻo dai linh hoạt đồng thời còn có tác dụng lưu thông khí huyết

Thái cực quyền

Thái cực quyền là một bộ môn được con người sử dụng như một công cụ chống lại cơn đau mà thoái hóa khớp gối gây ra. Với các động tác phối hợp nhịp nhàng, chậm rãi tác động lên toàn bộ cơ thể làm lưu thông khí huyết, giải phóng stress. Điểm mạnh của môn này là có nhiều động tác co khom gối có tác dụng giảm các cơn đau nhức khớp hiệu quả.

Nhưng lời khuyên cho người bệnh là hãy tập từ từ và xem xét cơ thể mình có phù hợp không rồi mới nâng cao các bài tập lên để cơ thể có thời gian thích nghi với các động tác mạnh. 

Bệnh nhân thoái hóa khớp gối nên tập môn thể thao gì? 3

Thái cực quyền là bộ môn có tác dụng giảm các cơn đau khớp gối hiệu quả

Đi bộ

Nhiều người bệnh e ngại rằng, đi bộ sẽ làm gia tăng các cơn đau khớp gối nhưng các nghiên cứu đã cho biết, đi bộ là bộ môn đơn giản, nhẹ nhàng nhưng lại có hiệu quả cao trong việc điều trị thoái hóa khớp gối. Việc đi bộ mang lại rất nhiều lợi ích cho bệnh nhân thoái hóa khớp gối như giúp bảo vệ và tăng dưỡng chất để nuôi dưỡng khớp gối bị tổn thương cũng như duy trì được sự linh hoạt dẻo dai, kìm hãm sự thoái hóa khớp gối.

Đạp xe

Vì các cơn đau nhức nên nhiều bệnh nhân thoái hóa khớp gối né tránh các bộ môn vận động như đạp xe, vận động mạnh,... Nhưng các chuyên gia về cơ xương khớp luôn khuyến khích người bệnh thường xuyên đi xe đạp vì nó có tác dụng giúp bôi trơn các khớp, kích thích các cơ ở chân vận động làm giảm áp lực lên hệ thống xương khớp giúp giảm đau nhức, tăng độ đàn hồi, giúp xương khớp luôn chắc khỏe thúc đẩy quá trình điều trị hiệu quả  hơn. Tuy nhiên, không nên vận động mạnh như người bình thường mà nên có bài tập phù hợp với tình trạng bệnh, luôn lưu ý về thời gian và tần suất đạp xe để cải thiện được bệnh tình đau nhức.

Bệnh nhân thoái hóa khớp gối nên tập môn thể thao gì? 4

Thường xuyên đi xe đạp sẽ cải thiện tình trạng đau nhức khớp gối hiệu quả

Ngoài các bộ môn thể thao trên thì các bài tập đơn giản, hiệu quả bên dưới cũng góp phần không nhỏ trong việc điều trị thoái hóa khớp gối:

  • Bài tập cơ tứ đầu đùi: Người bệnh nằm trên giường, một chân duỗi thẳng, một chân co lại rồi từ từ siết chặt cơ tứ đầu đùi ở chân duỗi, tiếp đến nâng chân này lên sao cho 2 đầu gối ngang bằng nhau, trong khi cơ đùi được siết chặt thì từ từ hạ chân xuống, đổi chân và lặp lại động tác  8 lần, có thể thực hiện 2-3 lần trong ngày.
  • Bài tập giãn cơ gân khoeo: Duỗi thẳng 2 chân khi đang nằm, dùng một chiếc khăn hay sợi dây dài vòng qua lòng 1 bàn chân, kéo căng sợi dây khi cơ ở đùi và gối giãn ra, để nguyên tư thế này tầm 45 giây rồi đổi chân, lặp lại động tác 8-10 lần, ngày 2-3 lần tập.
  • Bài tập cơ mông: Nằm sấp, hai chân duỗi thẳng, siết chặt mông rồi từ từ nâng một chân lên, giữ nguyên tư thế này trong 30 giây rồi đổi chân. Lặp lại động tác này mỗi ngày 10 lần để đạt hiệu quả cao nhất.
  • Bài tập giãn cơ bắp chân: Chống hai tay vào tường, một chân bước lên trước, chân còn lại duỗi thẳng ra sau. Từ từ khụy gối chân trước đến khi cảm thấy cơ bắp chân sau giãn nhẹ thì giữ vài giây rồi đổi chân. Duy trì luyện tập thường xuyên sẽ giúp cơ bắp linh hoạt, dẻo dai cũng như giảm được các cơn đau khớp gối vô cùng hiệu quả.
  • Bài tập bước lên cầu thang: Bước một chân lên bậc cầu thang, sau đó bước chân thứ 2 lên, giữ vài giây rồi bước lùi lần lượt từng chân xuống. Thực hiện động tác này 30 lần mỗi ngày, khi quen dần với cường độ luyện tập thì tăng dần mức độ lên sao cho phù hợp với thể trạng cơ thể.
  • Bài tập nâng, duỗi chân: Ngồi thẳng lưng trên ghế, nâng một chân lên cao, thả lỏng cơ thể, giữ tư thế này trong 30 giây rồi hạ xuống, tiếp tục đổi chân. Thực hiện 30 lần mỗi ngày, đồng thờI tăng dần số lần luyện tập nếu cơ thể đã quen với cường độ luyện tập trước đó.

Những gợi ý thoái hóa khớp gối nên tập môn thể thao gì được Nhà thuốc Long Châu dưới thiệu ở trên hy vọng sẽ giúp phần nào cho các bệnh nhân thoái hóa khớp đang loay hoay tìm kiếm các bài tập dành cho mình, cùng với việc luyện tập thì người bệnh nên xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng phù hợp cũng như lối sống lành mạnh như vậy mới hy vọng đẩy lùi bệnh một cách nhanh nhất.

Xem thêm: 

Bệnh nhân thoái hóa khớp có nên uống canxi không?

Điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc: Có hiệu quả hay không?

Hoàng Trang

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm