Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bệnh nhân thoái hóa khớp có nên uống canxi không

Ngày 24/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thoái hóa khớp gây ra những bất tiện không nhỏ trong đời sống sinh hoạt hằng ngày. Ai cũng mong muốn giảm thiểu đau đớn và nhanh chóng phục hồi sức khỏe. Uống canxi có giúp bệnh thuyên giảm? Hay bệnh nhân thoái hóa khớp có nên uống canxi không là thắc mắc của khá nhiều người.

Canxi rất cần thiết đối với bệnh nhân thoái hóa khớp. Tuy nhiên về cách thức sử dụng và bổ sung canxi vào cơ thể không phải ai cũng giống nhau. Để đảm bảo sức khỏe bệnh nhân thoái hóa khớp cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa để bổ sung canxi một cách đúng đắn nhất.

Khi bị thoái hóa khớp có nên uống canxi không?

Bổ sung canxi thường xuyên cho cơ thể sẽ giúp phục hồi sức khỏe tốt hơn đặc biệt đối với người bị thoái hóa khớp lại càng cần thiết. Đồng thời, canxi còn giúp tăng cường sự chắc khỏe, dẻo dai, hạn chế quá trình thoái hóa của xương khớp. Chỉ cần người bệnh bổ sung đủ lượng canxi trong quá trình điều trị bệnh sẽ thuyên giảm rất nhanh. Với những lợi ích tuyệt vời của canxi, khi bị thoái hóa khớp bạn nên tích cực bổ sung thành phần này cho cơ thể của mình mỗi ngày.

Bệnh nhân thoái hóa khớp có nên uống canxi không

Người bệnh thoái hóa khớp nên uống thuốc canxi đúng liều lượng để giúp cho việc điều trị được dễ dàng

Mặc dù canxi rất tốt cho sức khỏe, nhưng bạn không thể bổ sung nó một cách phản khoa học. Khi lượng canxi trong cơ thể dư thừa có thể khiến cho xương khớp bị vôi hóa, rối loạn các chức năng của dạ dày. Để tránh tình trạng này, người bệnh chỉ nên uống thuốc bổ sung canxi với lượng vừa phải. Nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi tiến hành bổ sung canxi cho cơ thể.

Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng, nhất là thành phần canxi rất cần thiết cho người bệnh. Bên cạnh việc sử dụng thuốc, việc ăn uống và nghỉ ngơi cũng đặc biệt quan trọng đối với bệnh nhân bị thoái hóa khớp.

Lợi ích của việc bổ sung canxi cho người thoái hóa khớp

Bổ sung đầy đủ canxi cho người bệnh thoái hóa khớp là việc rất cần thiết. Nó có ý nghĩa rất quan trọng mang đến nhiều lợi ích như:

  • Tăng sự kích thích phát triển các tế bào xương, giúp tổn thương ở khớp nhanh phục hồi.
  • Cải thiện độ dẻo dai, chắc khỏe cho xương khớp.
  • Hạn chế tình trạng đau nhức và các triệu chứng nguy hiểm khác do bệnh thoái hóa khớp gây ra.
  • Hạn chế nguy cơ loãng xương, gãy xương, viêm khớp cho người bệnh.
  • Giúp người bị thoái hóa khớp tăng khả năng miễn dịch. Canxi giúp điều hòa hoạt động của tim và thần kinh cơ, giúp người bệnh giảm mệt mỏi, đau đầu, cải thiện tinh thần.

Lưu ý khi uống thuốc canxi

Tình trạng bổ sung canxi cho cơ thể không hợp lý vẫn diễn ra hiện nay dẫn đến tác dụng không mong muốn. Để bổ sung canxi an toàn và phù hợp, người bệnh thoái hóa khớp cần phải chú ý những điểm sau:

  • Bổ sung canxi mỗi ngày, không nên thấy cơ thể bị thiếu mới bổ sung.
  • Không nên uống canxi vào lúc buổi chiều và tối. Đây là lúc cơ thể ít vận động, khó hấp thu hết được lượng canxi cần thiết.
  • Không được uống canxi cùng với trà xanh. Chất vitamin trong trà xanh sẽ làm cho quá trình hấp thụ canxi của người bệnh bị cản trở.
  • Hạn chế các chất kích thích như thuốc lá, rượu, bia… Sẽ làm giảm nhanh lượng canxi và ngăn ngừa hình thành tế bào xương mới.
  • Kiểm soát cân nặng trong quá trình điều trị, tránh tình trạng tăng cân, béo phì.
  • Tuyệt đối không tự ý mua thuốc canxi uống khi không có chỉ định của bác sĩ.

Bệnh nhân thoái hóa khớp có nên uống canxi không

Không tự ý mua thuốc caxin khi chưa tham khảo ý kiến bác sĩ

Cách uống canxi đúng cho người bệnh thoái hóa khớp

Chọn đúng thuốc - đúng liều lượng

Nhiều sản phẩm, thực phẩm chức năng chứa canxi trên thị trường hiện nay cho bạn khá nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, không phải sản phẩm nào cũng phù hợp với bệnh nhân thoái hóa khớp do cơ địa mỗi người không giống nhau. Bổ sung canxi quá nhiều hoặc quá ít  cũng sẽ ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của bệnh nhân thoái hóa khớp.

Để đảm bảo an toàn sức khỏe và an tâm hơn khi uống thuốc canxi. Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để có được loại thuốc canxi có liều lượng phù hợp nhất.

Thời điểm uống thuốc canxi

Sự hấp thụ canxi ở mỗi người là khác nhau không ai giống ai. Ngoài ra, việc hấp thu canxi còn tùy vào từng thời điểm khác nhau trong ngày. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, để bổ sung canxi cho cơ thể của con người, tốt nhất là vào buổi sáng.

Bệnh nhân thoái hóa khớp có nên uống canxi không

Uống thuốc canxi vào buổi sáng sẽ giúp cơ thể hấp thu tốt hơn

Cơ thể sau khi trải qua nghỉ ngơi, phục hồi sẽ dễ hấp thụ canxi hơn. Hãy uống canxi trước khi ăn khoảng 30 phút hoặc sau bữa ăn tối thiểu 1 giờ đồng hồ để việc bổ sung đạt được hiệu quả cao nhất. Nên uống nhiều nước khi bổ sung canxi để quá trình hấp thu diễn ra dễ dàng hơn.

Bổ sung thêm vitamin D

Vitamin D rất cần thiết cho sự chuyển hóa canxi và cải thiện khả năng hấp thụ nó trong cơ thể. Ngoài ra, bổ sung một lượng vitamin D vừa đủ còn có tác dụng ngăn ngừa nguy cơ loãng xương, góp phần hỗ trợ quá trình phục hồi xương khớp.

Bị thoái hóa khớp nên bổ sung bao nhiêu canxi

Lượng canxi cần thiết nên bổ sung trong ngày của cơ thể được khuyến nghị dựa trên độ tuổi của bệnh nhân.

  • Người bệnh từ 19 – 49 tuổi: 700mg canxi/ngày.
  • Người bệnh >= 50 tuổi: 1000 mg canxi/ngày.
  • Nếu đang mang thai và cho con bú: 1000 mg canxi/ngày.

Đối với bệnh nhân mắc bệnh thoái hóa khớp khi điều trị thường dùng phối hợp các thuốc hạn chế sự giảm mật độ xương như calcitriol, vitamin D, calcitonin, acid alendronic kết hợp với calci và các thuốc kích thích tổng hợp hormon nội sinh như tibolone… Trong một số trường hợp cần bổ sung thêm nội tiết tố như testosteron (đối với nam), progesteron (đối với nữ). Ngoài các thuốc trên, có thể dùng thêm một số thuốc khác như sụn cá mập (shak catilage, chondroitin), glucosamine…

Cách bổ sung canxi ngoài thuốc cho người bệnh

Ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời giúp bổ sung vitamin D cần thiết cho cơ thể làm cho việc hấp thụ canxi được tốt hơn, nâng cao sức khỏe. Ánh nắng khi chiếu trên đỉnh đầu kích thích cơ thể chúng ta hấp thụ canxi càng nhiều hơn. Ngoài ra, phơi lưng, chân và đầu còn làm cho chúng ta cảm thấy khoan khoái dễ chịu.

Các hoạt động luyện tập thể dục dưới ánh nắng mặt trời là phương pháp cung cấp cho cơ thể lượng vitamin D an toàn. Mùa hè, khoảng từ 6 - 9 giờ sáng được cho là thời gian phơi nắng giúp cơ thể hấp thu canxi tốt nhất. Bạn bên chú ý, ở những độ tuổi khác nhau việc chịu đựng đối dưới ánh nắng mặt trời cũng không giống nhau. Nên cần lựa chọn thời gian phù hợp theo từng cơ địa mỗi người.

Thực phẩm giàu canxi

Ngoài dùng thuốc người bệnh thoái hóa khớp có thể bổ sung chất này từ nhiều từ thực phẩm thiên nhiên. Điều quan trọng là cần tính toán liều lượng bổ sung canxi đúng đắn, nếu dư thừa canxi thì sẽ làm một số tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe xuất hiện.

Do có nguồn gốc từ thiên nhiên nên cơ thể sẽ dễ hấp thụ và chuyển hóa hơn từ các thực phẩm giàu canxi dưới đây:

  • Các loại hạt
  • Phô mai
  • Sữa chua
  • Cá mòi
  • Hạnh nhân
  • Tôm
  • Cua
  • Rau lá xanh…

Bệnh nhân thoái hóa khớp có nên uống canxi không

Người bệnh thoái hóa khớp nên sử dụng các thực phẩm chứa nhiều canxi từ thiên nhiên

Nếu người bệnh bị thoái hóa khớp có chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung đủ chất canxi cần thiết sẽ giúp quá trình điều trị hiệu quả nhanh hơn. Hãy uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ để giúp bệnh không trở nên nghiêm trọng hay phát sinh các rủi ro không mong muốn khác.

Xem thêm: 

Bị thoái hóa khớp ăn gì để cải thiện bệnh

Các biến chứng thoái hóa khớp mà bạn không nên chủ quan

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm