Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bệnh thiếu máu có nguy hiểm không?

Ngày 29/04/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi cơ thể thiếu máu, các tế bào máu không còn đủ để cung cấp oxy và dưỡng chất cho các mô và cơ quan trong cơ thể. Vậy bệnh thiếu máu có nguy hiểm không, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của chúng tôi.

Thiếu máu là một tình trạng khá phổ biến ở nhiều người, đặc biệt là phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Tuy nhiên, nhiều người thường không nghiêm túc với tình trạng này và coi đó là một vấn đề nhỏ. Vậy thiếu máu có nguy hiểm không, hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé!

Thiếu máu là gì?

Thiếu máu là một tình trạng khá phổ biến ở nhiều người, đặc biệt là phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Tuy nhiên, nhiều người thường không nghiêm túc với tình trạng này và coi đó là một vấn đề nhỏ. Nhưng thực tế, thiếu máu có thể gây ra nhiều nguy hiểm cho sức khỏe của bạn.

Thiếu máu (hay còn gọi là anemia) là tình trạng cơ thể thiếu hụt sự hiện diện của các tế bào máu đỏ hoặc chất sắt cần thiết để sản xuất tế bào máu đỏ. Tế bào máu đỏ là tế bào chứa hemoglobin, có chức năng chuyên chở oxy từ phổi đến các mô và cơ quan khác trong cơ thể.

benh-thieu-mau-co-nguy-hiem-khong 1.jpg
Thiếu máu là tình trạng cơ thể thiếu hụt sự hiện diện của các tế bào máu

Thiếu máu có thể gây ra các triệu chứng như mệt mỏi, khó thở, chóng mặt, buồn nôn, đau đầu và da nhợt nhạt. Các nguyên nhân thiếu máu có thể là thiếu máu do thiếu sắt, thiếu vitamin B12 hay acid folic, mắc các bệnh lý đường tiêu hóa hoặc các bệnh lý khác.

Các loại bệnh thiếu máu thường gặp hiện nay

Thiếu máu là một tình trạng bệnh lý phổ biến, được xác định bởi mức độ giảm thiểu số lượng hồng cầu, chất oxy hoặc các chất dinh dưỡng cần thiết khác trong cơ thể. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu máu rất đa dạng và có thể bao gồm nhiều thể khác nhau.

Thiếu máu do chảy máu

Thiếu máu do chảy máu là một trong những thể phổ biến nhất. Chảy máu có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân, bao gồm chấn thương nặng, tai nạn, phẫu thuật hoặc bệnh lý trong dạ dày - tá tràng. Chảy máu mạn tính cũng có thể gây thiếu máu, ví dụ như trong trường hợp nhiễm giun móc hoặc bệnh trĩ.

Thiếu máu do thiếu hụt các nguyên liệu tạo máu

Thiếu máu do thiếu hụt các nguyên liệu tạo máu cũng là một nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng thiếu máu. Các chất dinh dưỡng cần thiết để sản xuất hồng cầu bao gồm sắt, vitamin B12, acid folic, vitamin C, protein...

Những người ăn ít thực phẩm giàu sắt hoặc thiếu vitamin B12, chẳng hạn như những người ăn chay, người già hoặc phụ nữ mang thai, thường bị thiếu máu dinh dưỡng.

benh-thieu-mau-co-nguy-hiem-khong 2.jpg

Thiếu máu do rối loạn quá trình tạo máu 

Thiếu máu do rối loạn quá trình tạo máu cũng là một nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng thiếu máu. Các bệnh lý như suy tủy hay loạn sản tủy xương, tủy xương bị chèn ép bởi các tế bào ác tính hoặc ung thư di căn ung tủy xương đều có thể gây ra thiếu máu.

Thiếu máu do huyết tán là một thể khác của thiếu máu, liên quan đến các bệnh lý hồng cầu như bất thường cấu trúc màng, bệnh hồng cầu hình bia, thiếu hụt men G6PD, rối loạn huyết sắc tố gây thiếu máu thalassemia hoặc bệnh hồng cầu hình liềm. Ngoài ra, bệnh lý miễn dịch, nhiễm trùng, nhiễm độc hoặc bỏng cũng có thể dẫn đến thiếu máu do nguyên nhân ngoài hồng cầu.

Các đối tượng dễ bị thiếu máu?

Các đối tượng dễ bị thiếu máu bao gồm:

  • Phụ nữ đang mang thai: Thiếu máu trong thai kỳ rất phổ biến do sự tăng trưởng của thai nhi và nhu cầu sắt của cơ thể mẹ tăng lên. Nếu không được chăm sóc và điều trị kịp thời, thiếu máu có thể gây nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi.
  • Trẻ em và thanh thiếu niên: Thiếu máu ở trẻ em và thanh thiếu niên thường do chế độ ăn uống thiếu sắt và vitamin, hoặc do các bệnh lý khác như thalassemia hay bệnh máu hồng cầu bẩm sinh.
  • Người lớn tuổi: Người lớn tuổi thường có nguy cơ bị thiếu máu cao hơn do cơ thể khó hấp thụ và sử dụng các chất dinh dưỡng cần thiết để sản xuất huyết tương.
  • Người bị bệnh mãn tính: Các bệnh mãn tính như ung thư, bệnh thận hoặc viêm khớp có thể làm giảm khả năng cơ thể sản xuất huyết tương, gây ra thiếu máu.
  • Người ăn chay: Các loại thực phẩm chay thường ít chất sắt hơn so với thực phẩm động vật, do đó người ăn chay có nguy cơ cao bị thiếu máu do thiếu sắt.
  • Người đang rèn luyện thể lực: Hoạt động rèn luyện thể lực cường độ cao có thể làm giảm lượng máu có sẵn trong cơ thể, gây ra thiếu máu.
benh-thieu-mau-co-nguy-hiem-khong 3.jpg
Phụ nữ mang thai là đối tượng dễ bị thiếu máu

Bệnh thiếu máu có nguy hiểm không?

Bệnh thiếu máu có nguy hiểm không là câu hỏi của rất nhiều người khi mắc bệnh lý này. Nếu thiếu máu trong một thời gian ngắn thì cơ thể người bệnh sẽ có thể phục hồi nếu các quá trình trong cơ thể được cân bằng lại.

Tuy nhiên, đa số các trường hợp thiếu máu sẽ trở thành một căn bệnh gây nhiều ảnh hưởng đến chức năng của các cơ quan trong cơ thể con người.

Bệnh thiếu máu là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Thiếu máu khiến cho người bệnh cảm thấy mệt mỏi, suy nhược và khó tập trung. 

Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, bệnh thiếu máu có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng như suy tim, suy gan và suy thận. Các triệu chứng của thiếu máu có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như sau:

  • Thiếu máu gây rối loạn nhịp tim nếu tình trạng bệnh kéo dài không được điều trị kịp thời sẽ tạo nguy cơ dẫn đến suy giảm chức năng tim;
  • Làm suy giảm hoặc mất khả năng sinh hoạt, làm việc, thậm chí người bệnh thường xuyên ngất xỉu đột ngột;
  • Phụ nữ đang mang thai bị thiếu máu, đặc biệt là thiếu máu thalassemia khi mang thai gây nguy hiểm hoặc có thể tăng nguy cơ sinh non;
  • Biến chứng nghiêm trọng nhất là tử vong, đặc biệt ở các trường hợp đột ngột mất một lượng máu quá lớn trong thời gian rất ngắn khiến cơ thể không thể hồi phục kịp thời.
benh-thieu-mau-co-nguy-hiem-khong 4.jpg
Giải đáp: Bệnh thiếu máu có nguy hiểm không?

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về bệnh thiếu máu có nguy hiểm không. Có thể thấy thiếu máu là một căn bệnh rất phổ biến và có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Tuy nhiên, việc điều trị sớm, đầy đủ cùng với việc tăng cường dinh dưỡng và sinh hoạt lành mạnh có thể giúp phòng ngừa bệnh thiếu máuđiều trị thiếu máu hiệu quả.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: vinmec.com

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm