Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bệnh viêm màng bồ đào có chữa được không?

Ngày 29/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm màng bồ đào có chữa được không là thắc mắc được nhiều người quan tâm. Đây là một trong những bệnh lý nguy hiểm về mắt, có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi. Bệnh lý này gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị lực của người bệnh nếu như không được điều trị kịp thời.

Mắt là cơ quan rất dễ tổn thương và nhạy cảm. Bất cứ tác động vật lý nào hay các bệnh lý ở mắt cũng có thể gây nguy hiểm đến thị lực của người bệnh. Một trong các bệnh liên quan về mắt thường gặp đó là viêm màng bồ đào. Bệnh thường có nhiều triệu chứng khó chịu và ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống đời thường của người bệnh. Vậy viêm màng bồ đào có chữa được không? 

Tổng quan về bệnh viêm màng bồ đào

Màng bồ đào mắt là nơi chứa nhiều mạch máu quan trọng ở mắt, cấu tạo gồm: Mống mắt (phần tạo màu mắt), thể mi (cơ vòng nhỏ ở sau mống mắt), màng mạch (lớp mô ở giữa võng mạc và củng mạc). Bệnh viêm màng bồ đào có thể ảnh hưởng đến một hay cả hai mắt. Theo thời gian, bệnh sẽ gây tổn thương và phá hủy cấu trúc của mắt. Đây chính là nguyên nhân gây mù lòa xếp thứ ba ở các nước phát triển.

Viêm màng bồ đào có thể xuất hiện ở bất cứ độ tuổi nào. Nếu bệnh xảy ra trong khoảng thời gian ngắn, được gọi là viêm màng bồ đào cấp tính. Nếu bệnh diễn ra liên tục trong thời gian dài sẽ được gọi là mãn tính. Dạng viêm màng bồ đào ở mức độ nghiêm trọng có nguy cơ tái phát nhiều lần.

Bênh viêm màng bồ đào có chữa được không 1 Bệnh viêm màng bồ đào có thể xuất hiện ở bất kỳ đối tượng nào

Triệu chứng của bệnh viêm màng bồ đào ở mắt

Triệu chứng của người bệnh mắc viêm màng bồ đào có thể phát triển trong âm thầm trong thời gian dài hay khởi phát đột ngột. Nhận biết sớm những dấu hiệu của bệnh để tiến hành điều trị viêm màng bồ đào mắt là vấn đề vô cùng quan trọng. Dưới đây là những triệu chứng nhận biết phổ biến:

Mắt đỏ: Trong thời gian mắc viêm màng bồ đào, mắt sẽ bị xung huyết mạch máu nhỏ ở màng mắt. Từ đó mắt thường đỏ bất thường. Nếu bệnh được điều trị tốt, hiện tượng xuất huyết không còn xảy ra thì triệu chứng mắt đỏ cũng sẽ nhanh chóng cải thiện.

Đau mỏi mắt: Đây là triệu chứng thường gặp và điển hình nhất. Tùy theo từng mức độ tổn thương mà cơn đau sẽ khởi phát đột ngột hay âm ỉ kéo dài. Tuy nhiên, đặc điểm phân biệt bệnh viêm màng bồ đào với những bệnh lý về mắt khác chính là cơn đau thường tăng lên khi bạn cố gắng tập trung vào một điểm nhìn.

Bệnh viêm màng bồ đào có chữa được không 2 Viêm màng bồ đào mắt thường gây đau nhức mắt

Giảm thị lực: Viêm màng bồ đào thường làm giảm khả năng tiếp nhận hình ảnh của mắt. Do đó khi nhìn, người bệnh sẽ cảm thấy có màn sương che phủ cảnh vật xung quanh, dù dụi mắt nhiều lần nhưng tình trạng không cải thiện.

Nhạy cảm với ánh sáng: Mỗi khi tiếp xúc với nguồn ánh sáng mạnh, người bệnh thường vô thức giật mình sợ hãi.

Mất thị lực ngoại vi: Không những bị suy giảm thị lực, người mắc bệnh viêm màng bồ đào còn không thể nhìn sự vật cũng như sự chuyển động bên ngoài.

Triệu chứng toàn thân: Bệnh lý này nếu như không được điều trị dứt điểm và kịp thời, người bệnh còn có thể xuất hiện các triệu chứng toàn thân như là: Khó ngủ, sốt nhẹ, đau đầu, ăn không ngon miệng,…

Viêm màng bồ đào có chữa được không? 

Sau quá trình chẩn đoán và thăm khám, chắc hẳn người bệnh đều rất hoang mang không biết viêm màng bồ đào có chữa được không. Trên thực tế, phác đồ điều trị viêm màng bồ đào thường sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân cụ thể và mức độ của bệnh. Do đó, các bác sĩ thường chỉ định điều trị bằng các phương pháp sau:

Điều trị nội khoa

Thuốc kháng viêm: Bác sĩ chuyên khoa có thể kê đơn thuốc nhỏ mắt. Tuy vậy, thuốc nhỏ mắt sẽ không đủ để điều trị chứng viêm của mắt. Bác sĩ có thể chỉ định tiêm thêm corticosteroid hoặc dùng thuốc uống corticosteroid. Thuốc nhỏ mắt giúp làm giãn đồng tử (atropin) có tác dụng kiểm soát sự co thắt của mống mắt và thể mi từ đó giúp làm giảm đau mắt.

Điều trị nhiễm trùng: Các loại thuốc kháng sinh/kháng virus được chỉ định trong trường hợp bệnh xuất phát từ nguyên nhân nhiễm trùng.

Liệu pháp miễn dịch: Bệnh viêm màng bồ đào có thể hình thành do hệ thống miễn dịch nhầm lẫn và tấn công cơ thể. Lúc này, người bệnh cần phải sử dụng một loại thuốc giúp làm suy yếu hệ miễn dịch. Các thuốc giúp ức chế hệ miễn dịch có thể kể đến như: Methotrexate, Azathioprine, Cyclosporine, Mycophenolate.

Bệnh viêm màng bồ đào có chữa được không 3 Thuốc nhỏ mắt giúp làm giảm tình trạng nhức mỏi của bệnh

Điều trị ngoại khoa

Nếu tình trạng bệnh viêm màng bồ đào trở nên ngày càng nghiêm trọng, việc sử dụng thuốc không đem lại hiệu quả và tình trạng tái đi tái lại nhiều lần thì người bệnh cần áp dụng biện pháp phẫu thuật cắt dịch hay cấy que giải phóng thuốc.

Trong đó, phương pháp cấy que vào mắt được xem là lựa chọn tối ưu đối với những người bệnh bị viêm màng bồ đào sau và khó điều trị. Quá trình cấy ghép sẽ từ từ giải phóng corticosteroid vào mắt giúp điều trị chứng viêm trong thời gian 2 - 3 năm.

Trên đây chính là những giải đáp về câu hỏi viêm màng bồ đào có chữa được không? Người bệnh ngay khi xuất hiện những triệu chứng bất thường ở mắt thì hãy nhanh chóng tiến hành thăm khám và kịp thời xử lý để giảm nguy cơ gặp các biến chứng nguy hiểm.

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm