Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Bị chó cắn kiêng ăn gì để mau lành vết thương?

Ngày 28/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sau khi bị chó cắn, chúng ta thường có tâm lý hoang mang, lo lắng, không biết nên xử trí như thế nào đúng cách và chế độ ăn uống ra sao. Bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ bị chó cắn kiêng ăn gì cũng như các bước thực hiện sau khi gặp tình huống này.

Bị chó cắn kiêng ăn gì là câu hỏi được khá nhiều người quan tâm bởi tâm lý lo lắng sẽ làm gia tăng nguy cơ sẽ nhiễm bệnh dại hoặc vết thương lâu lành hơn. Vậy thực đơn cho người bị chó cắn sẽ phải loại trừ những món gì và làm như thế nào để đảm bảo an toàn? Hãy tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây.

Bị chó cắn kiêng ăn gì?

Chế độ ăn uống hằng ngày ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Do đó, sau khi bị chó cắn kiêng ăn gì là băn khoăn của không ít người. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, bạn không nên lo lắng về vấn đề này mà vẫn thực hiện chế độ ăn uống đủ chất. Việc bổ sung đầy đủ các nhóm thực phẩm giàu dinh dưỡng để cung cấp các vitamin, khoáng chất… cần thiết cho cơ thể sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống chọi lại các vi khuẩn có hại tại vết thương và góp phần hồi phục nhanh hơn.

bị chó cắn kiêng ăn gì 1 Sau khi bị chó cắn kiêng ăn gì là câu hỏi nhiều người thắc mắc

Tuy vậy, bạn vẫn cần tránh một số thực phẩm sau để có thể theo dõi tình hình sức khỏe sau khi bị chó cắn chính xác nhất.

  • Tránh ăn các thực phẩm dễ gây mưng mủ, hình thành sẹo lồi như: Rau muống, thịt bò, thịt gà, tôm, cua…
  • Tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích như: Rượu bia, thuốc lá, cà phê… Bởi những hoạt chất có trong các thức uống này có thể gây tác động đến hệ thần kinh, khiến bạn nhầm lẫn với các triệu chứng của bệnh dại.
  • Sau khi bị chó cắn, nếu bạn ăn bất kỳ loại thực phẩm nào mà cơ thể cảm thấy buồn nôn, khó chịu cần phải dừng ăn ngay lập tức và tham khảo ý kiến bác sĩ.
bị chó cắn kiêng ăn gì 2 Sau khi bị chó cắn, bạn nên kiêng tuyệt đối rượu bia

Quy trình xử trí sau khi bị chó cắn

Chó là vật nuôi rất gần gũi và quen thuộc trong mỗi gia đình. Do đó, việc chẳng may bị chó cắn hoặc cào vào tay chân là tình huống không phải hiếm gặp. Vậy bị chó dại cắn phải làm gì để đảm bảo sức khỏe bản thân? Theo các bác sĩ, bạn cần tuân thủ các bước sau đây:

Bước 1: Rửa sạch và khử trùng vết thương

Trước hết, bạn cần rửa sạch vết thương dưới vòi nước nhằm giảm thiểu tối đa lượng vi rút cũng như các mầm mống nhiễm trùng khác tiềm ẩn trong vết cắn của chó. Đây là cách sơ cứu khi bị chó cắn cần thiết và đặc biệt hiệu quả.

Sau đó, bạn dùng bông y tế, cồn và thuốc sát trùng để loại bỏ tối đa vi khuẩn có hại tồn tại xung quanh vết thương. Bạn lưu ý đổ cồn ra bông y tế rồi mới thấm nhẹ nhàng vào vết thương, không nên chà xát mạnh để tránh làm vết thương tổn thương nhiều hơn.

bị chó cắn kiêng ăn gì 3 Sơ cứu bị chó cắn kịp thời và đúng cách giúp ngừa bệnh hiệu quả

Bước 2: Cầm máu và băng bó vết thương

Trong trường hợp bạn bị chó cắn chảy ít máu, bạn nên dùng băng gạc y tế để cầm máu lại. Nếu đã thực hiện mà máu vẫn chảy nhiều, phun thành tia thì bạn hãy dùng dây thun garo buộc quanh vết thương, sau đó nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để kịp thời được xử lý tránh trường hợp mất máu quá nhiều. Lưu ý trong lúc băng bó cầm máu xong, bạn nên nâng vết thương lên cao để cầm máu nhanh hơn.

Bước 3: Tiêm phòng dại kịp thời trong trường hợp cần thiết

Nếu chó cắn bạn là chó nhiễm dại hoặc bạn có những biểu hiện bất thường về sức khỏe, hãy báo ngay cho nhân viên y tế để được tiêm phòng dại kịp thời. Bệnh dại ở người là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm, có thể đe dọa đến tính mạng. Do đó, bất kỳ một dấu hiệu nào bất thường đều được quan sát kỹ để đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, nhằm tránh những tình huống xấu có thể xảy ra.

bị chó cắn kiêng ăn gì 4 Bạn cần tiêm phòng kịp thời khi có dấu hiệu nhiễm bệnh dại

Những lưu ý khác khi bị chó cắn

Ngoài việc nắm rõ thông tin bị chó cắn kiêng ăn gì cũng như các bước xử trí đúng cách sau khi bị chó cắn, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây để đảm bảo an toàn cho chính bản thân:

  • Bạn lưu ý tránh để các chất kích thích như ớt bột, nước ép, nhựa cây hay chất kiềm dây vào vết thương. Điều này sẽ khiến vết thương bị nhiễm trùng nghiêm trọng.
  • Không thực hiện các phương pháp phòng bệnh dại theo đồn đại hay uống thuốc nam, thuốc bắc. Cho đến nay, tiêm phòng vắc xin bệnh dại là biện pháp phòng ngừa hữu hiệu nhất.
  • Bạn không nên tự ý khâu vết thương vì có thể làm vi rút xâm nhập dễ hơn và vết thương sẽ bị nhiễm trùng.
  • Kể cả khi bạn bị chó con cắn xước nhẹ ở tay cũng cần chủ động theo dõi sức khỏe, bởi nguy cơ lây bệnh từ chó con hay chó to là như nhau.
  • Nếu vết cắn ở các vùng như đầu, cổ, mặt, bộ phận sinh dục thì bạn nên lập tức đến ngay cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu và tiêm chủng, kể cả vết thương không bị chảy máu.
  • Nếu con chó cắn bạn có biểu hiện bị bệnh dại mà bạn không thể theo dõi con vật những ngày sau đó, bạn cũng nên đi tiêm phòng ngừa ngay sau khi sơ cứu vết thương.
bị chó cắn kiêng ăn gì 5 Kể cả khi bị chó con cắn, bạn cũng cần theo dõi để ngừa rủi ro

Như vậy, bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn bị chó cắn kiêng ăn gì và các lưu ý quan trọng khác sau khi bị chó cắn. Bệnh dại vẫn là nỗi đáng sợ của loài người khi chưa có vắc xin chữa trị, do đó tốt nhất bạn nên nhớ lịch tiêm phòng dại cho chó và đưa chú chó của mình đi chích ngừa định kỳ, chú ý vệ sinh sạch sẽ môi trường sống xung quanh khu vực chuồng chó và lưu ý giữ khoảng cách an toàn khi chơi đùa cùng chó để hạn chế rủi ro nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường đại học Võ Trường Toản. Nhiều năm làm việc trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin