Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bị đau nhói ở vùng kín do nguyên nhân gì, cách xử lý ra sao?

Ngày 11/10/2022
Kích thước chữ

Bị đau nhói ở vùng kín khiến chị em cảm thấy vô cùng khó chịu. Quan trọng hơn, đây có thể còn là dấu hiệu cảnh báo về các bệnh phụ khoa nguy hiểm. Do đó, khi phát hiện triệu chứng bị đau nhói ở vùng kín thì chị em không được chủ quan, hãy sớm thăm khám để tìm ra nguyên nhân cũng như cách điều trị triệu chứng này.

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng bị đau nhói ở vùng kín. Tùy vào nguyên nhân mà chị em sẽ có cách điều trị và kiểm soát khác nhau. Bài viết sau đây sẽ giúp chị em tìm hiểu những nguyên nhân khiến chị em bị đau nhói ở vùng kín cùng cách xử lý hiệu quả. 

Tác hại của việc bị đau nhói ở vùng kín

Đau rát vùng kín có thể gây ra các ảnh hưởng khác nhau đến chị em phụ nữ, cụ thể như sau:

Nguy cơ vô sinh

Tình trạng bị đau nhói ở vùng kín hay đau rát vùng kín có thể là dấu hiệu cảnh báo chị em về một số bệnh lý phụ khoa, bệnh lý xã hội. Chính vì thế, việc phát hiện và điều trị kịp thời sẽ rất quan trọng, nếu không chị em hoàn toàn có nguy cơ bị hiếm muộn – vô sinh.

Rối loạn chức năng tình dục

Khi chị em bị đau rát vùng kín dễ cảm thấy e ngại khi phải quan hệ tình dục. Về lâu dài, ham muốn tình dục bị suy giảm, gây ảnh hưởng tới chất lượng cuộc “yêu” và đời sống gia đình.

Bị đau nhói ở vùng kín có sao không Khi chị em bị đau rát vùng kín dễ cảm thấy e ngại khi phải quan hệ tình dục

Dễ mắc các bệnh truyền nhiễm

Bệnh này làm giảm sức đề kháng của người bệnh, mất cân bằng pH âm đạo. Đặc biệt là tạo điều kiện thuận lợi để gia tăng khả năng mắc các xã hội như: Lậu, giang mai,… Nếu không được chữa trị kịp thời có thể đe dọa đến tính mạng của chị em.

Giảm tập trung

Đau rát vùng kín sẽ khiến chị em bị phân tâm, mất tập trung hoặc thiếu tự tin hơn trong công việc khi liên tục phải đối mặt với các cơn đau, rát.

Gây biến chứng thai kỳ

Chị em bị đau nhói ở vùng kín do viêm phụ khoa có thể gây viêm màng ối, sinh non, suy thai hoặc bé bị thiếu cân. Bên cạnh đó, trẻ sơ sinh có nguy cơ bị viêm niêm mạc miệng, thị lực giảm, vàng da hay nhiễm bệnh phụ khoa từ mẹ,...

Nguyên nhân bị đau nhói ở vùng kín nữ

Như đã nói ở trên, bị đau nhói ở vùng kín bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, tuy nhiên chủ yếu vẫn là do nhiễm trùng, vùng kín bị viêm nhiễm và cấu tạo âm đạo có vấn đề…

Nguyên nhân bị đau nhói ở vùng kín Bị đau nhói ở vùng kín bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân

Dưới đây là một số nguyên nhân chủ yếu khiến chị em bị đau nhói ở vùng kín: 

Viêm nhiễm phụ khoa

Bệnh viêm nhiễm phụ khoa đều rất dễ mắc đối với cả nam lẫn nữ giới, có thể xuất phát từ việc vệ sinh vùng kín kém khiến nấm men có cơ hội phát triển cũng như tạo điều kiện để các loại vi khuẩn có hại tấn công.

Đối với nữ giới, viêm âm đạo là bệnh viêm nhiễm phụ khoa phổ biến nhất với các triệu chứng như bị đau nhói ở vùng kín, kèm theo cảm giác ngứa ngáy, đặc biệt là khi quan hệ tình dục. Nếu bị viêm âm đạo để lâu không chữa, chị em sẽ có nguy cơ đối mặt với những biến chứng nguy hiểm, điển hình là bị viêm cổ tử cung, viêm vùng chậu,... thậm chí là nguy cơ khó thụ thai.

Một số triệu chứng của viêm nhiễm phụ khoa chị em có thể theo dõi như ra khí hư nhiều, màu sắc bất thường, có mùi hôi tanh; xuất hiện mụn ở âm đạo; chảy máu âm đạo bất thường; tiểu khó, tiểu buốt, nóng rát hoặc tiểu xót...

Viêm vùng chậu

Tình trạng viêm vùng chậu là khi chị em bị nhiễm trùng cơ quan sinh sản, gồm tử cung, cổ tử cung, buồng trứng hoặc ống dẫn trứng. Khi chị em bị viêm nhiễm cấp tính ở cơ quan sinh dục nhưng chậm phát hiện và điều trị sẽ đưa đến viêm vùng chậu.

Cách chữa trị khi bị đau nhói vùng kín Bị đau nhói ở vùng kín chị em cũng có thể nghĩ đến nguyên nhân từ bệnh viêm vùng chậu.

Viêm vùng chậu sẽ khiến chị em ngoài bị đau nhói ở vùng kín còn kèm theo các triệu chứng như sau:

  • Đau vùng xương chậu/bụng dưới/thắt lưng;
  • Xuất hiện khí hư bất thường;
  • Chảy máu sau khi quan hệ;
  • Cảm giác cơ thể bị ớn lạnh, mệt mỏi, sốt;
  • Đi tiểu thường xuyên, đau khi tiểu.

Nếu không điều trị sớm, bệnh viêm vùng chậu có thể gây ra mô sẹo ở cả trong và ngoài ống dẫn trứng, làm tắc ống dẫn trứng gây vô sinh hiếm muộn. 

Các bệnh xã hội

Nếu mắc phải các bệnh lậu, sùi mào gà, giang mai,..., chị em hoàn toàn có thể gặp tình trạng bị đau nhói ở vùng kín kéo dài với các triệu chứng như đau khi đi tiểu, đau khi quan hệ, cơ thể mệt mỏi, nổi mụn thịt/mụn nhỏ li ti tại vùng kín, khí hư tiết ra nhiều, có mùi hôi,... 

Âm đạo bị khô

Cách trị khi bị đau nhói ở vùng kín Khi quan hệ mà chị em có âm đạo bị khô sẽ cảm thấy bị đau rát vùng kín.

Âm đạo bị khô cũng là nguyên nhân khiến chị em gặp phải tình trạng đau rát vùng kín. Âm đạo bị khô do đâu? Đó có thể là do chị em bị mất cân bằng nội tiết tố, trong đó có hàm lượng hormone estrogen là bị suy giảm; dùng thuốc tránh thai thời gian dài; tự thụt rửa sâu trong âm đạo...

Xem thêm: Khắc phục tình trạng "cô bé khô hạn" với gel đặt giữ ẩm âm đạo Regelle Kora Healthcare

Đau vùng kín mãn tính

Trường hợp chị em bị viêm nhiễm mãn tính tái đi tái lại cũng sẽ làm vùng kín bị đau nhói khó chịu. Cơn đau xen lẫn cảm giác không thoải mái này xảy ra ở toàn bộ âm hộ khiến chị em nóng rát, ngứa ngáy, đôi khi lại đau nhói từng cơn và có dấu hiệu sưng tấy.

Một số lý do thông thường

Ngoài những nguyên nhân nêu trên còn có một số nguyên nhân khác có thể khiến cho chị em bị đau nhói ở vùng kín đó là do bị dị ứng, sự thay đổi nội tiết tố, tổn thương dây thần kinh ở vùng âm hộ, lạm dụng thuốc bôi, thủ dâm quá mức hoặc bị lạm dụng tình dục quá mức…

Làm gì khi vùng kín bị đau nhói?

Muốn điều trị tận gốc tình trạng bị đau nhói ở vùng kín, chị em cần được xác định chính xác nguyên nhân gây ra hiện tượng này để có phác đồ phù hợp.

Dưới đây là một số biện pháp chị em có thể tham khảo áp dụng:

Làm gì khi vùng kín bị đau nhói? Chị em phải đi khám bác sĩ chuyên khoa để được bác sĩ tư vấn, điều trị phù hợp.

Khám phụ khoa 

Ngay khi phát hiện các triệu chứng bất thường, bao gồm bị đau nhói ở vùng kín, chị em phải đi khám bác sĩ chuyên khoa để được bác sĩ tư vấn, điều trị phù hợp. Việc thăm khám sớm sẽ giúp chị em sớm phát hiện bệnh (nếu có) và được điều trị sớm, nhanh khỏi bệnh.

Ngoài ra, chị em cũng cần có kế hoạch khám phụ khoa định kỳ từ 3 - 6 tháng/lần để theo dõi sát tình hình sức khỏe sinh sản cũng như phát hiện sớm các bệnh lý gặp phải.

Ngâm trong nước ấm

Sau khi quan hệ xong, nếu thấy đau rát âm đạo, chị em nên ngâm vùng kín của mình trong một chậu nước nhỏ và nông. Lưu ý chỉ nên ngâm vùng kín khoảng 15 – 20 phút để làm dịu cơn đau nhức khó chịu.

Dùng thảo dược

Một trong những cách chữa đau rát vùng kín tại nhà được chị em ưa chuộng đó là dùng thảo dược. Một số loại thảo dược tốt cho việc chữa trị đau rát vùng kín như lá trầu không, lá lốt, lá chè xanh...

Thảo dược an toàn, lành tính nên chị em có thể yên tâm sử dụng. Tuy nhiên, lưu ý chị em lựa chọn loại thảo dược phù hợp, có nguồn gốc rõ ràng và nên loại bỏ sạch bụi, cặn bẩn, rửa sạch thảo dược trước khi sử dụng để có hiệu quả tốt nhất.

Bị đau nhói ở vùng kín do nguyên nhân gì? Cách xử lý khi bị đau nhói ở vùng kín 5 Một trong những cách chữa đau buốt vùng kínị là dùng thảo dược, chẳng hạn trà xanh, lá lốt,...

Sử dụng chất bôi trơn khi quan hệ tình dục

Như đã có đề cập ở trên, khi chị em bị khô âm đạo, tiết ra ít hoặc không tiết ra dịch nhầy đều sẽ cảm thấy bị đau nhói ở vùng kín hay đau rát vùng kín. Để giải quyết tình trạng này, chị em hãy dùng các sản phẩm hỗ trợ, ví dụ như dùng chất bôi trơn để giúp dương vật đi vào dễ dàng hơn. 

Ngoài ra, chất bôi trơn cũng có thể có trong bao cao su nên chị em có thể áp dụng biện pháp quan hệ dùng bao cao su. Lưu ý phải vệ sinh vùng kín sạch sẽ trước và sau khi quan hệ.

Mặc quần lót rộng rãi, thoáng mát

Với trường hợp đau rát vùng kín cho bệnh lý gây ra, chị em rất cần mặc quần lót thoáng mát, tốt nhất là dùng chất liệu 100% cotton để giúp vùng kín được thông thoáng hơn.

Tập các bài tập Kegel

Bị đau nhói ở vùng kín do nguyên nhân gì? Cách xử lý khi bị đau nhói ở vùng kín 7 Các bài tập Kegel có tác dụng giảm đau vùng kín hiệu quả.

Các bài tập Kegel có tác dụng giảm đau vùng kín hiệu quả. Vì vậy, chị em hãy thường xuyên tập bài tập này để giúp cho vùng chật được khỏe mạnh.

Vùng kín là khu vực nhạy cảm, cần được chị em quan tâm chăm sóc đúng cách. Khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, ví dụ như Bị đau nhói ở vùng kín, đau rát, ngứa... chị em chú ý theo dõi, có thể áp dụng các biện pháp giảm đau tại nhà để cải thiện đau. Trường hợp đau kéo dài và có dấu hiệu nghiêm trọng hơn, hãy nhanh chóng đến khám bác sĩ để được chẩn đoán và có cách xử lý kịp thời, bảo vệ sức khỏe vùng kín cũng như sức khỏe sinh sản của chị em.

Nam Anh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin