Long Châu

Bí kíp ngăn ngừa nóng gan, bảo vệ gan hiệu quả

Ngày 23/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Muốn bảo vệ gan, phòng ngừa nóng gan cần tuân thủ lối sống lành mạnh, xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý kết hợp sử dụng thực phẩm chức năng làm mát gan.

Gan là bộ phận đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe con người. Chỉ cần gan tổn thương như bị nóng gan, ngay lập tức cơ thể sẽ có những biểu hiện từ bên ngoài dễ nhận thấy: Vàng da, mụn nhọt, rôm sảy, chán ăn. Để bảo vệ gan hiệu quả cần tuân thủ những nguyên tắc sau để bệnh lý về gan không xuất hiện trong cuộc đời chúng ta.

Nóng gan và các biểu hiện thường gặp

Bí kíp ngăn ngừa nóng gan, bảo vệ gan hiệu quả 1 Nóng gan gây mẩn ngứa, rôm sảy và mụn nhọt

Nóng gan là một tình trạng tổn thương ở gan nhưng chưa kết thành bệnh. Tuy nhiên nếu không can thiệp kịp thời để giảm triệu chứng nóng gan thì lâu dài sẽ gây nên các bệnh nghiêm trọng như xơ gan, suy gan. Khi bị nóng gan, bạn sẽ thường gặp phải các biểu hiện sau:

Vàng da, thâm mắt

Chức năng chuyển hoá mật của gan giờ đây đã không hoạt động như bình thường, làm chất bilirubin tích tụ trong máu nhiều gây vàng da. Ngoài ra, người bị nóng gan có thể kiểm tra thể trạng của mình qua sự thay đổi màu da ở lòng bàn tay, bàn chân, trong niêm mạc lưỡi và kết mạc mắt. Đi đôi với vàng da thì người có gan nóng sẽ bị mắt thâm quầng.

Mụn nhọt, rôm sảy và mẩn ngứa

Chức năng gan suy giảm sẽ làm khả năng thanh lọc và chuyển hóa độc tố giảm dần dẫn đến tích tụ độc tố trong cơ thể. Lâu dần, chúng sẽ phát tán ở ngoài da gây nổi mụn nhọt, mề đay, mẩn ngứa và nổi nhiều rôm sảy. Nếu nhẹ, nóng gan gây ngứa da chỉ xuất hiện từng vùng và sớm biến mất, nhưng nặng hơn sẽ gây mụn nước thành đám buộc người bệnh gãi dữ đội, da phù và nhiễm trùng.

Chướng bụng, chán ăn

Bởi cơ thể không được thanh lọc hiệu quả, nên người bị nóng gan sẽ cảm thấy mệt mỏi, chán ăn và thậm chí bị sình bụng, chướng bụng do khí hư quá nhiều tích tụ bên trong. Về lâu dài nếu tình trạng này không thuyên giảm sẽ làm cơ thể bị kiệt sức, sức khoẻ giảm sút nhanh chóng.

5 cách để bảo vệ gan, ngăn ngừa nóng gan tái phát

Thiết lập chế độ ăn uống khoa học

Để hạn chế nguy cơ bị nóng gan, bạn cần bổ sung nhiều chất xơ vào khẩu phần ăn thường ngày. Bạn nên ăn nhiều thực phẩm tốt cho gan như nho, bưởi, bơ, chuối, bông cải xanh, dưa hấu, hoa Atiso, các loại cá béo, lúa mạch để giải độc cho gan. Ngoài ra cần kiêng ăn thức ăn nhiều dầu mỡ và hoá chất bảo quản, thực phẩm chế biến sẵn. Kết hợp uống nhiều nước, thường xuyên uống nước ép rau quả có tính thanh nhiệt để làm mát cơ thể. Bạn cũng phải dần hạn chế thói quen uống nhiều bia rượu và hút thuốc lá để bảo vệ gan.

Bí kíp ngăn ngừa nóng gan bảo vệ gan hiệu quả 2 Bổ sung thực phẩm tốt cho gan trong chế độ ăn hằng ngày

Sinh hoạt điều độ

Nên hạn chế việc thức khuya bởi thức khuya không chỉ gây hại gan mà còn kéo theo nhiều hệ luỵ khác cho cơ thể. Ngủ đúng giờ và đủ 8 tiếng một ngày là tốt nhất. Nếu có điều kiện nên duy trì thói quen tập thể dục. Không cần phải luyện tập các bộ môn khó, phải di chuyển đến trung tâm như Yoga, Fitness. Bạn có thể tập luyện tại nhà các môn như đi bộ, chạy bộ, nhảy dây. Ngoài ra sinh hoạt tình dục lành mạnh để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm virus ở gan. Kết hợp với thăm khám sức khỏe định kỳ 6 tháng 1 lần để kiểm tra chức năng gan.

Cẩn trọng khi dùng thuốc

Bí kíp ngăn ngừa nóng gan, bảo vệ gan hiệu quả 3 Dùng thuốc Paracetamol quá liều gây hại gan

Một số thuốc có thể làm hại gan mà bạn cần lưu ý khi dùng chúng. Như thuốc điều trị mỡ máu có khả năng gây ra tác dụng phụ lên gan. Việc uống Paracetamol để giảm đau, hạ sốt nhưng không theo chỉ định của bác sĩ, dễ bị quá liều gây tổn thương gan. Người Việt thường có thói quen mua thuốc tại các quầy thuốc Tây dựa trên các biểu hiện bệnh thường gặp mà không đến khám tại bệnh viện. Vậy nên việc tiêu thụ thuốc một cách bừa bãi, không đúng liều lượng sẽ làm gia tăng mắc các bệnh lý về gan. Hãy tuân thủ ý kiến của bác sĩ và luôn tìm đến các cơ sở y tế uy tín để chữa bệnh.

Tiêm chủng đầy đủ

Cách bảo vệ gan khỏi virus tấn công tốt nhất là tiêm chủng. Bạn nên tuân thủ tiêm đầy đủ các mũi tiêm phòng viêm gan A, B. Đặc biệt viêm gan A rất dễ lây qua đường ăn uống nên bạn cần hạn chế ăn ngoài tại các hàng quán để tránh lây bệnh từ người khác. Ngoài ra không dùng chung bàn chải đánh răng, dao cạo râu hoặc kim tiêm.

Sử dụng bột nước mát Herba Cool Extra

Bí kíp ngăn ngừa nóng gan, bảo vệ gan hiệu quả 4 Bột nước mát Herba Cool Extra vị bắp giúp mát gan, lợi tiểu

Bột nước mát Herba Cool Extra vị bắp là sản phẩm thanh nhiệt được chiết xuất từ các thành phần thiên nhiên như mía lau, rễ tranh, râu bắp, cây thuốc dòi, Atiso, hoa cúc trắng. Sản phẩm có tác dụng thanh nhiệt, bổ trợ giảm các triệu chứng do cơ thể nóng nhiệt như rôm sảy, tiểu buốt và tiểu rắt.

Herba Cool Extra là sản phẩm được nhiều người tin dùng bởi có thành phần 100̀̀% từ thiên nhiên. Các loại hoa như hoa Atiso, rễ cỏ tranh, râu bắp thật sự hiệu quả trong việc làm thanh lọc cơ thể, mát gan và lợi tiểu. Kể từ đó, cơ thể đào thải chất độc tốt hơn do chức năng gan hoạt động hiệu quả, giảm và ngăn ngừa rôm sảy, mụn nhọt trên da.

Sản phẩm được bào chế dạng bột do công ty TNHH Thảo Dược Việt sản xuất. Herba Cool Extra có thể được xem như một loại nước giải khát lành tính, có vị bắp thơm ngon rất dễ uống. Cách dùng đơn giản:

  • Người lớn và trẻ em trên 12 tuổi: Uống 1 gói/lần, 2 - 3 lần/ngày.
  • Trẻ em 3 - 12 tuổi: Uống 1 gói/lần, 1 - 2 lần/ngày.
  • Hoà tan 1 gói trong 150 - 200ml nước đun sôi để nguội. Sẽ ngon hơn khi uống lạnh.

Với những ai đang bị rôm sảy, mụn nhọt, tiểu buốt, tiểu rắt do nóng trong người, nóng gan thì đây là sản phẩm bổ sung rất bổ ích cho bạn thanh lọc cơ thể hằng ngày.

Bảo vệ gan là việc làm cấp thiết với mỗi một chúng ta. Lá gan khỏe là tiền đề để cơ thể thanh nhiệt, ngăn ngừa các độc tố viêm nhiễm có hại đến sức khoẻ. Hy vọng với bài viết trên đây, bạn sẽ biết cách để giữ gìn cũng như phòng tránh nóng gan cho bản thân và cả gia đình.

Bảo Thanh

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm