Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bí quyết chống tăng cân tiền mãn kinh

Ngày 31/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đối với nhiều phụ nữ việc giữ được cân nặng lý tưởng không phải là điều khó trong phần lớn cuộc đời của họ. Tuy nhiên, khi bước vào thời kỹ mãn kinh, mọi chuyện dường như khác đi. Tăng cân trong giai đoạn tiền mãn kinh hiện nay đang là mối quan tâm của nhiều người.

Mặc dù duy trì cân nặng trong thời kỳ tiền mãn kinh không khác mấy với những giai đoạn khác, nhưng cần sự nỗ lực nhiều hơn.

Tiền mãn kinh ảnh hưởng như thế nào đến việc tăng cân

Trong thời kỳ tiền mãn kinh - thường bắt đầu vào khoảng tuổi 40 - nồng độ estrogen của bạn bắt đầu dao động, vì vậy cơ thể bạn bắt đầu tìm kiếm sự thay thế estrogen và tìm thấy một chất trong chất béo, nơi sản sinh ra estrone , phiên bản yếu nhất trong ba loại estrogen, bao gồm estradiol và estriol.

Tiến sĩ Barb Depree , giám đốc Dịch vụ Đời sống Trung bình của Phụ nữ tại Bệnh viện Holland và là thành viên của Hội đồng Tư vấn Sức khỏe Phụ nữ của Healthy Women cho biết: “Chất béo là một nguồn cung cấp estrogen. Vì vậy, cơ thể rất hiệu quả trong việc cung cấp chất thay thế. Kết quả là cơ thể tích tụ chất béo rất dễ dàng, đặc biệt là ở phần giữa."

Bí quyết chống tăng cân tiền mãn kinh 1 Phụ nữ thường dễ tăng cân hơn vào khi bước vào thời kỳ tiền mãn kinh.

Thực phẩm và chất bổ sung dinh dưỡng không thể thay thế estradiol, loại mạnh nhất trong 3 dạng estrogen. Cách duy nhất để lấy lại nó là điều trị bằng liệu pháp thay thế hormone, đi kèm với một số rủi ro về sức khỏe.

DePree chỉ ra rằng mất estrogen đã làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim và bệnh tiểu đường loại 2 và việc tăng cân thêm vào đó chỉ làm cho nguy cơ của bạn lớn hơn. "Bước vào giai đoạn chuyển tiếp mãn kinh, hay tiền mãn kinh, với trọng lượng cơ thể lý tưởng là rất quan trọng trong việc giảm khả năng mắc bệnh mãn tính ở thời kỳ mãn kinh."

Bí quyết chống tăng cân tiền mãn kinh là gì?

Để giữ được cân nặng lý tưởng trong giai đoạn tiền mãn kinh, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây.

Chế độ ăn uống

Bạn cần xem xét lại các thực phẩm trong chế độ ăn uống hàng ngày của bản thân.

Một nghiên cứu năm 2011 từ Đại học Harvard đã xác nhận những gì hầu hết mọi người đã biết: Thực phẩm giàu tinh bột như khoai tây chiên và khoai tây, ngũ cốc tinh chế như ngũ cốc, bánh quy và đồ uống có đường dẫn đến tăng cân.

Theo hội tim mạch Hoa Kỳ, những loại thực phẩm bạn nên ăn trong giai đoạn này đó chính là những thực phẩm có nguồn gốc thực vật bao gồm: Trái cây, các loại đậu, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, cùng với protein nạc và cá. Sử dụng chất béo lành mạnh như chất béo không bão hòa đơn có trong dầu ô liu và axit béo omega-3, phổ biến trong cá hồi.

Giữ đủ nước cho cơ thể

Tiền mãn kinh và mãn kinh cũng đi kèm với một tác dụng phụ đáng ngạc nhiên: Mất nước . Một nghiên cứu cho thấy những thay đổi về nồng độ estrogen có thể ảnh hưởng đến khả năng điều tiết chất lỏng của phụ nữ. Cơ thể của họ mất nhiều thời gian hơn để bổ sung chất lỏng, khiến họ có nguy cơ bị mất nước cao hơn.

Bí quyết chống tăng cân tiền mãn kinh 2 Cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể giúp hỗ trợ đốt chất béo.

Vì có tới 60% cơ thể con người là nước, nên điều quan trọng là phải luôn đủ nước. Nước giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, giữ cho các khớp được bôi trơn và cung cấp chất dinh dưỡng cho các tế bào, trong số các chức năng quan trọng khác. Nó cũng đóng một vai trò trong việc tăng cân: Năng lượng do nước cung cấp giúp cơ thể đốt cháy chất béo.

Bổ sung nước lọc là tốt nhất, tuy nhiên nếu như uống quá nhiều nước lọc khiến bạn mệt mỏi thì bạn có thể bổ sung bằng nước trái cây, rau hoặc súp. Tuyệt đối tránh xa các loại nước ngọt có ga, các loại trà, cà phê hay nước trái cây có cho thêm đường.

Cảnh giác với thực phẩm chức năng giảm cân

Nếu bạn tìm kiếm trên internet về "giảm cân tiền mãn kinh", bạn sẽ nhận được một loạt quảng cáo về các chất bổ sung, nhưng hãy cẩn thận bởi nhiều người trong số họ có thể hứa hẹn nhiều hơn những gì họ có thể cung cấp.

Luôn vận động

Bên cạnh chế độ ăn uống thì tập luyện thể thao cũng rất quan trọng trong việc hỗ trợ giảm cân.

Bí quyết chống tăng cân tiền mãn kinh 3 Duy trì tập thể dục sẽ giúp bạn có một vóc dáng khoẻ mạnh lý tưởng.

Tập thể dục không chỉ là chìa khoá để duy trì một vóc dáng lý tưởng mà còn cải thiện sức khỏe tim mạch, tâm trạng, giúp bạn có giấc ngủ ngon cũng như tăng cường sức khoẻ xương.

Trên đây là một số bí quyết chống tăng cân tiền mãn kinh. Để bạn luôn xinh đẹp khỏe mạnh dù bước vào thời kỳ tiền mãn kinh đó chính là luôn duy trì một lối sống lành mạnh. Đây là một sự đầu tư lâu dài và bền vững hơn là tìm cách giảm cân bằng các sản phẩm thuốc hỗ trợ giảm cân khác.

Hoàng Minh

Nguồn tham khảo: Healthy Women

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm