Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bị thoái hóa khớp ăn gì để cải thiện bệnh

Ngày 13/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hiện nay tình trạng bệnh thoái hóa khớp đang khá phổ biến, xuất hiện ở cả người trẻ lẫn người lớn tuổi. Điều này làm ảnh hưởng đến quá trình sinh hoạt hằng ngày của mỗi người. Vậy khi bị thoái hóa khớp ăn gì để bạn có thể cải thiện tình trạng bệnh.

Khả năng vận động của người bệnh khi bị thoái hóa khớp bị hạn chế rõ rệt. Theo thống kê bệnh vẫn có khả năng hồi phục nếu bạn tuân thủ phương pháp điều trị tích cực theo phác đồ can thiệp của bác sĩ. Chế độ dinh dưỡng thích hợp sẽ là một biện pháp giúp hồi phục sức khỏe của bạn một cách tốt nhất. Cùng tìm hiểu thoái hoá khớp ăn gì trong bài viết sau.

Bệnh thoái hóa khớp là gì?

Thoái hóa khớp là quá trình theo thời gian lớp sụn khớp và đĩa đệm suy yếu dần có dấu hiệu thoái hóa. Bệnh nhân sẽ xuất hiện các triệu chứng như viêm, giảm dịch nhầy bôi trơn tại các khớp kèm theo. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của các khớp, xuất hiện các triệu chứng đau và cứng khớp. Các khớp hầu hết trong cơ thể đều có nguy cơ bị thoái hóa, nhưng dễ thấy nhất là:

Quá trình lão hóa tự nhiên xảy ra bên trong cơ thể là nguyên nhân chính dẫn đến thoái hóa khớp, tuổi tác càng cao thì tình trạng thoái hóa khớp diễn ra càng nặng. Tuy nhiên theo ghi nhận hiện nay người trẻ mắc bệnh này đang có xu hướng gia tăng. Bệnh tác động xấu đến sức khỏe người bệnh, ảnh hưởng chất lượng cuộc sống và phải tốn khá nhiều chi phí cho việc điều trị.

Bị thoái hóa khớp ăn gì để cải thiện bệnh

Hình ảnh thoái hóa khớp gối - một trong những dạng thoái hóa khớp

Khi bị thoái hóa khớp ăn gì tốt

Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng luôn luôn là một trong những yếu tố quan trọng giúp bạn nâng cao sức khỏe và cải thiện bệnh. Vậy, người bị thoái hoá khớp ăn gì tốt nhất? Dưới đây là những thực phẩm hỗ trợ tốt cho việc điều trì thoái hóa khớp mà bạn không nên bỏ qua.

Nhóm thực phẩm giàu canxi

Đối với các bệnh về xương khớp thì việc cung cấp bổ sung canxi là một việc rất quan trọng. Ngoài các loại thực phẩm có chứa lượng canxi đầy đủ cải thiện cho hệ xương khớp được chắc khỏe. Bổ sung tôm, cua, sò, ốc,… sẽ cung cấp hàm lượng magie, sắt, photpho, kẽm giúp bổ sung những khoáng chất tốt cho xương khớp.

Sử dụng sữa nhiều canxi và ít chất béo, chất ngọt rất tốt cho người bệnh bị thoái hóa khớp gối. Nước dùng từ các loại xương hầm cũng chứa nhiều collagen tự nhiên làm tăng sự đàn hồi của sụn, giúp xương khớp thêm chắc khỏe. Bạn cũng có thể cung cấp các dưỡng chất này cho cơ thể từ những loại rau củ có màu cam như cà rốt, bí ngô... Không chỉ giàu vitamin A, C, canxi mà còn có tác dụng hỗ trợ sản sinh collagen giúp cho phần đĩa đệm của bạn nhanh phục hồi.

Thực phẩm tăng cường miễn dịch, ngăn ngừa sự thoái hóa khớp

Nhờ chứa nhiều khoáng chất (canxi, kali, photpho,…) và vitamin (A, C, B1,…) khá dồi dào. Các thực phẩm như rau xanh và trái cây có tác dụng khá tốt đối với bệnh đau nhức xương khớp. Người bệnh sẽ nhanh chóng cải thiện tình trạng viêm khớp và giảm nhanh triệu chứng của bệnh.

Chống oxy hóa trong các loại củ quả như quả cà chua, quả dâu tây, quả anh đào hay quả mâm xôi có hàm lượng rất cao và an toàn. Ngoài ra để bổ sung khả năng kháng viêm diễn ra trong quá trình thoái hóa. Bạn có thể sử dụng các thực phẩm rau họ cải (rau cải bắp, cải mầm Brussels, cải ngựa,...), ớt chuông, dưa hấu, nho, bơ, oliu.

Bị thoái hóa khớp ăn gì để cải thiện bệnh

Thực phẩm tăng cường miễn dịch giúp tăng khả năng phục hồi vùng xương khớp bị thoái hóa

Các loại ngũ cốc

Ngũ cốc như đậu nành, ngô, yến mạch, lúa mì,... Là một thành phần dinh dưỡng tuyệt vời cho bất kỳ chế độ ăn uống để cải thiện sức khỏe nào. Trong thành phần của các loại ngũ cốc chứa nhiều vitamin, các khoáng chất có tác dụng chống oxy hóa, tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

Ngũ cốc trong điều trị bệnh thoái hóa xương khớp sẽ làm làm giảm nồng độ protein trong máu. Nhờ đó có thể giảm triệu chứng sưng viêm của các khớp bị tổn thương.

Chỉ đơn giản với một bữa sáng cùng ngũ cốc là bạn đã có đủ dinh dưỡng cần thiết. Ngũ cốc còn cung cấp chất xơ cho cơ thể, duy trì vóc dáng, cân nặng cho người bệnh xương khớp. Để giúp bệnh thuyên giảm hãy duy trì chế độ ăn 300g ngũ cốc mỗi ngày nhé.

Bổ sung thực phẩm giàu Omega 3

Thực tế từ mộ số nghiên cứu chỉ ra rằng tình trạng khớp xương bị tê cứng hay đau nhức ở buổi sáng có thể giản thiểu khi sử dụng Omega 3. Đây cũng là một dạng chất béo phù hợp, có lợi cho sức khỏe với công dụng ngăn ngừa sự sản sinh của những loại Enzyme và Cytokine. Hai chất này là nguyên nhân chủ yếu khiến sụn khớp bị phá vỡ và gây viêm.

Bạn có thể bổ sung Omega 3 cho cơ thể thông qua các thực phẩm dễ tìm như những loại cá béo như cá mòi, cá ngừ, cá trích, cá hồi và cá thu...

Thoái hóa khớp nên kiêng ăn gì?

Những loại đồ ăn nhiều đường

Bánh ngọt, kẹo, đường tinh chế, socola… là các thực phẩm thuộc nhóm nhiều đường. Bệnh nhân trong giai đoạn điều trị thoái hóa khớp gối khuyến cáo không nên sử dụng. Nếu sử dụng nhiều thực phẩm chứa đường, cơ thể người bệnh thoái hóa sẽ bị thừa calo và dẫn tới tích tụ dưới dạng mỡ. Hệ xương khớp lúc này sẽ phải gánh chịu thêm phần trọng lượng cơ thể khiến bệnh nặng thêm.

Việc ăn quá nhiều cũng khiến lượng đường trong máu tăng cao và người bệnh dễ mắc bệnh đái tháo đường type II. Do vậy, tốt nhất trong thời gian điều trị và phục hồi chức năng thoái hóa xương khớp, bạn không nên sử dụng quá nhiều đường.

Nhóm thực phẩm chứa nhiều chất béo

Chất béo cung cấp một lượng dưỡng dồi dào cho cơ thể, là nguyên liệu không thể thiếu cấu tạo tế bào chất. Tuy nhiên cũng như nhóm thực phẩm nhiều đường thì nhóm thực phẩm chứa nhiều chất béo sẽ không thích hợp lắm cho việc điều trị của bạn. Việc sử dụng quá nhiều các thực phẩm này khiến cơ thể dư thừa năng lượng bạn khó kiểm soát được cân nặng của mình. Chính vì vậy, khả năng vận động và hồi phục chấn thương cũng giảm đi ảnh hưởng đến quá trình điều trị.

Nhóm thực phẩm nhiều muối

Nhóm thực phẩm nhiều muối mà bệnh nhân bị thoái hóa khớp cần tránh bao gồm: Muối tinh, cà muối, đồ hộp chế biến sẵn, dưa chua, các loại cá ướp muối…

Vì sao không nên dùng nhiều muối trong thời gian điều trị thoái hóa khớp gối? Khi sử dụng thường xuyên muối, cơ thể sẽ tăng khả năng tích nước, giảm chuyển hóa và giảm lọc cầu thận. Điều này sẽ ảnh hưởng đến chức năng của thận và làm cơ thể bị nặng nề.

Chức năng xương khớp và tim mạch cũng bị ảnh hưởng khi quá trình tái hấp thu nguyên tố canxi trong cơ thể không được đảm bảo ổn định. Để tránh những diễn biến xấu mà bệnh thoái hóa khớp có thể gây ra, tốt nhất bạn nên ăn nhạt trong thời gian điều trị bệnh.

Bị thoái hóa khớp ăn gì để cải thiện bệnh

Thực phẩm nhiều muối không thích hợp cho bệnh nhân đang điều trị thoái hóa khớp

Hy vọng rằng những thông tin trên của nhà thuốc Long Châu đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc thoái hoá khớp ăn gì? Tùy vào cơ địa của mỗi người khi mắc bệnh mà bạn hãy chọn lọc một cách hợp lý chế độ dinh dưỡng cho bản thân. Tốt nhất là bạn hãy tham khảo từ những bác sĩ chuyên khoa để sức khỏe của mình sớm được cải thiện.

Xem thêm:  Người bị thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không?

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm