Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bị xơ gan giai đoạn đầu sống được bao lâu?

Ngày 14/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Xơ gan giai đoạn đầu là thời điểm các tế bào gan vẫn chưa bị tổn thương nhiều và vẫn có khả năng điều trị khỏi, phục hồi chức năng gan. Vậy bị xơ gan giai đoạn đầu có thể sống được bao lâu?

Xơ gan giai đoạn đầu (hay xơ gan còn bù) là giai đoạn tương đối nhẹ của bệnh. Ở giai đoạn này, số lượng các tế bào gan bị tổn thương chưa nhiều, và vẫn có thể bù trừ được bởi các tế bào gan khoẻ mạnh; đồng thời, chức năng gan vẫn chưa bị suy giảm. Với những bệnh nhân ở giai đoạn này nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì khả năng khỏi hoàn toàn rất cao.

Triệu chứng của xơ gan giai đoạn đầu

Bệnh xơ gan là bệnh lý có diễn tiến khá âm thầm, hầu hết mọi người khi phát hiện bệnh thì tình trạng xơ gan đã trở nên nghiêm trọng, khả năng chữa trị khỏi hoàn toàn là rất thấp. 

Bị xơ gan giai đoạn đầu sống được bao lâu

Cơ thể thường xuyên cảm thấy mệt mỏi không lý do, có thể đó là dấu hiệu bệnh xơ gan

Nguyên nhân là bởi, trong giai đoạn đầu của bệnh, các dấu hiệu xơ gan không biểu hiện rõ ràng, thậm chí là rất khó phát hiện. Tuy nhiên, xơ gan giai đoạn đầu vẫn có thể nhận biết thông qua một số biểu hiện do một số chức năng gan như chức năng lọc và đào thải độc tố của gan, chức năng bài tiết mật,... bị suy giảm như:

  • Cơ thể thường xuyên cảm thấy mệt mỏi: Do chức năng lọc và đào thải độc tố của gan đã bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu suy giảm nên khi bị nhiễm độc cơ thể không thể tự động lọc và đào thải độc tố nên xuất hiện cảm giác mệt mỏi và khó chịu.
  • Thường xuyên bị rối loạn tiêu hoá: Rối loạn tiêu hoá vốn không phải là một tình trạng quá nguy hiểm. Nhưng nếu cơ thể thường xuyên xuất hiện các dấu hiệu như khó tiêu, đầy hơi, chướng bụng, táo bón, hay buồn nôn,... thì rất có thể đó là dấu hiệu của xơ gan giai đoạn đầu.

Xơ gan giai đoạn đầu sống được bao lâu?

Người bệnh xơ gan giai đoạn đầu nếu được phát hiện sớm và điều trị hiệu quả, hầu hết các trường hợp đều có thể chữa khỏi bệnh hoàn toàn. Các chức năng gan sẽ được phục hồi và về cơ bản vẫn hoạt động bình thường mà không gây bất kỳ ảnh hưởng nào tới tuổi thọ bệnh nhân.

Tuy nhiên, trong trường hợp phát hiện xơ gan vào giai đoạn muộn (giai đoạn xơ gan mất bù), khả năng chữa trị khỏi hoàn toàn là không có. Người bệnh lúc này nếu được điều trị tích cực có thể kéo dài sự sống thêm từ 3 - 6 năm.

Xơ gan giai đoạn đầu điều trị như thế nào?

Mục tiêu cuối cùng của việc điều trị xơ gan chính là bảo vệ những mô gan còn khoẻ mạnh. Với xơ gan giai đoạn đầu, các bác sĩ phần lớn sẽ điều trị theo nguyên nhân gây bệnh:

  • Những người bị xơ gan do uống nhiều rượu bia: Các bác sĩ sẽ giới thiệu hoặc cố vấn một chương trình điều trị cai nghiện rượu cho người bệnh. Bởi cách duy nhất để cải thiện tình trạng xơ gan ở trường hợp này là cai rượu tuyệt đối.
  • Các bệnh nhân bị thừa cân béo phì: Cần giảm cân ngay lập tức và kiểm soát lượng đường trong máu.
  • Những người bệnh mắc xơ gan do bị viêm gan siêu vi: Trường hợp này, các bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng các loại thuốc để điều trị viêm gan B, viêm gan C nhằm kiểm soát tình trạng viêm gan siêu vi và hạn chế tối đa sự tổn thương của các tế bào gan.

Bị xơ gan giai đoạn đầu sống được bao lâu 02

Những người bệnh xơ gan bị thừa cân béo phì cần giảm cân càng sớm càng tốt

Ngoài ra, nếu người bệnh xuất hiện các dấu hiệu như ngứa ngáy, mệt mỏi, phù chân hoặc phù toàn thân, các bác sĩ cũng sẽ cho người bệnh sử dụng các loại thuốc và áp dụng chế độ ăn uống hợp lý nhằm kiểm soát và làm giảm các triệu chứng của xơ gan giai đoạn đầu, chẳng hạn như:

  • Áp dụng chế độ ăn nhạt, ít muối: Điều này có thể giúp kiểm soát tình trạng sưng trướng ở gan. Ngoài ra, nếu gan bị tích tụ độc tố nghiêm trọng, các bác sĩ cũng có thể chỉ định sử dụng thuốc để đào thải bớt lượng độc tố đó ra ngoài hoặc thực hiện tiểu phẫu để hút các chất độc tố đó.
  • Sử dụng thuốc huyết áp: Ở giai đoạn đầu của bệnh xơ gan, các mạch máu bị sưng và vỡ có thể khiến cơ thể người bệnh bị chảy máu trong. Lúc này, các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật nếu trường hợp giãn tĩnh mạch của người bệnh nghiêm trọng.

Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh bị xơ gan giai đoạn đầu

Khi được chẩn đoán là bị xơ gan giai đoạn đầu, người bệnh cần tuân thủ chặt chẽ theo phác đồ điều trị của bác sĩ. Bên cạnh việc sử dụng thuốc đều đặn, đúng liều lượng, bệnh nhân xơ gan cũng cần điều chỉnh lại chế độ sinh hoạt và nhất là chế độ dinh dưỡng để tình trạng xơ gan được kiểm soát.

Theo các chuyên gia, áp dụng một chế độ ăn uống hợp lý với các thực phẩm lành mạnh và đa dạng các nhóm dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều trị của bệnh nhân xơ gan giai đoạn đầu, giúp người bệnh cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, giảm áp lực cho gan và ngăn chặn các tổn thương, các biến chứng có liên quan. Bởi người bệnh xơ gan có thể bị suy dinh dưỡng do gan bị tổn thương dẫn tới những thay đổi trong quá trình tiêu hoá và trao đổi chất của cơ thể.

Bị xơ gan giai đoạn đầu sống được bao lâu?3 Người bệnh xơ gan giai đoạn đầu cần có một chế độ dinh dưỡng đầy đủ chất

Với những người bệnh xơ gan giai đoạn đầu, chức năng gan vẫn còn hoạt động dù bị yếu dần, nên duy trì chế độ ăn uống hợp lý. Các bữa ăn của người bệnh cần có đủ các thành phần dinh dưỡng gồm chất đạm, chất béo, đường, vitamin và các khoáng chất.

Ngoài ra, người bệnh ở giai đoạn này cũng không cần phải kiêng khem quá mức. Đồng thời, nên ăn thành từng bữa nhỏ để tạo sự ngon miệng và đa dạng các loại thức ăn để tránh cảm giác chán ăn.

Bên cạnh đó, trong giai đoạn đầu của bệnh xơ gan, người bệnh cũng cần lưu ý hạn chế hoặc tránh tuyệt đối sử dụng một số loại thực phẩm như:

  • Rượu, bia và các đồ uống có cồn: Những thức uống này là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng xơ gan. Ngoài ra, cũng góp phần dẫn tới suy dinh dưỡng và các vấn đề sức khoẻ khác cho người bệnh. Bởi vậy, bệnh nhân xơ gan cần đặc biệt tránh sử dụng.
  • Hạn chế sử dụng đồ đóng hộp: Những loại thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn thường chứa nhiều muối, đường và các loại phụ gia không tốt cho sức khoẻ.
  • Hạn chế thực phẩm giàu chất béo: Cơ thể chúng ta tiêu hoá chất béo bằng cách sử dụng mật được tạo ra từ trong gan. Khi gan bị tổn thương, quá trình này cũng sẽ bị ảnh hưởng dẫn tới việc cơ thể gặp khó khăn trong tiêu thụ chất béo.
  • Tránh sử dụng thực phẩm sống: Khi bị xơ gan, các chức năng gan bị suy yếu, cơ thể cũng tăng nguy cơ nhiễm độc từ các virus, vi khuẩn có trong các thực phẩm sống.

Xơ gan giai đoạn đầu vẫn có tỷ lệ chữa khỏi hoàn toàn rất cao nếu như được điều trị tích cực và người bệnh tuân thủ đúng theo những hướng dẫn của bác sĩ. Nhà thuốc Long Châu mong rằng những thông tin trong bài viết trên đây sẽ hữu ích với những người bệnh và người nhà bệnh nhân.

Xem thêm:

Tú Anh

Nguồn tham khảo: Vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm