Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bọc răng sứ được bao nhiêu năm phụ thuộc vào những yếu tố nào?

Ngày 22/08/2022
Kích thước chữ

Bọc răng sứ được bao nhiêu năm? Loại răng sứ nào bền nhất? Đây là những thắc mắc của nhiều người khi có dự định bọc răng sứ. Nói đến độ bền thì không phải loại răng sứ nào cũng như nhau. Mỗi chất liệu răng sứ có một thời hạn sử dụng khác nhau. Ngoài ra, các yếu tố khác như tay nghề bác sĩ, cách chăm sóc cũng sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của răng sứ.

Bọc răng sứ là một phương pháp thẩm mỹ cho răng phổ biến hiện nay giúp hàm răng trắng sáng, đều màu tự nhiên và duy trì lâu dài. Bọc răng sứ được bao nhiêu năm phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Vậy để biết cách chăm sóc sau khi bọc răng sứ sao cho bền lâu thì mời bạn theo dõi tiếp bài viết.

Lợi ích của việc bọc răng sứ

Bọc răng sứ là kỹ thuật được dùng để cải thiện các khuyết điểm răng miệng như răng sứt, mẻ, răng thưa, khoảng trống, răng mọc lệch lạc, răng nhiễm màu,… Bọc răng sứ mang lại được nhiều lợi ích như:

  • Khắc phục các khuyết điểm răng xỉn màu, răng hô móm, răng thưa,... mang lại nụ cười hoàn hảo và rạng rỡ hơn.
  • Độ bền và độ chịu lực tốt đảm bảo chức năng ăn nhai.
  • Bảo vệ răng thật tối đa trong các trường hợp sâu răng, điều trị tủy, răng sứt mẻ,...
  • Các loại răng sứ đa dạng, nhiều màu sắc để lựa chọn.
  • Sử dụng lâu dài, phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau.

Tuy có nhiều ưu điểm nhưng bọc răng sứ có tốt và an toàn hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đặc biệt là kỹ thuật thực hiện của nha sĩ. Nếu bác sĩ không mài răng đúng cách, đụng vào buồng tủy có thể làm răng ê buốt, tổn thương dẫn đến hỏng răng thật.

Ngoài ra, chất liệu răng sứ kém chất lượng cũng khiến kết quả không đạt được như mong đợi. Nhiều trường hợp răng bị mòn, hư hỏng do cầu răng sứ quá cứng hoặc không đảm bảo chất lượng. Chưa kể đến nếu răng sứ có chất lượng kém có thể gây kích ứng nướu. Vì vậy, bạn nên chọn nha khoa uy tín và chất lượng để đảm bảo rằng họ cung cấp loại răng sứ tốt, xuất xứ rõ ràng và có thể bảo hành.

Bọc răng sứ được bao nhiêu năm phụ thuộc vào những yếu tố nào? 1 Bọc răng sứ giúp bạn khắc phục khuyết điểm của răng và lấy lại nụ cười tự tin 

Bọc răng sứ được bao nhiêu năm?

Bọc răng sứ được bao nhiêu năm được quyết định bởi các yếu tố như nơi bạn làm răng sứ, chất liệu sứ và cách chăm sóc răng của bạn. Độ bền của răng sứ không thể kéo dài vĩnh viễn như quảng cáo. Dựa trên số liệu được báo cáo, mão răng sứ có tuổi thọ lên đến 20 năm. Nếu biết cách vệ sinh và chăm sóc thì cầu răng sứ sẽ tồn tại khá lâu. Do đó, thời hạn của răng sứ không có một con số cụ thể. Nếu cầu răng sứ bị hư hỏng, bạn nên đến nha khoa để được các bác sĩ kiểm tra và thay thế mới nếu cần thiết. Dưới đây là một số chất liệu làm răng sứ bạn có thể tham khảo:

Răng sứ kim loại

Răng sứ kim loại thường có khung sườn bằng hợp kim Ni-Cr hoặc Co-Cr, bên ngoài được phủ một lớp sứ trắng. Chi phí loại răng sứ này khá rẻ và được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, vì sườn làm bằng kim loại nên sau một thời gian sử dụng sẽ bị mòn do axit trong miệng và gây ra hiện tượng đổi màu răng và cổ răng bị đen dần. Tuổi thọ của loại răng sứ này không cao, chỉ từ 5 - 7 năm. Các loại răng sứ kim loại khác như: 

  • Răng sứ kim loại quý: Cấu tạo của răng sứ titan tương tự như răng sứ kim loại, điểm khác biệt là lớp bên trong sử dụng titan thay vì hợp chất kim loại. Tuy nhiên, màu sắc của răng sứ titan thường hơi xỉn và không tự nhiên nên dễ bị lốm đốm. Tuổi thọ của răng làm bằng sứ titan khoảng 5 đến 10 năm. 
  • Răng sứ titan: Thành phần của loại răng sứ này là kim loại quý hiếm như platin, vàng, palladium, bên ngoài được phủ một lớp sứ mỏng. Kim loại quý có độ bền cao, tương thích tốt với răng và nướu nên ít gây tổn thương. Tuy nhiên, răng sứ kim loại quý rất dễ nhận biết vì màu sắc nổi bật so với răng thật, bền nhưng cũng đắt nên không được ưa chuộng nhiều.

Răng toàn sứ

Kết cấu từ khung sườn bên trong đến lớp men bên ngoài đều là sứ nguyên chất 100% và không chứa hợp kim. Nó được đảm bảo không gây kích ứng và sẽ giữ nguyên hình dạng và màu sắc. Nếu chăm sóc cẩn thận tuổi thọ của răng sứ có thể lên đến 20 năm. Có thể thấy răng toàn sứ có nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với răng sứ kim loại, cụ thể là về độ bền và tuổi thọ. Vì vậy, nếu có điều kiện về tài chính, bạn vẫn nên lựa chọn bọc răng toàn sứ.

Bọc răng sứ được bao nhiêu năm phụ thuộc vào những yếu tố nào? 2 Răng toàn sứ từ khung sườn trong đến lớp men ngoài đều là sứ nguyên chất 100% với độ bền và tuổi thọ cao

Những yếu tố có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ răng sứ

Tình trạng răng thật

Tuổi thọ của răng sứ không chỉ phụ thuộc vào chất liệu răng sứ mà còn liên quan mật thiết đến tình trạng răng thật của bạn. Nhiều người đang tìm kiếm phương pháp bọc răng sứ để khắc phục các vấn đề về răng miệng như răng thưa, răng sau điều trị tủy, răng sứt mẻ, răng bị xỉn màu nặng,… Đối với những răng không cần điều trị tủy, răng không bị hô, sứt mẻ và còn cứng thì bọc răng sứ có thể đạt được độ bền như răng thật. Ngược lại, nếu răng bị chấn thương hoặc đã lấy tủy răng thì độ bền của răng sứ sẽ không được lâu dài.

Kỹ thuật trồng răng

Kỹ thuật lắp răng sứ sẽ quyết định tuổi thọ và tính thẩm mỹ. Đó là lý do tại sao khi làm răng sứ, bạn nên đến nha khoa uy tín, bác sĩ có nhiều kinh nghiệm trong nghề. Nhiều trường hợp lựa chọn loại răng sứ tốt nhưng kỹ thuật trồng không tốt đã xảy ra tình trạng răng sứ bị hở chân răng khiến thức ăn bị rơi vào. Nếu chân răng bị mòn hoặc hư hỏng thì răng sứ không thể có tuổi thọ lâu dài. 

Bọc răng sứ được bao nhiêu năm phụ thuộc vào những yếu tố nào? 3 Bọc răng sứ được bao nhiêu năm phụ thuộc rất nhiều vào kỹ thuật bọc răng sứ của nha sĩ 

Chăm sóc răng miệng sau bọc sứ

Trên thực tế, tuổi thọ của răng sứ có được kéo dài hay không phụ thuộc rất nhiều vào quá trình chăm sóc. Không nên ăn thức ăn cứng khiến răng bị tổn thương. Vệ sinh răng miệng kém còn tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công, dẫn đến các bệnh răng miệng và giảm tuổi thọ của răng sứ. Do đó sau khi bọc răng sứ bạn cần chú ý:

  • Không nên ăn quá nhiều thức ăn cứng hoặc dai vì điều này có thể làm cho răng kém bền và thậm chí có thể bị nứt.
  • Bổ sung các chất dinh dưỡng tốt cho răng như canxi, khoáng chất, vitamin có trong cá, trứng, sữa, rau củ.
  • Không nghiến răng, cắn móng tay,...
  • Việc tái khám theo lịch của bác sĩ để kiểm tra chất lượng răng sứ hoặc xác định nhanh các vấn đề bất thường về răng miệng là rất quan trọng.
  • Đánh răng 2 lần/ngày kết hợp với nước súc miệng và chỉ nha khoa để làm sạch răng.

Như vậy, bọc răng sứ được bao nhiêu năm phụ thuộc vào các yếu tố như chất liệu răng sứ, tình trạng răng thật, kỹ thuật bọc răng sứ của nha sĩ và cách chăm sóc răng sứ. Từ đó cho thấy để có được độ bền đẹp cho răng sứ lâu dài bạn phải đáp ứng được các yếu tố trên và lựa chọn nha khoa uy tín, đảm bảo chất lượng.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:răng miệng