Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bong gân bị phù nề có nguy hiểm không?

Ngày 31/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Phù nề là tình trạng nhiều người gặp phải sau khi bị bong gân. Vậy bong gân bị phù nề có gây nguy hiểm hay không?

Bong gân không chỉ gây ra nhiều bất tiện trong sinh hoạt, vận động mà còn có thể để lại nhiều di chứng nếu không được chữa trị kịp thời. Nhiều người thường bị nhầm lẫn giữa bong gân và các chấn thương khác như căng cơ hay rạn xương. Dẫn đến việc điều trị bong gân sai cách và không kịp thời. Nhiều người còn để cho vết thương bị phù nề sau đó mới bắt đầu tiến hành điều trị. Vậy bong gân bị phù nề có gây nguy hiểm hay không?

Bong gân là gì?

Bong gân là một trong những chấn thương phổ biến và rất dễ gặp phải trong cuộc sống hàng này. Bất kỳ đối tượng nào, ở độ tuổi nào cũng có nguy cơ bị bong gân. Đây tưởng chừng như là một chấn thương hết sức đơn giản, dễ xử lý nhưng nếu không biết cách điều trị bong gân sẽ có thể để lại rất nhiều di chứng nguy hiểm cho người bệnh, gây ảnh hưởng tới việc sống và sinh hoạt.

Bong gân thường xảy ra ở các bộ phận như cổ tay, cổ chân hay các ngón tay, ngón chân… Tùy từng bộ phận bị chấn thương mà mức độ bong gân cũng sẽ có sự khác nhau. Bong gân sẽ được chia làm 3 độ, đó là bong gân độ một - đây là tình trạng bong gân ở mức độ nhẹ nhất, bong gân độ 2 - là bong gân ở mức độ trung bình và bong gân độ 3 - đây là mức bong gân nặng nhất, khi này gân hay dây chằng gần như đã bị đứt toàn bộ.

Bong gân bị phù nề có nguy hiểm không? 1 Bong gân là chấn thương thường gặp trong cuộc sống

Các triệu chứng bong gân

Để có thể nhanh chóng phát hiện việc bị bong gân các bạn cần nắm vững những triệu chứng của tình trạng bong gân. Dưới đây là một số triệu chứng mà rất nhiều người gặp phải khi bị bong gân mà các bạn có thể tham khảo:

  • Cảm thấy đau nhức ở vùng bị bong gân: Khi bị bong gân các bạn sẽ cảm thấy bộ phận bị bong gân đau nhức, đặc biệt là khi di chuyển và vận động.
  • Bầm tím, sưng tấy: Người bị bong gân có thể bị sưng và bầm tím ở khu vực bị thương tùy theo mức độ bong gân.
  • Bị hạn chế khả năng vận động và di chuyển: Khi bị bong gân các khớp sẽ không thể hoạt động như bình thường. Vì vậy khả năng vận động và di chuyển của các bạn cũng sẽ bị giảm đi đáng kể. Người bệnh sẽ cảm thấy đặc biệt đau đớn khi cử động các khớp bị bong gân.
  • Ngoài ra trong một số trường hợp bị bong gân các bạn cũng có thể cảm thấy bộ phận bị bong gân có triệu chứng phù nề.
Bong gân bị phù nề có nguy hiểm không? 2 Bong gân có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau

Những nguyên nhân gây bong gân

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau có thể gây nên tình trạng bong gân. Tuy nhiên nguyên nhân cơ bản và hàng đầu chính là do các khớp bị lệch khỏi vị trí ban đầu. Việc vận động quá mạnh, đột ngột, làm việc quá sức hay chơi thể thao không đúng cách… có thể dẫn đến tình trạng bong gân. Thậm chí việc đi bộ, chạy bộ trên các khu vực không bằng phẳng, mấp mô cũng có thể dẫn tới tình trạng bị bong gân. Vì vậy các bạn cần hết sức lưu ý cẩn và nên thận trọng trong sinh hoạt và vận động để hạn chế tối đa khả năng bị bong gân.

Ngoài ra những người đã từng bị bong gân nhưng không được chữa trị dứt điểm cũng rất dễ bị bong gân tái phát. Do đó khi bị bong gân các bạn cần phải điều trị dứt điểm vết thương và nghỉ ngơi điều độ để giúp cơ thể có thể phục hồi hoàn toàn, tránh tình trạng bị tái phát bong gân trở lại.

Bong gân bị phù nề có nguy hiểm không? 3 Phù nề thường xuất hiện ở những trường hợp bong gân nặng

Bong gân bị phù nề có nguy hiểm không?

Bị phù nề ở vị trí bị bong gân là tình trạng mà khá nhiều người gặp phải. Tình trạng này thường xuất hiện ở những người bị bong gân ở cấp độ 2 và cấp độ 3, tức là cấp độ tương đối nặng. Khi này bộ phận bị bong gân đã bị tổn thương tương đối nghiêm trọng, vết thương sẽ bị sưng, đỏ, xuất huyết trong và dẫn tới phù nề.

Chính vì vậy khi bị phù nề do bong gân các bạn nên nhanh chóng sử dụng túi đá lạnh để chườm lên vết thương. Điều này sẽ giúp mạch máu co lại, làm giảm sự sưng tấy, bầm tím ở vết thương cũng như giúp làm giảm tình trạng phù nề. Đồng thời các bạn nên gác bộ phận bị bong gân lên cao hơn tim để giảm lượng máu lưu thông tới vết thương. Điều này cũng giúp hạn chế tụ máu và giúp vết thương không bị phù nề. Sau đó hãy cố định vết thương và nhanh chóng di chuyển tới các cơ sở y tế để được các bác sĩ điều trị kịp thời.

Khi bong gân bị phù nề, các bạn tuyệt đối không nên tự điều trị tại nhà mà nên tới bệnh viện để được các bác sĩ có chuyên môn điều trị vì khi này tình trạng bong gân đã ở mức độ nặng. Các bạn cũng hãy nhớ không nên cố gắng cử động mạnh ở bộ phận bị bong gân để tránh các biến chứng xấu có thể xảy ra.

Bong gân bị phù nề là tình trạng khá phổ biến mà nhiều người gặp phải nên các bạn không cần quá lo lắng. Hãy giữ bình tĩnh và áp dụng đúng những phương pháp chúng tôi vừa chia sẻ để có thể kiểm soát tốt vết thương của mình.

Thu Hòa

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm