Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bong gân đầu gối uống thuốc gì cho mau khỏi?

Ngày 10/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bong gân đầu gối là chấn thương thường gặp trong các hoạt động hằng ngày. Tình trạng này gây đau nhức và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Vậy bong gân đầu gối uống thuốc gì để giảm đau, ngừa viêm.

Bong gân đầu gối có thể xảy ra ở bất kỳ ai, chỉ cần một lực tác động mạnh hay cử động sai tư thế đều có thể dẫn đến tình trạng nói trên. Chân và đầu gối là hai phần chịu toàn bộ sức nặng của cơ thể và đảm nhận vai trò di chuyển. Thế nên, việc có đầy đủ kiến thức chăm sóc sức khỏe cho đầu gối là điều vô cùng quan trọng. Vậy khi bị bong gân đầu gối uống thuốc gì?

Những điều cần biết về bong gân đầu gối

Bong gân đầu gối là gì?

Khớp ở đầu gối là nhóm khớp bản lề. Nhóm khớp này giữ vai trò quan trọng trong việc di chuyển trước sau. Khớp đầu gối gồm có bốn dây chằng chính, trong đó có hai dây phụ trách cử động trước sau. Và hai dây còn lại có tác dụng trong điều khiển cử động sang hai bên trái, phải.

Bong gân đầu gối là tình trạng dây chằng bị rách hoặc giãn quá căng giữa các mô giữ xương với nhau. Chấn thương này khiến các cấu trúc trong khớp gối nối xương ống chân với xương đùi bị tổn thương. Ngoài việc gây đau đớn cho người bệnh, bong gân đầu gối còn dẫn đến các tình trạng nghiêm trọng, ví dụ như viêm khớp.

Bong gân đầu gối là tình trạng dây chằng bị rách hoặc giãn quá căng giữa các mô giữ xương với nhau Bong gân đầu gối là tình trạng dây chằng bị rách hoặc giãn quá căng giữa các mô giữ xương với nhau

Triệu chứng của bong gân đầu gối

Người bị bong gân đầu gối có thể gặp các triệu chứng khác nhau, tùy thuộc vào nhóm dây chằng bị tổn thương. Một số triệu chứng phổ biến gồm:

  • Đầu gối bị sưng tấy, bầm tím.
  • Co thắt cơ.
  • Đầu gối và chân khó cử động.
  • Chân đứng không vững.
  • Có tiếng lạo xạo hoặc đứt cơ trong đầu gối.

Bị bong gân đầu gối uống thuốc gì?

Thuốc giảm đau

Bong gân đầu gối uống thuốc gì? Đối với bong gân ở mức độ nhẹ, các triệu chứng sưng đau không nặng nề và không ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt thì người bệnh có thể sử dụng phương pháp RICE để điều trị tại nhà.

Tuy nhiên, với những chấn thương nặng hơn, các cơn đau nhức không thể giảm bằng các phương pháp như chườm đá thì hãy nghĩ đến việc dùng thuốc điều trị bong gân đầu gối như paracetamol.

Paracetamol và acetaminophen là hai hoạt chất có tác dụng giảm đau hiệu quả, có thể dùng thay thế cho aspirin. Tuy nhiên, hai loại chất này chỉ có tác dụng giảm đau đơn thuần chứ không có khả năng kháng viêm như aspirin.

Mặc dù paracetamol hầu như không có tác dụng phụ, không ảnh hưởng hay gây kích ứng quá nhiều như một số loại thuốc cùng tác dụng khác. Tuy nhiên, nếu sử dụng quá liều thì vẫn có nguy cơ gây độc tính đến gan, thận.

Paracetamol và acetaminophen là hai hoạt chất có tác dụng giảm đau hiệu quả Paracetamol và acetaminophen là hai hoạt chất có tác dụng giảm đau hiệu quả

Thuốc chống viêm không steriod

Trong số các thuốc trị bong gân đầu gối thì không thể thiếu nhóm thuốc chống viêm không steriod NSAID. Đây là nhóm thuốc giảm đau, kháng viêm không cần kê đơn và hoạt động dựa trên tác dụng ức chế enzyme cyclooxygenases.

Khi sử dụng NSAID để giảm đau, ngừa viêm thì thời hạn sử dụng không quá 10 ngày liên tục và phải lưu ý dùng đúng liều phù hợp với từng độ tuổi, cân nặng và chức năng gan thận.

Trong quá trình sử dụng NSAID, người bệnh có thể gặp phải một số tác dụng phụ như nhồi máu cơ tim, chảy máu tiêu hóa,... Vì vậy, nếu cơ thể xuất hiện bất kỳ triệu chứng thất thường nào trong quá trình dùng thuốc NSAID thì hãy tạm ngưng thuốc ngay và lập tức đến cơ sở y tế để được thăm khám kịp thời.

Các loại thuốc bổ trợ khác

Bên cạnh các loại thuốc điều trị bong gân đầu gối kể trên thì người bệnh có thể sử dụng thêm các loại thuốc giúp tăng cường vitamin, hỗ trợ xương khớp giúp cho quá trình hồi phục nhanh chóng hơn. Một số loại thuốc được khuyên dùng như thuốc bổ xương khớp glucosamine, vitamin C, kẽm,...

Thời gian hồi phục của chấn thương bong gân đầu gối

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng mà thời gian hồi phục khi bị chấn thương bong gân đầu gối là khác nhau. Đối với trường hợp bong gân nhẹ, người bệnh sẽ hồi phục sau khoảng 2-3 tuần. Tuy nhiên, nếu chấn thương nghiêm trọng thì người bệnh phải mất đến ít nhất 3 tháng để hồi phục hoàn toàn.

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng mà thời gian hồi phục khi bị chấn thương bong gân đầu gối là khác nhau Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng mà thời gian hồi phục khi bị chấn thương bong gân đầu gối là khác nhau

Khớp gối đóng vai trò quan trọng trong việc đi lại của cơ thể. Bởi vì là một khớp tham gia rất nhiều hoạt động của cơ thể nên khớp gối rất dễ chấn thương. Vì vậy nên bạn cần phải biết cách bảo vệ khớp gối của mình trong quá trình vận động hằng ngày. Nếu gặp phải chấn thương bong gân khớp gối, bạn nên bình tĩnh sơ cứu, xem xét độ nghiêm trọng của chấn thương để có hướng xử lý hiệu quả. Bạn có thể dùng thêm các loại thuốc trị bong gân đầu gối được giới thiệu trong bài viết để giúp cải thiện tình trạng chấn thương của mình.

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Đau đầu gối