Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bột gạo lứt có làm bánh được không? Hướng dẫn làm bánh mì từ bột gạo lứt

Ngày 16/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Với những ai đang giảm cân hay đang điều trị bệnh, tăng cường sức khỏe đều có xu hướng sử dụng gạo lứt hoặc các chế phẩm liên quan thay thế nguyên liệu gạo trắng, bột mì thông thường. Vậy bột gạo lứt có làm bánh được không, có thể thay thế bột mì không?

Gạo lứt được biết đến như một loại ngũ cốc giàu dưỡng chất tốt cho cơ thể. Vậy dùng bột gạo lứt có làm bánh được không? Long Châu sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này và hướng dẫn một số công thức làm bánh có thể thực hiện với loại bột này nhé!

Bột gạo lứt là gì? 

Bột gạo lứt là loại bột được xay mịn từ hạt gạo lứt. Gạo lứt là loại gạo chỉ được xay sơ qua để bỏ đi lớp vỏ trấu nhưng vẫn giữ lại lớp màng chứa hơn 90% dưỡng chất. Thế nên bột gạo lứt có toàn bộ các vitamin, khoáng chất, nguyên tố vi lượng tốt cho sức khỏe hệt như gạo lứt. 

Bột gạo lứt chứa nhiều chất xơ, omega 3 và Inositol hexaphosphate (IP6) làm giảm lượng cholesterol, ngăn ngừa bệnh tim mạch và kiểm soát bệnh tiểu đường hiệu quả. Bên cạnh đó, với hàm lượng calo ít và chất xơ dồi dào, bột gạo lứt cũng mang lại công dụng giảm cân cho người dùng.

Bột gạo lứt có làm bánh được không? Hướng dẫn làm bánh mì từ bột gạo lứt 1 Bột gạo lứt nguyên chất được xay mịn từ gạo lứt

Bột gạo lứt có làm bánh được không?

Với câu hỏi “Bột gạo lứt có làm bánh được không?” thì cũng giống như những loại bột gạo khác, bột gạo lứt có thể dùng để chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, trong đó có cả bánh. Những loại bánh được làm từ bột gạo lứt thường có màu nâu nhạt cho đến màu nâu sẫm đặc trưng của gạo lứt. Không chỉ thế chúng vẫn giữ nguyên hương vị thơm ngon và hàm lượng dưỡng chất có lợi cho cơ thể. Đặc biệt, gạo lứt có số calo thấp nên có thể thoải mái ăn trong thời gian ăn kiêng mà không lo tăng cân. 

Bột gạo lứt có làm bánh được không? Hướng dẫn làm bánh mì từ bột gạo lứt 2 Bột gạo lứt có làm bánh được không?

Hướng dẫn làm bánh mì từ bột gạo lứt 

Nguyên liệu

Bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau đây để làm ra được mẻ bánh mì từ bột gạo lứt:

  • 80g bột gạo lứt hoặc gạo lứt;
  • 420g bột mì;
  • 260g nước;
  • 100g đường nâu;
  • 5g men nở khô.

Cách thực hiện chi tiết

Hãy làm bánh mì gạo lứt cho người ăn kiêng theo các bước dưới đây nhé:

Bước 1: Chuẩn bị bột

Nếu bạn không có sẵn bột gạo lứt thì hãy rửa sạch gạo lứt qua nước rồi cho vào máy xay nhuyễn. Chia gạo ra để xay thành nhiều lần vì gạo lứt khá cứng, tránh trường hợp máy chạy liên tục dẫn đến hỏng máy. Sau mỗi lần hãy lọc bột lại qua rây để lấy được bột mịn nhất.

Bước 2: Nhào bột

Trộn hỗn hợp bột gạo lứt, bột mì, đường nâu, men nở và cho nước từ từ vào trộn đều. Tiếp tục trộn và nhào bột, dùng lực ở bàn tay nhào trong khoảng 30 phút cho đến khi bột thành một khối và không còn dính vào tay nữa.

Bước 3: Ủ bột

Cho khối bột vừa nhào vào một tô lớn dùng màng bọc thực phẩm bịt kín lại ủ trong khoảng 2 - 3 tiếng để men nở ra tạo thành khối bột lớn hơn.

Bột gạo lứt có làm bánh được không? Hướng dẫn làm bánh mì từ bột gạo lứt 3 Ủ bột trước khi làm bánh giúp bánh có mùi vị ngon nhất, dễ tạo hình
Bước 4: Tạo hình

Sau khi đã ủ đủ thời gian, đem bột ra nhào lại khoảng 5 phút rồi cán bột thành một khối chữ nhật hoặc bất kỳ hình dạng nào khác theo ý muốn của bạn. Có thể thêm một ít nước để bột mềm và dễ tạo hình hơn. 

Bước 5: Nướng bánh

Làm nóng lò trước khi nướng ở nhiệt độ 230 độ C trong khoảng 10 phút. Cho bột đã xếp lên khay có lót sẵn giấy nến vào lò nướng trong 20 phút ở nhiệt độ 180 độ C. 

Nếu không thích ăn bánh nướng bạn có thể hấp cách thủy cho đến khi bánh chín mềm và dây mùi thơm. 

Bánh mì gạo lứt được nướng Bánh mì gạo lứt sau khi nướng có màu đẹp mắt

Bánh mì gạo lứt giàu dinh dưỡng hơn so với bánh mì được làm từ tinh bột. Hàm lượng chất xơ trong bánh mì cũng tăng lên đáng kể, giúp cơ thể no lâu hơn, hạn chế cảm giác thèm ăn làm tích tụ calo dư thừa gây tăng cân. Món bánh này có thể dùng cho bữa ăn sáng hoặc các bữa ăn phụ trong thực đơn ăn kiêng mà không lo tăng cân.

Cho những ai đang còn băn khoăn "Bột gạo lứt có làm bánh được không?" thì bạn hoàn toàn có thể dùng bột gạo lứt để làm ra những chiếc bánh thơm ngon nhé! Hãy bắt đầu ngay bằng công thức bánh mì gạo lứt mà Long Châu hướng dẫn cho thực đơn ăn kiêng đa dạng hơn nhé. 

Hoàng Vi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm