Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bướu cổ mỡ là gì? Có nguy hiểm hay không?

Ngày 26/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bướu mỡ xuất hiện ở vùng cổ khiến cho nhiều người lo lắng. Vậy bướu cổ mỡ là gì và có nguy hiểm hay không? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin liên quan đến bướu cổ mỡ.

Bướu mỡ được biết đến là một tổ chức thường nằm ở dưới da và có thể xuất hiện ở bất cứ chỗ nào, trong đó có cả cổ. Bướu xuất hiện khiến cho người bị hoang mang về sức khỏe cũng như gây mất thẩm mỹ.

Bướu cổ mỡ là gì?

Bướu cổ mỡ là một màng mỏng, bao bọc một khối tế bào mỡ và có mạch máu nuôi xuất hiện ở vùng cổ. Bướu mỡ có thể nhỏ chừng vài milimet đến 10 - 15 centimet. Không chỉ cổ, bướu mỡ còn có thể xuất hiện ở bất cứ bộ phận nào của cơ thể.

Đối với những nơi nền xương tiếp giáp với da chẳng hạn như trán, bướu mỡ có khuynh hướng lan tỏa theo chiều rộng. Còn đối với nơi có nhiều mỡ hoặc cơ như lưng, bụng, mông... Bướu mỡ thường phát triển theo cả chiều ngang và chiều sâu. Một hay nhiều bướu mỡ có thể xuất hiện cùng một lúc.

Bướu cổ mỡ là gì? Có nguy hiểm hay không? 1 Bướu cổ mỡ là gì?

Nguyên nhân gây bướu cổ mỡ

Nguyên nhân của bướu cổ mỡ vẫn còn chưa rõ, tuy nhiên thường do rối loạn chuyển hóa mỡ trong cơ thể. Một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc bướu cổ mỡ như béo phì, di truyền, chế độ ăn nhiều đường, chất béo xấu, người mắc phải những bệnh lý như hội chứng Cowden, hội chứng Gardner,...

Bất kỳ ai cũng có thể bị bướu mỡ, trong đó hiện tượng này khá phổ biến ở phụ nữ trung niên. Bướu mỡ có thể lành tính hoặc ác tính, người bệnh cần đến gặp bác sĩ để được kiểm tra và xác định rõ.

Triệu chứng của bướu cổ mỡ

Dấu hiệu dễ thấy nhất là xuất hiện một hay nhiều khối u mỡ mềm, tròn nằm ở vùng cổ. Các u mỡ có thể hơi nhão, mềm hoặc cứng phụ thuộc vào tình trạng của bướu mỡ. Thường bướu cổ mỡ không gây đau đớn và có thể dịch chuyển sang các khu vực lân cận.

Nếu phát hiện khối bướu mỡ có đặc điểm trên cơ thể, bạn hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra. Khi u mỡ nằm sâu trong cơ thể và là bướu ác tính, bướu sẽ lớn nhanh và gây đau. Lúc này cần được phẫu thuật loại bỏ.

Bướu cổ mỡ là gì? Có nguy hiểm hay không? 2 Cần đến gặp bác sĩ để kiểm tra nếu có phát hiện khối u nào

Bướu cổ mỡ có nguy hiểm không?

Nhiều người lo lắng rằng: “Bướu cổ mỡ có nguy hiểm không?”. Đa số các trường hợp bướu mỡ là lành tính, không gây nguy hiểm. Tuy nhiên bướu mỡ sẽ làm gây mất thẩm mỹ nếu nó mọc nhiều trên cổ và các bộ phận dễ thấy khác. Đôi khi khối u lớn quá sẽ có gây chèn ép thần kinh và có cảm giác đau.

Mặc dù đa phần bướu cổ mỡ không nguy hiểm nhưng bạn cũng không nên chủ quan. Nếu phát hiện bất kỳ khối u nào trên cơ thể thì nên đến bệnh viện để kiểm tra.

Nếu khối u mỡ xuất hiện trong ổ bụng sẽ gây chướng bụng, chèn ép một vài cơ quan nội tạng dẫn đến rối loạn chức năng của các bộ phận trong cơ thể. Còn nếu khối bướu ở đầu cổ hay vai gáy phát triển to sẽ gây chèn ép lên các dây thần kinh.

Điều trị bướu mỡ như thế nào?

Để chẩn đoán được tình trạng bướu cổ mỡ, bác sĩ thường dựa vào các triệu chứng mà bệnh nhân đang có và khám tổng quát. Bên cạnh, nếu muốn có kết quả chính xác nhất, bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp sinh thiết. Đây là một thủ thuật lấy ra một mô nhỏ ở khối bướu để xét nghiệm qua kính hiển vi.

Vì hầu hết các trường hợp bướu cổ mỡ là lành tính và không gây đau cho bệnh nhân nên bác sĩ thường chỉ định theo dõi. Đối với những trường hợp sau đây bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u:

  • Bướu mỡ phát triển nhanh, có kích thước lớn trên 5cm.
  • Bướu mỡ gây đau, bị nhiễm trùng, chảy dịch có mùi hôi.
  • Khối u mỡ gây mất thẩm mỹ, ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.
Bướu cổ mỡ là gì? Có nguy hiểm hay không? 3 Đối với bướu mỡ có kích thước to cần phải phẫu thuật

Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân cần phải lưu ý một số vấn đề để vết mổ nhanh chóng lành lặn và phục hồi. Người bệnh hoàn toàn có thể ăn uống bình thường sau khi cắt bỏ khối u. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý vệ sinh vết thương thật sạch sẽ để tránh trường hợp nhiễm trùng. Ngoài ra, bệnh nhân cần đến tái khám theo chỉ định của bác sĩ để giảm thiểu nguy cơ dẫn tái phát và biến chứng về sau. Một số biến chứng có thể xảy ra như tụ máu sau mổ, chảy máu sau mổ, tụ dịch, nhiễm trùng vết mổ.

Những lưu ý giúp hạn chế phát triển của bướu mỡ

Mặc dù khả năng tái phát bướu mỡ sau khi phẫu thuật chiếm tỷ lệ rất thấp nhưng bạn cũng không nên chủ quan. Để đảm bảo sức khỏe, bệnh nhân cần lưu ý một số điều như sau:

  • Cần theo dõi tình trạng sức khỏe của cơ thể bằng cách kiểm tra vị trí từng bị bướu mỡ có triệu chứng bất thường hay không.
  • Nếu phát hiện vùng phẫu thuật bướu mỡ có dấu hiệu sưng đỏ, sờ vào có cảm giác ấm nóng thì cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được kiểm tra sớm.
  • Tuân thủ lịch tái khám theo chỉ định của bác sĩ để kịp thời theo dõi tình trạng sức khỏe của bệnh nhân.
  • Sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Lưu ý không tự ý bỏ thuốc hoặc sử dụng thuốc khác mà không có sự cho phép của bác sĩ.

Phòng ngừa bướu cổ mỡ

Để phòng ngừa bướu cổ mỡ, các phương pháp chủ yếu là xây dựng thói quen ăn uống và sinh hoạt lành mạnh. Cơ chế ngăn ngừa các khối u mỡ là làm giảm lượng tích trữ mỡ dư thừa trong cơ thể chúng ta. Vì vậy điều quan trọng là hãy xây dựng một chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng, bổ sung rau xanh, trái cây và hạn chế các thực phẩm nhiều dầu mỡ, đường. Bên cạnh đó, bạn cũng nên thường xuyên vận động, luyện tập các bộ môn thể thao như đi bộ, chạy xe đạp, bơi lội, tập gym,...

Trên đây là những thông tin liên quan đến bướu cổ mỡ. Dù thông thường các trường hợp bệnh đều nhẹ và lành tính nhưng bạn hãy luôn chú ý kiểm tra cơ thể khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào.

Tuyết Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm