Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Cá ngừ kỵ với gì? Những điều cần lưu ý khi ăn cá ngừ

Ngày 03/04/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cá ngừ là một thực phẩm thơm ngon và cung cấp rất nhiều giá trị dinh dưỡng tuyệt vời cho sức khỏe. Tuy nhiên có một số thực phẩm khi kết hợp cùng cá ngừ có thể gây ra những ảnh hưởng xấu cho sức khỏe của bạn. Hãy cùng tìm hiểu cá ngừ kỵ với gì qua bài viết dưới đây.

Có những loại thực phẩm tuyệt đối không được ăn cùng cá ngừ vì sẽ gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe thậm chí gây nguy hiểm cho tính mạng. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp giúp bạn tìm hiểu cá ngừ kỵ với gì và những lưu ý cần nhớ khi ăn cá ngừ.

Cá ngừ là gì?

Cá ngừ hay còn được gọi là cá bò gù là một trong những loài cá lớn thuộc họ cá bạc má (Scombridae). Môi trường sinh sống chủ yếu của cá ngừ là ở vùng biển ấm, cách bờ từ 185 km trở ra. Loại cá này được đánh giá là loại hải sản đặc biệt thơm ngon và mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng hữu ích. Cá ngừ được xếp vào nguyên liệu chế biến nhiều món ăn thơm ngon đồng thời tạo ra nguồn hải sản xuất khẩu rất giá trị cho Việt Nam.

Cá ngừ kỵ với gì và những lưu ý cần nhớ khi ăn cá ngừ 1Cá ngừ là nguồn nguyên liệu chế biến nhiều món ăn thơm ngon

Giải đáp: Cá ngừ kỵ với gì?

Tuy cá ngừ có hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng nếu kết hợp với các thực phấm sau thì cá ngừ sẽ gây tổn hại cho sức khỏe của chúng ta.

Cá ngừ với thịt chó

Bạn không nên ăn cá ngừ với thịt chó vì cá có tính cam ôn, thịt chó, gan chó cũng cam ôn đại nhiệt. Chính vì vậy khi ăn cá ngừ với thịt chó sẽ sinh nhiệt dẫn đến nóng trong, táo bón.

Bí xanh với cá ngừ

Trong Đông y, cá ngừ và bí xanh đều là thực phẩm rất bổ dưỡng. Tuy nhiên, vì đều có tình hàn nên khi kết hợn ai loại thực phẩm rất dễ gây rối loạn tiêu hóa.

Cá ngừ kỵ với gì? Những điều cần lưu ý khi ăn cá ngừ 2Bí xanh là một đáp án cho câu hỏi cá ngừ kỵ với gì

Cá ngừ và rau kinh giới

Cá ngừ tuyệt đối không nên kết hợp ăn cùng rau kinh giới, vì vị cay của kinh giới lại có tác dụng hạ huyết ứ. Do vậy khi ăn lá rau kinh giới cùng với cá ngừ rất dễ khiến cơ thể bị dị ứng, ngứa ngáy.

Cá ngừ với tôm

Tương tự với khi kết hợp cùng rau kinh giới, khi ăn cá ngừ cùng tôm sẽ gây nên hiện tượng động phong - ngứa ngáy khắp người. Vì cả cá ngừ và tôm đều thuộc tính ôn dễ gây dị ứng, nổi mề đay.

Cá ngừ kỵ với gì? Những điều cần lưu ý khi ăn cá ngừ3Tôm cũng là một trong những thực phẩm kỵ với cá ngừ

Những điều cần lưu ý khi ăn cá ngừ

Dưới đây là một số lưu ý mà bạn cần nhớ khi ăn cá ngừ để tránh những ảnh hưởng không mong muốn đối với sức khỏe.

Không ăn cá ngừ khi đang đói

Đối với những người mặc bệnh gout không nên ăn cá ngừ khi đang đói. Bởi việc này sẽ khiến bệnh gout tái phát và trở nên nguy hiểm. Nguyên nhân chính là do chất purine trong cá ngừ làm acid uric trong cơ thể tăng lên từ đó gây tổn thương mô. Bên cạnh đó, lượng acid uric tăng, tích tụ trong các khớp chính là nguyên nhân bệnh gout thêm trầm trọng.

Không ăn cá ngừ khi đang uống thuốc ho

Trong trường hợp đang bị ho, bạn hãy kiêng ăn cá ngừ vì rất dễ có nguy cơ dị ứng. Histamine trong cá ngừ khi được nạp vào cơ thể với số lượng lớn sẽ xâm nhập vào quá trình tuần hoàn máu từ đó gây ra hiện tượng dị ứng với histamine. Bên cạnh đó, nếu bạn đang sử dụng thuốc ho chứa chất ức chế monoamine mà ăn nhiều cá ngừ sẽ khiến bệnh ngày càng nặng hơn.

Ngoài ra nếu bạn đang sử dụng một số loại thuốc kháng sinh khác như thuốc hạ huyết áp, trị bệnh parkinson, chống trầm cảm, thuốc chống viêm có chứa chất ức chế monoamine thì cũng không nên ăn cá ngừ. Vì khi ăn cá khi sử dụng các thuốc này sẽ làm giảm công hiệu của thuốc, khiến bệnh lâu khỏi hơn.

Cá ngừ kỵ với gì và những lưu ý cần nhớ khi ăn cá ngừ 3Không ăn cá ngừ khi đang uống thuốc

Không ăn cá ngừ khi bị chảy máu mũi, xuất huyết trong

Nếu bạn đang có biểu hiện bị rối loạn về chảy máu mũi hay xuất huyết trong tuyệt đối không nên ăn cá ngừ. Lý do là vì trong cá ngừ có chứa Axit Eicosapentaenoic (EPA) là hoạt chất gây ức chế tập kết tiểu cầu khiến máu chảy càng thêm nghiêm trọng hơn.

Không ăn cá ngừ khi đang điều trị xơ gan

Người đang điều trị xơ gan với lượng tiểu cầu thấp cùng các yếu tố chức năng đông máu suy giảm thì nên hạn chế ăn cá ngừ và các loại cá biển khác. Bởi trong hầu hết các loại cá biển đều có chứa chất chống đông máu. Nếu xảy ra tình trạng chảy máu hoặc xuất huyết việc ăn cá ngừ sẽ khiến bạn rất khó cầm máu, gây nguy hiểm tính mạng.

Cá ngừ kỵ với gì? Nh4ững điều cần lưu ý khi ăn cá ngừNgười đang bị xơ gan không nên ăn cá ngừ

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về việc cá ngừ kỵ với gì và những lưu ý cần nhớ khi ăn cá ngừ. Hy vọng bài viết trên đã mang đến cho các bạn những thông tin hữu ích giúp bạn hiểu hơn về loại cá này.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: tienphong.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Trần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin