Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Cá nục đem lại lợi ích gì cho sức khỏe bà bầu? Bà bầu ăn cá nục đóng hộp được không?

Ngày 09/03/2023
Kích thước chữ

Khi mang thai, mẹ bầu thường xuyên đặt ra cho mình các câu hỏi nên ăn gì và không nên ăn gì để đảm bảo sự phát triển của thai nhi. Vậy đối với một loại hải sản rất được yêu thích là cá nục, liệu loại cá này đem lại lợi ích gì cho sức khỏe bà bầu? Bà bầu ăn cá nục đóng hộp được không?

Chế độ ăn uống khi mang thai vô cùng quan trọng bởi nó có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bà bầu cũng như sự phát triển của thai nhi. Trong bài viết dưới đây, Nhà Thuốc Long Châu sẽ cùng bạn tìm hiểu về các lợi ích mà cá nục đem lại cho sức khỏe bà bầu cũng như giải đáp thắc mắc: “Bà bầu ăn cá nục đóng hộp được không?”.

Giá trị dinh dưỡng của cá nục

Cá nục là một loại hải sản có giá trị dinh dưỡng rất cao, thường được khai thác làm thực phẩm hoặc để làm mồi bắt cá. Với loại cá này, người ta có thể chế biến theo rất nhiều cách như cá nục sốt cà chua, cá nục chiên nước mắm, cá nục kho, cá nục hấp, cá nục cuốn bánh tráng…

Về thành phần dinh dưỡng, 100g cá nục chứa:

  • Calo: 266 kcal.
  • Protein: 44,1g.
  • Chất béo tổng hợp: 14g.
  • Chất béo bão hòa: 3,5g.
  • Chất béo không bão hòa: 4,2g.
  • Chất béo không bão hòa đa: 3,1g.
  • Canxi: 458mg.
  • Phốt pho: 572mg.
  • Kali: 369mg.
  • Magie: 70,3 mg.
  • Omega-6: 188mg.
  • Omega-3: 2,616mg.
  • Sắt: 3,9mg.
  • Kẽm: 1,9mg.
  • Đồng: 0,3mg.
  • Vitamin A: 823 IU.
  • Vitamin C: 1,7 mg.
  • Vitamin D: 479 IU.
  • Florua: 71,6 mcg.
  • Folate: 9,5 mcg.
Cá nục đem lại lợi ích gì cho sức khỏe bà bầu? Bà bầu ăn cá nục đóng hộp được không? 1 Cá nục là loại hải sản có giá trị dinh dưỡng cao

Cá nục đem lại lợi ích gì cho sức khỏe bà bầu?

Các loại cá nói chung thường xuyên được bổ sung vào thực đơn cho phụ nữ mang thai để cung cấp các dưỡng chất thiết yếu cho sức khỏe của mẹ bầu cũng như sự phát triển của thai nhi. Cá nục cũng là một loại cá có thành phần dinh dưỡng vô cùng đa dạng, tuy nhiên nhiều mẹ bầu lo ngại khi ăn loại cá này bởi nghĩ rằng cá nục có chứa hàm lượng thủy ngân cao. 

Trên thực tế, bà bầu hoàn toàn có thể ăn cá nục với mức độ vừa phải (từ 1 - 2 bữa mỗi tuần) bởi cá nục có khả năng đem lại các lợi ích sau:

Cá nục giúp tăng cường khả năng phát triển não bộ thai nhi

Các chất có vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy sự hình thành và phát triển não bộ cũng như cơ quan nội tạng của thai nhi là omega-3 và folate. Đây là hai chất có nhiều trong cá nục, cụ thể 100g cá nục chứa 2,616mg omega-3 và 9,5mcg folate. Do đó, mẹ bầu có thể bổ sung cá nục vào chế độ ăn trong suốt cả thai kỳ để hỗ trợ thai nhi phát triển khỏe mạnh về thể chất và trí não.

Cá nục đem lại lợi ích gì cho sức khỏe bà bầu? Bà bầu ăn cá nục đóng hộp được không? 2 Cá nục giúp tăng cường khả năng phát triển não bộ của thai nhi

Cá nục giúp tăng cường sức khỏe tim mạch cho mẹ bầu

Phụ nữ mang thai là một đối tượng vô cùng nhạy cảm, rất dễ mắc phải nhiều bệnh thai kỳ, trong đó nguy hiểm nhất là các bệnh liên quan đến tim mạch. Với hàm lượng omega-3 và kali cao, việc bổ sung cá nục vào thực đơn sẽ giúp mẹ bầu duy trì ổn định nhịp tim, làm trái tim khỏe mạnh hơn và giảm thiểu nguy cơ mắc phải các bệnh tim mạch.

Cá nục làm giảm lượng cholesterol trong cơ thể mẹ bầu

Nồng độ cholesterol trong máu tăng cao sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm cho mẹ bầu như cao huyết áp, tiền sản giật… Hàm lượng omega-3 và omega-6 có trong cá nục sẽ giúp mẹ bầu làm giảm nồng đồ cholesterol xấu trong cơ thể. Do đó, cá nục là một loại hải sản rất được các mẹ bầu yêu thích và lựa chọn vào chế độ ăn của mình.

Cá nục giúp cải thiện xương và răng cho cả mẹ và bé

Trong cá nục có chứa hàm lượng vitamin D và canxi rất cao. Cụ thể, trong 100g cá nục có chứa 479 IU vitamin D và 458mg canxi. Chính vì vậy, việc bổ sung cá nục vào khẩu phần ăn sẽ giúp ích cho việc hình thành và phát triển xương và răng cho thai nhi, đồng thời giúp xương khớp của mẹ bầu trở nên chắc khỏe hơn. 

Giúp giảm thiểu chứng trầm cảm thai kỳ ở phụ nữ mang thai

Ngày nay, tình trạng trầm cảm khi mang thai đang ngày càng trở nên phổ biến và đã gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Do vậy, việc đảm bảo sức khỏe về mặt tinh thần cho mẹ bầu là vô cùng cần thiết.

Cá nục đem lại lợi ích gì cho sức khỏe bà bầu? Bà bầu ăn cá nục đóng hộp được không? 3 Tình trạng trầm cảm khi mang thai có thể để lại hậu quả nghiêm trọng

Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng các mẹ bầu thường xuyên ăn cá nục có tỷ lệ mắc chứng trầm cảm thấp hơn so với những người không ăn. Vì vậy, bạn nên ăn ít nhất 1 bữa cá nục mỗi tuần để đảm bảo có một thai kỳ khỏe mạnh về cả mặt thể chất lẫn tinh thần nhé.

Cá nục làm giảm nguy cơ thừa cân cho mẹ bầu

Trong các loại thịt đỏ và thịt gia cầm thường có chứa nhiều cholesterol và chất béo. Trường hợp mẹ bầu không kiểm soát được chế độ ăn mà để lượng thịt quá nhiều trong thực đơn, mẹ sẽ có nguy cơ bị thừa cân và gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm khác trong thai kỳ. 

Trong khi đó, lượng protein cao có trong cá nục có khả năng thay thế cho các loại thịt trên mà không hề chứa nhiều chất béo. Chính vì vậy, cá nục là một lựa chọn rất thích hợp cho phụ nữ mang thai.

Cá nục giúp mẹ bầu tăng cường đề kháng

Ngoài các tác dụng trên, cá nục còn có khả năng giúp tăng cường hệ miễn dịch của phụ nữ mang thai. Hàm lượng vitamin C và kẽm có trong cá nục có thể giúp mẹ bầu tăng cường sức đề kháng để bảo vệ mẹ và bé khỏi các tác nhân gây hại, chống lại virus và vi khuẩn tấn công.

Tóm lại, cá nục sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của phụ nữ mang thai nếu mẹ bầu biết cách kết hợp cá nục vào chế độ ăn một cách hợp lý. 

Bà bầu ăn cá nục đóng hộp được không?

Ngày nay, trên thị trường có rất nhiều loại cá nục đóng hộp đã được chế biến sẵn và rất được ưa chuộng bởi mùi vị hấp dẫn và rất tiện lợi để sử dụng. Tuy nhiên, đối với đối tượng cần vô cùng cẩn trọng khi lựa chọn đồ ăn vào thực đơn như phụ nữ mang thai thì câu hỏi được đặt ra là: “Bà bầu ăn cá nục đóng hộp được không?”.

Cá nục đem lại lợi ích gì cho sức khỏe bà bầu? Bà bầu ăn cá nục đóng hộp được không? 4 Bà bầu ăn cá nục đóng hộp được không?

Nhìn chung, cá nục đóng hộp nói riêng hay các loại đồ hộp nói chung đều không được khuyến khích cho phụ nữ mang thai. Trong quá trình sản xuất đồ hộp, để có thể tạo ra hương vị hấp dẫn và bảo quản được trong một thời gian dài, nhà sản xuất thường cho thêm vào sản phẩm một lượng các chất phụ gia như chất tạo mùi, chất tạo màu, đường hóa học, vị thơm, chất tạo xốp, chất làm trắng, chất làm kết tủa…

Đa số các chất được thêm vào đồ hộp thường không có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng, đặc biệt là phụ nữ mang thai. Chính vì vậy, việc sử dụng đồ hộp nói chung hay cá nục đóng hộp nói riêng có thể khiến mẹ bầu bị ngộ độc, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Vậy nên tốt nhất, bà bầu không nên ăn cá nục đóng hộp.

Qua bài viết trên đây, Nhà Thuốc Long Châu hy vọng đã giúp bạn đọc nắm được các lợi ích của cá nục với sức khỏe bà bầu cũng như tìm được lời giải đáp cho thắc mắc: “Bà bầu ăn cá nục đóng hộp được không?”. Chế độ ăn trong thai kỳ của mẹ bầu rất cần được chú trọng để đảm bảo sự phát triển toàn diện của bé cũng như bảo vệ sức khỏe của mẹ. Chúc mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh!

Ánh Vũ
Nguồn tham khảo: Vinmec.com, Medlatec.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.