Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Cá tầm là gì? Những thông tin cần biết về cá tầm

Ngày 12/03/2023
Kích thước chữ

Cá tầm là một loại cá vừa ngon lại giàu dinh dưỡng và có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Cùng tìm hiểu thêm những kiến thức hữu ích về loại cá này trong bài viết dưới đây nhé!

Cá tầm được biết đến là một trong các chi cá cổ nhất hiện nay. Cá tầm mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng nên có giá trị kinh tế khá cao. Thậm chí, một số nơi còn gọi loại cá này là “đóa sen” trong lòng biển khơi.

Cá tầm là gì?

Cá tầm là loại cá nước ngọt, có kích thước rất lớn, tuổi thọ có thể lên đến 150 năm và được nhiều người biết đến với cái tên khoa học là Acipenser. Giống như cá đuối hay cá mập, nó cũng được xếp vào chi cá sụn. Lý do là bởi, chúng có phần thân dài hình ống gồm 5 hàng xương gai (sụn), da rất dày và nhám, kèm theo độ dai nhất định. Miệng của loại cá này nhỏ, không có răng. Bù đắp cho nó là cái mũi nhọn dài với hai đôi râu cứng cáp, giúp chúng dễ dàng tìm kiếm, săn bắt mồi.

Cá tầm bao gồm 21 loài khác nhau. Tùy vào từng loài sẽ có tuổi thọ và màu sắc riêng biệt. Càng phát triển thì màu sắc của chúng sẽ dần dần bị biến đổi. Thức ăn chủ yếu của chúng là những loài động vật giáp xác hoặc cá nhỏ.

Cá tầm thuộc chi cá cổ nhất hiện nay Cá tầm thuộc chi cá cổ nhất hiện nay

Một số loại cá tầm

Như đã nói, cá tầm gồm 21 loài đã được khoa học ghi nhận. Tuy nhiên, trong đó có 6 loài phổ biến nhất, đó là:

  • Cá tầm thông thường: Là loài cá phân bố tự nhiên ở hầu hết các vùng biển Châu Âu, nên còn có tên gọi khác là cá tầm Châu Âu, cá tầm Đại Tây Dương…
  • Cá tầm Nga: Sinh sống chủ yếu ở các con sông đổ ra vùng biển Đen, biển Caspi. Chúng mang lại giá trị thương mại rất cao, cung cấp ¼ lượng trứng cá muối tại Nga và Iran.
  • Cá tầm sao: Sinh sống chủ yếu ở Nga, tại lưu vực các con sông đổ ra vùng biển Đen, Azov. Chúng có kích thước chỉ bằng ½ so với những loài khác nhưng cũng mang lại giá trị không hề thua kém.
  • Cá tầm hồ: Sinh sống chủ yếu ở vùng Bắc Mỹ, đem đến lợi nhuận cao cho ngư dân bản địa.
  • Cá tầm nhỏ: Đúng như tên gọi, đây là giống cá tầm có kích thước nhỏ nhất với chiều dài chưa đến 1 mét và sống tại các vùng biển Caspi, Kara…
  • Cá tầm Beluga: Là giống cá có tuổi thọ cao và kích thước lớn, có thể nặng đến 900kg, dài 5 mét. Chúng sinh sống ở vùng biển Đen, Azov, Caspi.
Cá tầm có 6 loài phổ biến nhất Cá tầm có 6 loài phổ biến nhất

Cá tầm có tác dụng gì?

Thịt cá tầm chứa rất nhiều dinh dưỡng, khoáng chất cần thiết, có lợi cho cơ thể và bộ não của con người như vitamin A, B6, B12, selen, photpho, omega 3, omega 6, protein, niacin… Ngoài ra, còn cung cấp DHA cho mẹ bầu mang thai và trẻ em vì hàm lượng DHA cao. 

Sụn của cá tầm có hàm lượng canxi dồi dào, nên thường được các công ty dược phẩm dùng làm nguyên liệu bào chế các loại thuốc có lợi cho xương khớp. Nhằm bổ trợ sự phát triển chiều cao ở trẻ em và phục hồi các khớp xương của người già.

Trứng cá tầm giàu axit amin như methionine, lysine, omega-3… và chất arginine, histidine có thể giúp làm giảm nguy cơ trầm cảm, ngăn ngừa các bệnh về tim, tăng lưu thông máu.

Gợi ý một số món ngon từ cá tầm

Nếu bạn chưa biết cá tầm làm món gì ngon thì có thể tham khảo:

  • Cá tầm nướng muối ớt: Đây là món ăn hấp dẫn, mang đến một hương vị đặc trưng của cá. Món ăn sẽ khiến bạn không cảm thấy ngán vì không có sử dụng dầu mỡ. Cá nướng chín có độ giòn dai, kết hợp với muối ớt mang lại vị ngon đậm đà.
  • Cá tầm nấu canh chua: Là món ăn bổ dưỡng thường có trong thực đơn của nhiều gia đình Việt và nổi tiếng với hương vị ngọt thanh đan xen vị chua nhẹ, thơm ngon khó cưỡng.
  • Lẩu cá tầm: Giữa thời tiết se se lạnh, nếu có một nồi lẩu cá tầm nóng, chua ngọt, vị béo của cá kết hợp với nhiều nguyên liệu khác sẽ hấp dẫn vô cùng. Đây là món ăn được nhiều người yêu thích.

Lưu ý khi ăn cá tầm

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe cũng như giữ được trọn vẹn các chất dinh dưỡng của cá tầm thì khi ăn, các bạn cần lưu ý:

  • Tuyệt đối không ăn cá tầm nhập lậu, loại cá kém chất lượng có thể chứa chất gây ung thư cho nữ giới.
  • Cần ăn chín uống sôi, hạn chế ăn cá sống hoặc cá được chế biến không đúng cách.
  • Không nên ăn cá có nguồn gốc xuất xứ không đảm bảo. Bởi nếu ăn phải cá sinh sống trong nước thải, sẽ bị ngộ độc cực kỳ nguy hiểm. Thậm chí, dioxin hay thuốc trừ sâu thường được tìm thấy trong thịt của cá, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe.
Không được ăn cá tầm nhập lậu từ Trung Quốc Không được ăn cá tầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc

Trên đây là những chia sẻ thông tin về cá tầm cũng như gợi ý một số món ngon được làm từ loại cá này. Mong rằng, từ đó các bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức hữu ích và lựa chọn được loại cá giàu dinh dưỡng, đảm bảo sức khỏe cho bản thân cũng như những người thân yêu trong gia đình.

Phiến Trần

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin