Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Các bài thuốc nam chữa viêm khớp dạng thấp hiệu quả

Ngày 13/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chữa viêm khớp dạng thấp bằng thuốc nam là phương pháp được đánh giá cao về tính hiệu quả, an toàn. Cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Cách chữa viêm khớp dạng thấp bằng thuốc nam đã được người bệnh tin tưởng áp dụng từ xa xưa. Nguyên nhân là do phương pháp này sử dụng các nguyên liệu quen thuộc, hoàn toàn từ thiên nhiên, ít tác dụng phụ.

Tuân thủ điều trị bằng thuốc nam, các triệu chứng khó chịu sẽ biến mất. Đồng thời, thuốc nam còn có vai trò điều trị bổ trợ, giúp rút ngắn thời gian chữa bệnh. Cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Đánh giá hiệu quả của thuốc nam trong điều trị viêm khớp dạng thấp

Những bài thuốc nam từ xa xưa đã ấn định một vị trí đặc biệt quan trọng, thế nên cứ hễ bị bệnh là đi bốc thuốc nam. Vì vậy, việc nhiều người lựa chọn chữa bệnh viêm dạng khớp dạng thấp bằng thuốc nam là điều dễ hiểu.

Để đánh giá đúng hiệu quả của các phương pháp điều trị viêm khớp này, chúng tôi sẽ phân tích ưu nhược điểm của phương pháp này như sau:

Ưu điểm

Nguyên liệu của thang thuốc nam hoàn toàn là cây cỏ tự nhiên. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy chúng trong vườn nhà và tự chế thuốc chữa viêm khớp theo công thức truyền miệng.

Vì vậy, khi nhận thấy các triệu chứng đau khớp, người bệnh lập tức “có thuốc để điều trị” tại nhà. Tiện lợi như vật, tất nhiên, mọi người sẽ sử dụng nó.

Nhược điểm

Nếu bạn đã từng sử dụng thuốc đông y hoặc được chứng kiến ​​người thân, bạn bè sử dụng loại thuốc này thì cũng phải lưu ý những hạn chế sau:

  • Không phù hợp với người bận rộn: Thuốc nam uống phải được sắc (nấu chín), không được chế biến đồng loạt để dùng lâu dài. Vì vậy, nó không phù hợp cho những người bận rộn hoặc thường xuyên phải di chuyển, đi làm.
  • Hiệu quả lâu: Điều trị viêm khớp dạng thấp bằng thuốc nam hiệu quả chậm, hiệu quả không thành công. Đồng thời, các bệnh mãn tính về xương khớp như viêm khớp dạng thấp đôi khi tiến triển nhanh, tổn thương sẽ ngày càng nghiêm trọng, thậm chí có thể dẫn đến nhiều biến chứng về khớp, hạn chế vận động.
  • Không có phương pháp điều trị rõ ràng cho bệnh: Thông tin bệnh nhân viêm khớp dạng thấp chữa khỏi bằng thuốc nam vẫn chưa được xác thực, đó chỉ là tin đồn. Nếu điều này là đúng, các tài liệu y học cung cấp cơ sở để nghiên cứu rõ ràng và hiệu quả đã được chứng minh.

Tốt nhất, bạn nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ biện pháp tự nhiên nào chữa bệnh viêm khớp dạng thấp, không nên sử dụng tùy tiện theo truyền miệng. Đừng cho rằng loại thảo dược nào là hoàn toàn an toàn, vì một số loại cây không chỉ có tác dụng chữa bệnh mà còn chứa độc tố nên bạn phải là bác sĩ được đào tạo chuyên sâu về y học cổ truyền mới có thể bào chế làm thuốc.

Sử dụng thuốc nam trong điều trị viêm khớp dạng thấp

Sử dụng thuốc nam trong điều trị viêm khớp dạng thấp

Các phương pháp chữa viêm khớp dạng thấp bằng thuốc nam phổ biến nhất

Không có công thức tiêu chuẩn duy nhất cho thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp bằng thuốc nam. Bạn có thể tìm thấy nhiều loại nguyên liệu và cách "chế" thuốc khác nhau, chẳng hạn như:

Bài thuốc từ ngải cứu trắng

Với cách chữa bệnh này, bạn chỉ cần: Chuẩn bị lá ngải cứu trắng tươi, sau đó rửa sạch và đem phơi khô. Cho chúng vào túi vải với một chút muối. Ngâm túi vải này trong nước nóng khoảng 10 phút, sau đó lấy ra và chườm lên vùng bị đau. Nếu bạn kiên trì thực hiện thì các triệu chứng của bệnh sẽ thuyên giảm rất nhanh.

Cây trinh nữ

Theo y học cổ truyền, cây trinh nữ có tác dụng chữa phong thấp, đau thắt lưng, giảm tê liệt chân tay, đau nhức xương khớp. Do đó, nó cũng có thể khắc phục các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp. Để sử dụng bài thuốc này, bạn cần thực hiện như sau: Lấy khoảng 20 - 30 gam rễ cây trinh nữ, rửa sạch, thái thành từng lát mỏng rồi ngâm với rượu.

Sau khi ngâm xong, cho rễ trinh nữ vào nồi, đun đến khi có mùi thơm thì tắt bếp. Sau đó cho chúng vào ấm và xay cùng với khoảng 400ml nước. Đun sôi đến khoảng 100ml thuốc trong ấm thì tắt bếp. Chắt lấy lượng nước thuốc vừa có được và uống ngày 2 lần.

Ngoài việc sắc lấy nước uống, còn có thể đun ở dạng cao lỏng với rễ cây trinh nữ. Sau đó, chúng được trộn với rượu và đựng trong lọ thủy tinh có nắp đậy kín. Bằng cách này, bạn có thể sử dụng được lâu hơn, tiết kiệm cả thời gian và tiền bạc.

Cây trinh nữ là một trong những bài thuốc nam điều trị viêm khớp dạng thấp hiệu quả

Cây trinh nữ là một trong những bài thuốc nam điều trị viêm khớp dạng thấp hiệu quả

Bài thuốc kết hợp mật ong và bột quế

Đây cũng là bài thuốc nam chữa bệnh viêm đa khớp đơn giản và hiệu quả. Lấy khoảng 1 thìa cà phê quế xay và khoảng 2 thìa cà phê mật ong nguyên chất cho vào ly. Đổ nước ấm vào, khuấy đều rồi uống. Làm điều này hai lần một ngày để có được kết quả mong muốn.

Củ gừng

Đây là nguyên liệu không còn quá xa lạ với chúng ta. Nó được sử dụng như một loại gia vị để tăng thêm hương vị cho nhiều món ăn. Ngoài ra, gừng còn là một loại thảo dược dùng để chữa các chứng rối loạn về đường tiêu hóa và xương khớp. Nó đặc biệt hữu ích trong điều trị viêm khớp dạng thấp.

Bởi trong củ gừng có chứa các hoạt chất kháng viêm, khử trùng. Do đó, nó nhanh chóng giảm đau và giúp làm dịu các khớp bị sưng và viêm. Để sử dụng gừng chữa bệnh viêm đa khớp dạng thấp, bạn có thể tham khảo và áp dụng các cách chữa sau: Gừng gọt vỏ, thái mỏng, đập dập rồi cho vào nồi nhỏ. Thêm một chút muối, khuấy đều rồi ngâm chân. Mỗi lần ngâm khoảng 15 - 20 phút có thể giúp bạn giảm đau. Ngoài ra, cách làm này có thể giúp bệnh nhân không gặp phải các triệu chứng đau mắt cá chân.

Gừng được sử dụng trong bài thuốc nam chữa viêm khớp dạng thấp

Gừng được sử dụng trong bài thuốc nam chữa viêm khớp dạng thấp

Lưu ý khi chữa viêm khớp dạng thấp bằng thuốc nam

Chữa phong thấp bằng thuốc nam là giải pháp an toàn, không gây tổn thương, ít ảnh hưởng đến gan thận. Nếu bạn điều trị viêm khớp dạng thấp bằng các loại thuốc phù hợp, tình trạng viêm và đau sẽ bị đẩy lùi.

Tuy nhiên, nhiều trường hợp muốn nhanh khỏi bệnh đã thực hiện sai các bước. Do đó, các triệu chứng ngày càng trầm trọng hơn, việc điều trị kéo dài và khó khăn. Vì vậy, để điều trị bệnh đau khớp thành công, người bệnh cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Không giống như các loại thuốc tân dược, các hoạt chất của thuốc nam có tác dụng chậm và cần thời gian để hấp thụ. Vì vậy, người bệnh không nên vội vàng mà cần kiên trì áp dụng hàng ngày.
  • Kết quả điều trị là khác nhau đối với tất cả mọi người. Bởi lẽ, hiệu quả của thuốc nam cần phụ thuộc vào cơ địa và thể trạng của từng đối tượng.
  • Các mẹo dân gian chỉ áp dụng cho những người ở giai đoạn đầu của bệnh. Người bị viêm khớp dạng thấp nặng cần hỏi ý kiến ​​bác sĩ chuyên khoa trước khi thực hiện
  • Thời gian áp dụng mẹo là 2 tuần, nếu bệnh chưa thuyên giảm cần đi khám để đổi thuốc.
  • Trong quá trình hồi phục, đừng quên thiết lập một lối sống lành mạnh và một chế độ ăn uống đủ chất dinh dưỡng.
  • Người bệnh nên bổ sung các thực phẩm giàu vitamin D, canxi, omega-3,... Tìm hiểu viêm khớp dạng thấp nên ăn gì để tránh bị viêm AFE như thịt đỏ, bánh ngọt, đồ ăn nhanh, đồ chiên rán, đồ uống có ga,…
  • Người bệnh nên tập thể dục hàng ngày để giúp xương chắc khỏe, dẻo dai, tăng cường hệ miễn dịch và thư giãn tinh thần.
  • Người bệnh viêm khớp cần hạn chế vận động gắng sức, không ngồi sai tư thế, không tạo căng thẳng gây căng thẳng mệt mỏi.
  • Thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, để đảm bảo sức khỏe người bệnh nên liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để có thông tin chính xác.
  • Người bệnh tuyệt đối không được nhờ đến sự tư vấn của những người không có chuyên môn để điều trị tại nhà, vì điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trên đây là những chia sẻ của Nhà Thuốc Long Châu về chữa viêm khớp dạng thấp bằng thuốc nam. Dùng cây nam chữa bệnh viêm đa khớp là một phương pháp chữa bệnh an toàn và đơn giản. Do đó, nếu không may mắc bệnh phong thấp, bạn có thể tham khảo những cách chữa bệnh phong thấp tại nhà trên đây để áp dụng cho mình.

Nguyễn Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm