Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Đau khớp gối và mắt cá chân báo hiệu bệnh gì?

Ngày 26/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh viêm đau khớp gối và mắt cá chân khiến cho bạn rơi vào tình trạng đau nhức và ảnh hưởng đến khả năng vận động. Đây là bệnh về khớp thường gặp mà hậu quả để lại vô cùng nghiêm trọng. Cùng tìm rõ hơn về căn bệnh này qua bài viết dưới đây.

Cấu trúc mắt cá chân khá phức tạp do tập trung nhiều khớp nhỏ với các gân chạy từ chân đến bàn chân. Do đó, chỉ cần có một vài tác động nhỏ cũng có thể khiến mắt cá chân bị tổn thương. 

Nhiều bệnh nhân chỉ lo lắng khi bị đau khớp gối hơn là những vấn đề xảy ra ở phần mắt cá chân, đến khi triệu chứng sưng mắt cá chân xuất hiện, gây ra các cơn đau khiến việc sinh hoạt bị cản trở mới đi chữa trị. Nên nhớ là cho dù đau khớp gối hay đau mắt cá chân bạn cũng đều phải sớm tìm phương pháp xử lý cơn đau. Nếu chậm trễ phát hiện lẫn điều trị sai cách đều sẽ khiến tình trạng đau càng trở nên trầm trọng, kéo theo suy giảm chức năng vận động.

Đau khớp gối và mắt cá chân báo hiệu bệnh gì? 1 Bệnh viêm đau khớp gối và mắt cá chân khiến cho bạn rơi vào tình trạng đau nhức và ảnh hưởng đến khả năng vận động. 

Bệnh đau khớp gối và mắt cá chân là gì?

Đau khớp gối là dấu hiệu cảnh báo cho người bệnh biết đang có những tổn thương xuất hiện trong và xung quanh khớp gối, từ các mô mềm, gân, sụn, dây chằng và túi hoạt dịch. Khớp gối có vị trí tiếp giáp giữa phần dưới của xương lồi cầu đùi, phần trên của xương chày và mặt sau của xương bánh chè. Có thể nói, khớp gối là nơi gánh chịu áp lực rất lớn chống đỡ toàn bộ trọng lượng của cơ thể; đồng thời cũng là bộ phận có tần suất hoạt động liên tục nên nó rất dễ bị tổn thương.

Trong khi đó, viêm khớp mắt cá chân là hiện tượng các mô mềm ở vùng này bị viêm và nhiễm trùng, kéo theo tình trạng da bị ửng đỏ, nóng và sưng lên. Triệu chứng nhận biết là mắt cá chân bị đau nhức, nhất là những lúc đi đứng. Đau, viêm mắt cá chân xuất hiện do ảnh hưởng của tuổi tác là chủ yếu nên người già là đối tượng dễ mắc bệnh này. Khi xương khớp không còn khỏe mạnh sẽ rất dễ gặp phải vấn đề. Mặt khác, khớp mắt cá bị viêm và đau còn có thể là biểu hiện của một số bệnh về xương khớp nào đó.

Cho dù là nguyên nhân nào thì khi bị đau, người bệnh phải ngay lập tức tiến hành điều trị để tránh bệnh trở nặng, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. 

Đau khớp gối và mắt cá chân báo hiệu bệnh gì? 2 Khớp gối và mắt cá chân bị viêm và đau còn có thể là biểu hiện của một số bệnh về xương khớp nào đó.

Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết của bệnh

Nguyên nhân 

Bên cạnh nguyên nhân bởi ảnh hưởng của tuổi tác thì đau khớp gối và mắt cá chân còn có thể xuất phát từ một số lý do khác như:

Thoái hóa khớp 

Tuổi tác càng cao kéo theo chức năng xương khớp ngày càng suy giảm, dễ mắc phải các bệnh liên quan. Một trong số đó chính là bệnh thoái hóa khớp gối và cổ chân. Bệnh này nếu diễn ra trong thời gian dài sẽ làm cho khớp gối và gót chân/mắt cá chân bị sưng viêm.

Bong gân

Hiện tượng bong gân xảy ra khi các dây chằng của vùng đầu gối và mắt cá chân bị kéo dãn quá mức. Căn bệnh này rất thường gặp, việc điều trị cũng không quá khó khăn nếu người bệnh chữa trị kịp thời. Nếu để lâu, tình trạng bong gân sẽ dẫn đến các vấn đề liên quan như viêm khớp, sưng khớp…

Gãy xương

Một trong những nguyên nhân khác của bệnh đau khớp gối và mắt cá chân là do tác động của các chấn thương vật lý mà phần nhiều bởi tình trạng gãy xương. Chỉ cần bạn không cẩn thận trong sinh hoạt hàng ngày đều có thể làm cho phần xương nói chung và khu vực đầu gối, mắt cá chân nói riêng bị gãy. Trường hợp này nếu không được chăm sóc kỹ càng và điều trị phù hợp sẽ dẫn tới biến chứng bệnh.

Thừa cân béo phì

Những người có chỉ số cân nặng quá mức, béo phì sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp lên vùng xương ở chân, trong đó có khớp gối và mắt cá chân. Khi quá tải, các khớp xương sẽ dễ bị đau hay nặng hơn là bị viêm khớp.

Đau khớp gối và mắt cá chân báo hiệu bệnh gì? 3 Thừa cân, béo phì sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp lên vùng xương ở chân, trong đó có khớp gối và mắt cá chân.

Bệnh gout

Với những người có bệnh gout, lượng axit uric ở vùng khớp gối và mắt cá chân tồn đọng và không được chuyển hóa/đào thải lâu ngày sẽ khiến khớp bị suy yếu miễn dịch đưa đến viêm.

Ngoài những yếu tố phổ biến trên, tình trạng khớp bị viêm còn có thể khởi phát do nhiều nguyên nhân khác. Việc xác định được đâu là điều khiến khớp bị viêm rất cần thiết trong quá trình điều trị của bệnh nhân.

Triệu chứng của bệnh viêm đau khớp gối và mắt cá chân

Người bệnh rất dễ nhận biết triệu chứng phổ biến khi bị đau khớp gối và mắt cá chân, nhất là trong giai đoạn đầu:

  • Đau mức độ nhẹ ở vùng đầu gối và mắt cá chân là cảm giác đầu tiên nhận biết bạn đã mắc phải bệnh. Ở giai đoạn này bạn nên có biện pháp chữa trị sớm để tránh tình trạng đau trở nặng. 
  • Cảm giác đau lan sang các vùng xung quanh, điển hình như đau mắt cá chân sẽ lan đến vùng bàn chân, gót chân, cổ chân hay thậm chí khắp cả bàn chân; 
  • Vùng khớp gối, mắt cá chân chuyển màu đỏ, cảm giác nóng rát đồng thời có dấu hiệu sưng to.
  • Khớp bị cứng đơ khi vừa ngủ dậy hoặc khi ngồi lâu không vận động. Sau một lúc xoa bóp thì khớp mới có thể hoạt động lại bình thường.
  • Mức độ đau nặng, bệnh nhân còn gặp tình trạng nóng sốt, mệt mỏi, khó chịu.

Trên đây là các triệu chứng cơ bản, tuy nhiên không phải ai cũng sẽ gặp các dấu hiện này. Nhiều người bệnh triệu chứng không rõ ràng, sau một thời gian mới thấy đau ở khớp. Do đó, dù ở độ tuổi nào chúng ta cũng đều phải chú ý đến tình trạng sức khoẻ, khi nhận thấy có những triệu chứng bất thường phải nhanh chóng đến cơ sở y tế để được chẩn đoán tìm nguyên nhân và có hướng điều trị sớm.

Đau khớp gối và mắt cá chân báo hiệu bệnh gì? 4 Không xem thường đau khớp gối và mắt cá chân bởi nó có thể ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và đời sống.

Đừng chủ quan với biến chứng nguy hiểm của bệnh

Tuy đau khớp gối và mắt cá nhân không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu mắc phải bạn sẽ bị ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và đời sống. Những nguy cơ từ căn bệnh này bạn có thể gặp phải bao gồm:

Suy giảm chức năng vận động

Người bệnh sẽ cảm giác đau khớp gối và mắt cá chân khiến các cử động đều bị ảnh hưởng, nhất là khả năng đi đứng, chạy nhảy sẽ bị hạn chế rất nhiều. Lúc này, người bệnh cần chữa trị sớm, nếu không nhiều cơ quan lân cận khác cũng sẽ bị ảnh hưởng. Việc bị mất hoàn toàn khả năng vận động là hoàn toàn có thể xảy ra.

Tinh thần mệt mỏi

Không chỉ bị ảnh hưởng thể xác, ngay cả tinh thần của bệnh nhân cũng chịu nhiều tác động trước những cơn nhức nhối kéo dài khiến ăn không ngon, ngủ không yên. Cùng với đó là nỗi lo về bệnh tật làm họ thường xuyên phải rơi vào tình trạng căng thẳng, mệt mỏi/stress.

Gây biến dạng khớp

Tình trạng khớp bị viêm ở đầu gối và mắt cá kéo dài có thể khiến khớp bị biến dạng. Lúc này, bệnh nhân gần như sẽ không còn có thể di chuyển phần khớp được nữa. Biến dạng khớp gối và mắt cá chân lâu ngày sẽ làm cho phần chân bị teo và bại liệt.

Như vậy, có thể thấy hậu quả mà căn bệnh viêm đau khớp gối và mắt cá chân gây ra là vô cùng đáng sợ. Chính vì vậy, chúng ta đừng bao giờ chủ quan với sức khỏe mà hãy theo dõi và điều trị bệnh ngay từ ban đầu.

Như Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm