Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Các bệnh về đường tiêu hóa mà người bệnh cần lưu ý

Ngày 14/11/2022
Kích thước chữ

Các bệnh về đường tiêu hóa xảy ra phổ biến ở hầu hết mọi lứa tuổi từ cấp độ nhẹ đến cấp độ nặng. Lúc này, việc có kiến thức cơ bản về bệnh đường tiêu hóa sẽ giúp cho bạn lường trước được tình trạng sức khỏe cũng như cách chăm sóc bản thân mình.

Các bệnh về đường tiêu hóa không chỉ gây ra cảm giác khó chịu cho người bệnh mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng cuộc sống hàng ngày. Lúc này, việc phát hiện và điều trị bệnh kịp thời sẽ giúp cho người bệnh xua tan đi những nỗi lo lắng cũng như có một cuộc sống khỏe mạnh hơn. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về các căn bệnh về đường tiêu hóa qua bài viết dưới đây nhé.

Trào ngược dạ dày thực quản (GERD)

Trào ngược dạ dày thực quản là một trong những căn bệnh phổ biến xảy ra ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Khi axit từ dạ dày trào ngược lên thực quản sẽ gây ra hiện tượng trào ngược axit, làm cho người bệnh cảm thấy đau rát vùng giữa ngực. Bệnh thường xảy ra sau khi ăn hoặc vào ban đêm.

Các bệnh về đường tiêu hóa mà người bệnh cần lưu ý 1

Trào ngược dạ dày thực quản khiến cho người bệnh luôn có cảm giác buồn nôn

Đôi lúc người bệnh vẫn có thể bị trào ngược axit hoặc bị ợ nóng. Nếu như các triệu chứng này làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày của bạn hoặc xảy ra ít nhất 2 lần/ngày thì rất có khả năng bạn đã bị mắc chứng GERD. Theo như khuyến cáo của các bác sĩ, nếu như bạn bị ợ nóng kéo dài, buồn nôn, hôi miệng, đau tức ngực hoặc đau phần trên bụng, khó thở, khó nuốt thì bạn cần phải nhanh chóng đến cơ sở bệnh viện để được thăm khám và điều trị kịp thời. 

Lúc này, nếu như bác sĩ đưa ra kết luận là bạn bị trào ngược dạ dày thực quản thì bạn cần kiêng những loại đồ ăn hoặc thức uống chua, cay, nóng và uống thuốc kháng axit dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ. Nếu như người bệnh mắc bệnh ở mức độ nặng thì có thể sẽ phải thực hiện phẫu thuật.

Sỏi mật

Sỏi mật là những chất cặn cứng được hình thành ở trong túi mật của bạn. Túi mật là bộ phận có hình quả lê, có chức năng lưu trữ và tiết ra mật để hỗ trợ khả năng tiêu hóa. Sỏi mật được hình thành khi xuất hiện quá nhiều cholesterol, chất thải hoặc túi mật hoạt động sai cách. 

Các bệnh về đường tiêu hóa mà người bệnh cần lưu ý 2 Sỏi mật gây ra hiện tượng đau nhức ở vùng bụng phía bên phải

Khi sỏi mật chặn các ống dẫn từ túi mật đến ruột của bạn, chúng sẽ gây ra cảm giác đau nhức ở vùng bụng phía bên phải. Tình trạng này cần phải được điều trị bằng thuốc để làm tan sỏi. Nếu như không đem lại hiệu quả, người bệnh cần phải thực hiện phẫu thuật để loại bỏ túi mật.

Bệnh celiac

Có nhiều trường hợp người bệnh mắc bệnh celiac thường bị chẩn đoán nhầm với hiện tượng khác hoặc không biết bản thân mình đang bị mắc bệnh. Bệnh celiac là hiện tượng nhạy cảm nghiêm trọng với gluten. Khi người bệnh ăn những loại thực phẩm có chứa gluten thì hệ miễn dịch của họ sẽ bị tấn công. Điều này làm cho nhung mao bị tổn thương nghiêm trọng.

Các bệnh về đường tiêu hóa mà người bệnh cần lưu ý 3 Những người mắc bệnh celiac nên tăng cường bổ sung thực phẩm chứa gluten

Đối với trẻ em, bệnh celiac sẽ khiến cho các bé bị đau bụng, tiêu chảy, đầy hơi, táo bón, sụt cân, nôn,... Còn đối với người lớn sẽ gây ra nhiều triệu chứng khác nhau như mệt mỏi, loãng xương, thiếu máu, co giật,... Đối với một số người bệnh khác, celiac có thể không gây ra bất kỳ triệu chứng nào nên cách điều trị duy nhất là không ăn những loại thực phẩm có chứa gluten.

Viêm loét đại tràng

Viêm loét đại tràng là căn bệnh ở một dạng khác của bệnh viêm đường ruột. Nó có các triệu chứng khá giống với căn bệnh Crohn nhưng chỉ gây ra ảnh hưởng đối với phần ruột già. Bệnh xảy ra khi hệ thống miễn dịch của người bệnh nhầm lẫn thức ăn hoặc các chất dinh dưỡng khác là “kẻ xấu”. 

Các bệnh về đường tiêu hóa mà người bệnh cần lưu ý 4 Viêm loét đại tràng khiến cho người bệnh cảm thấy bị đau bụng quằn quại

Lúc này, căn bệnh sẽ gây ra một hoặc nhiều vết loét ở bên trong lớp lót ruột già. Nếu như bạn thấy xuất hiện tiêu chảy, đi đại tiện có máu hoặc đau bụng quằn quại thì hãy nhanh chóng đến bệnh viện để được điều trị kịp thời. Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc cho bạn để hạn chế tình trạng viêm xảy ra.

Ngoài ra, bản thân người bệnh cũng cần phải xây dựng một chế độ ăn uống phù hợp nhằm kiểm soát tốt tình hình của bệnh. Đối với trường hợp nghiêm trọng hơn, bác sĩ sẽ đề nghị bệnh nhân thực hiện phẫu thuật để cắt bỏ đại tràng.

Bệnh trĩ

Khi đi đại tiện mà bạn thấy có xuất hiện máu đỏ tươi ở trong bồn cầu thì đây có thể là dấu hiệu của bệnh trĩ. Đây là hiện tượng viêm các mạch máu ở cuối đường tiêu hóa, làm cho người bệnh cảm thấy đau và ngứa ở vùng hậu môn. Nguyên nhân chủ yếu là do táo bón mãn tính, tiêu chảy liên tục, thiếu chất xơ ở bên trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Các bệnh về đường tiêu hóa mà người bệnh cần lưu ý 5 Bệnh trĩ làm cho người bệnh cảm thấy đau và ngứa ở vùng hậu môn

Việc điều trị bệnh trĩ đòi hỏi người bệnh cần phải cải thiện chế độ ăn nhiều chất xơ hơ, uống nhiều nước và thường xuyên thể dục thể thao. Các loại kem bôi và thuốc kê đơn chỉ có tác dụng kiểm soát triệu chứng bệnh tạm thời. Nếu như bạn muốn khỏi bệnh hoàn toàn thì nên đến cơ sở bệnh viện để nghe theo lời tư vấn của bác sĩ cũng như phẫu thuật loại bỏ búi trĩ nếu cần thiết.

Viêm túi thừa

Các túi nhỏ được gọi là túi thừa có thể hình thành bất cứ nơi nào xuất hiện điểm yếu ở trong niêm mạc đường tiêu hóa. Song, chúng thường được tìm thấy ở bên trong đại tràng. Nếu như bạn có túi thừa nhưng không xuất hiện triệu chứng thì hiện tượng này được gọi là bệnh túi thừa, xuất hiện khá phổ biến ở những người lớn tuổi và hiếm khi gây ra vấn đề nghiêm trọng đối với sức khỏe. Tuy nhiên, bệnh này sẽ làm cho người bệnh bị sốt và đau bụng. 

Nguyên nhân gây ra bệnh chủ yếu là do béo phì. Bệnh ở thể nhẹ sẽ được điều trị bằng thuốc kháng sinh cùng với chế độ ăn lỏng nhằm giải tỏa áp lực cho đại tràng. Ngoài ra, người bệnh cũng cần phải ăn nhiều chất xơ, rau quả, các loại đậu,... để tăng hiệu quả điều trị bệnh. Còn đối với người bệnh ở thể nặng sẽ được bác sĩ đề nghị phẫu thuật nhằm loại bỏ phần đại tràng bị ảnh hưởng.

Các bệnh về đường tiêu hóa mà người bệnh cần lưu ý 6 Viêm túi thừa có thể sẽ khiến cho người bệnh bị sốt liên tục

Bài viết trên nhà thuốc Long Châu đã liệt kê cho bạn đọc những căn bệnh về đường tiêu hóa. Nếu như nghi ngờ bản thân có dấu hiệu mắc bệnh thì người bệnh nên ăn những loại thực phẩm giàu chất xơ, đồng thời xây dựng một lối sống lành mạnh để cải thiện tình trạng bệnh mau sớm khỏi nhé.

Tạ Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin