Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Các loại cá ngừ phổ biến nhất hiện nay

Ngày 03/04/2023
Kích thước chữ

Cá ngừ là hải sản được nhiều người yêu thích vì hương vị thơm ngon và có chứa các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về các loại cá ngừ và lợi ích của cá ngừ qua bài viết dưới đây nhé!

Cá ngừ có đặc điểm nhiều thịt, ít xương và có hàm lượng dinh dưỡng cao nên thường được lựa chọn là nguyên liệu cho những món ăn hàng ngày. Vậy đâu là các loại cá ngừ phổ biến nhất hiện nay? Bài viết dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời.

Cá ngừ là gì?

Cá ngừ hay còn gọi là cá ngừ đại dương là loại cá lớn thuộc họ cá bạc má (Scombridae). Chúng chủ yếu sinh sống ở vùng biển ấm, cách bờ khoảng 185 km trở ra. Ở Việt Nam, cá ngừ đại dương là tên địa phương dùng để chỉ loại cá ngừ có mắt to và cá ngừ vây vàng. Cá ngừ là một loại hải sản đặc biệt thơm ngon với phần mắt rất bổ dưỡng. Loại cá này được chế biến thành nhiều món ăn ngon đồng thời tạo nguồn hàng xuất khẩu rất có giá trị cho nước ta.

Các loại cá ngừ phổ biến nhất hiện nay 1Cá ngừ thuộc họ cá bạc má và được chế biến thành nhiều món ăn ngon

Những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe mà cá ngừ mang lại

Cá ngừ mang đến rất nhiều lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe như:

Duy trì cân nặng cho cơ thể

Cá ngừ với hàm lượng chất béo và protein cao nên chúng phù hợp với những người mong muốn sở hữu một vóc dáng săn chắc, khỏe mạnh. Cá ngừ là một trong những thực phẩm tăng cơ tốt nhất cho các bạn đang xây dựng chế độ ăn kiêng và tập luyện để giảm cân, giảm mỡ mà không gây hại cho sức khỏe.

Các loại cá ngừ phổ biến nhất hiện nay 2Cá ngừ giúp duy trì cân nặng cho cơ thể

Giúp bảo vệ lá gan

Lá gan đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc lọc thải các chất độc hại ra ngoài cơ thể. Một khi gan bị tổn thương chắc chắn sẽ gây ra rất nhiều bệnh lý nguy hiểm cho người bệnh. Cá ngừ với các thành phần dinh dưỡng cần thiết cho gan như DHA, EPA sẽ giúp gan được phục hồi, giảm lượng chất béo trong máu từ đó giúp lá gan khỏe mạnh hơn.

Cá ngừ giúp ngăn ngừa thiếu máu

Chúng ta đã biết sắt có vai trò bổ sung và điều hòa máu đi khắp cơ thể. Thiếu máu, thiếu sắt chính là nguyên nhân khiến cơ thể dễ bị mệt mỏi, suy nhược gây ảnh hưởng đến thị lực và sức khỏe của cơ thể. 

Trong cá ngừ có đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết như: Folic, sắt, vitamin B12,... Do vậy việc bổ sung cá ngừ vào chế độ ăn uống sẽ làm tăng cường dưỡng chất giúp bồi bổ máu vào cơ thể. Nhờ đó, tình trạng thiếu máu, thiếu sắt sẽ được cải thiện rõ rệt.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Các chuyên gia khuyến cáo nên bổ sung cá ngừ vào chế độ dinh dưỡng để bảo vệ sức khỏe tim mạch đồng thời ngăn ngừa tình trạng xơ vữa động mạch hay đột quỵ. Thành phần axit béo Omega 3 có trong cá ngừ sẽ làm giảm chất béo trung tính mà không làm tăng cholesterol. Chính vì vậy dầu cá là một thực phẩm sẽ ngăn ngừa bệnh mạch vành hiệu quả.

Các loại cá ngừ phổ biến nhất hiện nay2Thành phần Omega 3 có trong cá ngừ giúp tăng cường sức khỏe tim mạch

Các loại cá ngừ phổ biến hiện nay

Cá ngừ có nhiều loại với những đặc điểm khác nhau và có giá trị kinh tế, cách chế biến cũng khác nhau. Mỗi loại cá ngừ đều có những đặc điểm khác nhau nhưng nhìn chung chúng vẫn là loài cá mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho con người.

Cá ngừ vây xanh

Cá ngừ vây xanh là loại cá rất quý hiếm trong tự nhiên và rất được người Nhật ưa chuộng. Thịt cá ngừ vây xanh rất đắt đỏ bởi chúng vô cùng thơm ngon và công nghệ đánh bắt cực kỳ khó. Thịt cá ngừ vây xanh có thể chế biến thành các món sushi hay sashimi với giá thành có thể gấp 65 lần so với một đĩa sushi bình thường.

Một con cá ngừ vây xanh nặng trung bình 150kg và thường được tìm thấy chủ yếu ở Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Cũng vì nhu cầu ăn cá ngừ vây xanh ngày càng tăng nên hiện nay cá ngừ vây xanh được đánh bắt nhiều và càng trở nên khan hiếm từ đó khiến thịt của chúng càng đắt đỏ hơn.

Các loại cá ngừ phổ biến nhất hiện nayCá ngừ vây xanh là một trong các loại cá ngừ được ưa chuộng

Cá ngừ mắt to

Cá ngừ mắt to được đánh bắt dễ hơn bởi chúng phân bố rộng rãi hơn ở những vùng nước của những đại dương lớn. Thân của loại cá này dày và nặng. Vì có phần mắt to nên chúng được gọi tên là cá ngừ mắt to và có thể chế biến thành nhiều món ăn rất ngon, bổ dưỡng như salad cá ngừ, sashimi cá ngừ, cá ngừ áp chảo,...

Cá ngừ vây vàng

Cá ngừ vây vàng phân bố rộng rãi và thường bị nhầm lẫn với cá ngừ mắt to bởi hình dạng khá giống nhau. Có thể phân biệt hai loại cá trên dựa trên đặc điểm là cá ngừ vây vàng có thân mỏng hơn, bụng có những đường sáng màu vàng thẳng đứng.

Cá ngừ vằn

Cá ngừ vằn có thể tìm thấy chúng ở vùng nhiệt đới, cận nhiệt đới của biển và đại dương. Thịt của chúng được dùng để chế biến nhiều món ăn ngon như sashimi, cá ngừ đóng hộp, hoặc có thể làm khô để nấu lấy nước dùng trong nhiều món ăn của người Nhật.

Các loại cá ngừ phổ biến hiện nay4Cá ngừ vằn có thể tìm thấy ở vùng nhiệt đới, cận nhiệt đới của biển và đại dương

Trên đây là các loại cá ngừ đại dương cùng những giá trị dinh dưỡng tuyệt vời mà loại cá này mang lại. Hy vọng qua bài viết này bạn có thể hiểu hơn về các loại cá ngừ phổ biến hiện nay.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin