Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Các loại rau nên ăn để giảm mỡ máu hiệu quả

Ngày 30/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thay đổi chế độ ăn uống hàng ngày có thể làm giảm cholesterol và cải thiện lượng mỡ trong máu. Nếu tăng hàm lượng chất xơ trong rau là cách tự nhiên an toàn. Nên ăn rau gì để giảm mỡ máu? Cùng khám phá câu trả lời trong nội dung bài viết sau đây.

Mỡ máu cao là tình trạng rất phổ biến hiện nay. Theo nghiên cứu, chỉ cần thay đổi thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày là có thể giảm lượng mỡ trong máu và cải thiện lượng mỡ trong cơ thể. Trong đó, cách tự nhiên và an toàn nhất là bổ sung chất xơ từ rau củ quả. Nên ăn rau gì để giảm mỡ máu hiệu quả?

Mỡ máu là gì?

Mỡ máu hay còn gọi là cholesterol, là một loại chất béo trong máu do cơ thể sản sinh ra một cách tự nhiên. Nó cũng được tìm thấy trong một số thực phẩm, chẳng hạn như trứng, nội tạng (như thận và gan) và động vật. 

Cơ thể mỗi chúng ta cần cholesterol để hoạt động bình thường. Nếu hàm lượng cholesterol trong máu cao (hay còn gọi là tăng mỡ máu) sẽ đẩy nhanh quá trình xơ vữa động mạch. Trong trường hợp này, mảng bám tích tụ trong thành động mạch, làm hẹp lòng mạch. Điều này khiến máu khó lưu thông và lâu dần có thể gây nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ. 

Nếu hàm lượng cholesterol trong máu cao (hay còn gọi là tăng mỡ máu) sẽ đẩy nhanh quá trình xơ vữa động mạch Tăng mỡ máu sẽ đẩy nhanh quá trình xơ vữa động mạch

Cholesterol cao trong máu thường không biểu hiện triệu chứng. Xét nghiệm máu có thể giúp ích và cho biết một người có mắc bệnh hay không. Xét nghiệm máu cung cấp thông tin về mức độ cholesterol "tốt" và "xấu" trong máu. 

Cholesterol được vận chuyển trong cơ thể bởi nhiều "chất mang" khác nhau (còn gọi là lipoprotein). Cholesterol được chia thành hai nhóm chính: 

  • Cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL): Cholesterol "xấu". Cholesterol LDL là "xấu" bởi vì khi có quá nhiều, nó sẽ bám vào thành động mạch.
  • Cholesterol lipoprotein mật độ cao (HDL): Cholesterol "tốt". HDL cholesterol là "tốt" vì nó giúp loại bỏ cholesterol "xấu" khỏi mạch máu.

Triglyceride là dạng chất béo phổ biến nhất trong cơ thể, có chức năng lưu trữ và vận chuyển chất béo trong máu. Bất kỳ năng lượng bổ sung nào từ thức ăn mà cơ thể không cần thiết sẽ được chuyển hóa thành chất béo trung tính. Cholesterol trong máu cao cho biết mức độ cholesterol toàn phần và chất béo trung tính trong máu và là một yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch.

Ăn rau gì để giảm mỡ máu?

Các loại thực phẩm khác nhau làm giảm cholesterol theo những cách khác nhau. Một số loại thực phẩm cung cấp chất xơ hòa tan, liên kết với cholesterol và các tiền chất trong đường tiêu hóa và kéo chúng ra khỏi cơ thể trước khi đi vào máu. Những loại khác cung cấp cho cơ thể chất béo không bão hòa đa làm giảm trực tiếp LDL.

Rau là nhóm thực phẩm được biết đến với giá trị dinh dưỡng cao và nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng rau xanh có tác dụng giảm mỡ máu.

Mặc dù tất cả các loại rau đều tốt cho sức khỏe tim mạch, nhưng các loại rau lá xanh đậm lại đặc biệt có lợi vì nhiều lợi ích dinh dưỡng của chúng.

Các loại rau lá xanh đậm có thể giúp giảm cholesterol bằng cách liên kết với axit mật Rau lá xanh đậm giúp giảm cholesterol bằng cách liên kết với axit mật

Các loại rau lá sẫm màu như cải xoăn và rau bina có chứa lutein và các carotenoid khác, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Carotenoid hoạt động như chất chống oxy hóa và quét các gốc tự do có hại có thể gây ra xơ vữa động mạch và làm cứng động mạch.

Các loại rau lá xanh đậm cũng có thể giúp giảm cholesterol bằng cách liên kết với axit mật và khiến cơ thể bài tiết nhiều cholesterol hơn trước khi nó đi vào máu. Vì vậy, chúng được coi là loại rau tốt cho việc giảm mỡ máu.

Cũng có nghiên cứu cho thấy lutein làm giảm cholesterol LDL "xấu" bị oxy hóa và có thể giúp ngăn chặn cholesterol liên kết với thành động mạch. Kết luận, các loại rau lá xanh đậm rất giàu carotenoid, bao gồm lutein, có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Các loại rau củ giúp giảm mỡ máu hiệu quả

Năng lượng từ thức ăn đưa vào cơ thể nhưng không được sử dụng sẽ chuyển hóa thành chất béo trung tính. Cholesterol trong máu cao cho biết mức độ cholesterol toàn phần và chất béo trung tính trong máu và là một yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch. 

Vậy nên ăn rau gì để giảm mỡ máu? Dưới đây là các loại rau củ có thể giúp bạn giảm rối loạn mỡ máu:

Cà tím

Cà tím rất giàu vitamin P, có khả năng làm giảm cholesterol trong máu. Khi cà tím được tiêu hóa qua ruột non, các chất chuyển hóa của cà tím có thể liên kết với chất béo trung tính để loại bỏ chúng khỏi cơ thể. Ngoài ra, cà tím còn chứa chất chống oxy hóa, giàu chất xơ, giúp kiểm soát lượng đường trong máu, hỗ trợ giảm cân và cải thiện trí nhớ.

Cải xoăn

Loại cây này rất giàu kali, magiê, chất chống oxy hóa và chất xơ. Đây đều là những chất tốt giúp giảm cholesterol trong máu.

Cải xoăn rất giàu kali, magiê, chất chống oxy hóa và chất xơ giúp giảm cholesterol trong máu Cải xoăn giàu kali, magiê, chất chống oxy hóa và chất xơ giúp giảm cholesterol trong máu

Hành tây

Hành tây là một vũ khí bí mật giúp giảm cholesterol trong máu và điều trị chứng xơ vữa động mạch. Nghiên cứu được công bố trên Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ cho thấy hành tây có tác dụng tăng trí nhớ máu tương tự như aspirin.

Dưa chuột

Dưa chuột có nhiều lợi ích cho sức khỏe, chúng chứa nhiều chất xơ, chúng có đặc tính làm ấm. Ăn dưa chuột có thể làm giảm quá trình chuyển hóa đường thành chất béo và sự hấp thụ chất béo trung tính.

Mướp đắng

Mướp đắng rất giàu vitamin B1, vitamin C giúp kích thích cơ thể sản sinh insulin, điều hòa mỡ máu và giảm rối loạn mỡ máu hiệu quả.

Súp lơ

Súp lơ trắng và xanh đều rất giàu chất dinh dưỡng. Chúng chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất. Súp lơ đặc biệt chứa flavonoid - chất có tác dụng làm sạch động mạch, giảm lượng cholesterol xấu và triglycerid tích tụ trong thành mạch và do đó ngăn ngừa sự phát triển của rối loạn lipid máu và xơ cứng động mạch.

Xà lách

Xà lách là thực phẩm giàu xenlulo để giảm mỡ máu. Bản thân cellulose không được cơ thể hấp thụ mà làm đầy dạ dày, giảm hấp thu thức ăn vào cơ thể và đẩy các chất cặn bã có trong ruột ra ngoài. Ăn salad thường xuyên có thể ngăn ngừa huyết áp cao và cholesterol trong máu cao.

Khi đã biết được nên ăn rau gì để giảm mỡ máu, bạn nên thực hiện một chế độ ăn uống khoa học gồm nhiều rau củ quả tươi. Ngoài ra, bệnh nhân có mỡ máu cao nên đi khám sức khỏe định kỳ để kiểm soát chỉ số mỡ máu và thực hiện các biện pháp điều trị kịp thời, hiệu quả.

Ngọc Hà

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm