Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Các loại thực phẩm không nên ăn khi bị mụn trứng cá

Ngày 29/04/2022
Kích thước chữ

Chúng ta thường ít khi để ý đến mối liên hệ giữa mụn trứng cá và chế độ ăn uống. Chính vì vậy, bạn có thể đã vô tình làm tình trạng mụn trứng cá của mình trở nên nặng thêm. Vậy, người bị mụn trứng cá sẽ không nên ăn những gì?

Thời tiết nóng bức vào mùa hè thường mang đến những cảm giác khó chịu và mệt mỏi. Kèm theo sự oi bức đó là những cục mụn trứng cá liên tục mọc lên. Chúng ta thường tìm hiểu những cách để chữa trị tình trạng mọc mụn trứng cá, tuy nhiên lại quên mất việc ăn uống cũng ảnh hưởng rất lớn đến việc mọc mụn này.

Việc ăn uống cũng ảnh hưởng rất lớn đến việc mọc mụn trứng cá Việc ăn uống cũng ảnh hưởng rất lớn đến việc mọc mụn trứng cá

Dinh dưỡng có vai trò gì trong việc điều trị mụn trứng cá

Sự xuất hiện của mụn và chế độ dinh dưỡng hàng ngày có liên quan mật thiết với nhau. Khi cơ thể được cung cấp đầy đủ và hợp lý lượng chất dinh dưỡng, các tế bào da do đó cũng sẽ được duy trì khả năng hoạt động của mình, giúp làn da luôn tươi tắn và tràn đầy sức sống. Nhưng một khi chế độ dinh dưỡng mất cân bằng, cơ thể quá thiếu hoặc quá thừa một số loại vitamin hoặc khoáng chất nào đó sẽ gây ảnh hưởng khá lớn đến làn da.

Ngoài ra, còn có một số thực phẩm tác động tiêu cực đến với sự phát triển của mụn. Chính vì vậy, việc có một chế độ dinh dưỡng cân bằng và hợp lý là biện pháp rất cần thiết giúp bạn phòng ngừa cũng như hỗ trợ cho quá trình điều trị mụn.

Những loại thực phẩm nên kiêng ăn khi bị mụn trứng cá

Thực phẩm giàu chất béo

Thực phẩm giàu chất béo khiến tuyến bã hoạt động mạnh làm tăng sản xuất chất nhờn. Việc tiết bã nhờn ở nang lông làm cho da dễ bị nổi mụn. Trong chế độ ăn có quá nhiều lượng dầu mỡ cũng làm gia tăng hiện tượng này. Do đó, cần hạn chế đồ chiên rán, sữa nguyên kem…, để vừa có một cơ thể khỏe mạnh, vừa có được một làn da sạch mụn.

Sữa bò

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng việc sử dụng sữa bò có thể làm tăng lượng đường trong máu, khiến da nổi mụn nhiều hơn và khiến tình trạng viêm mụn trở nên nặng hơn. Việc sử dụng nhiều sữa bò sẽ kích thích tụy sản xuất insulin nhiều hơn, dẫn đến tình trạng tuyến bã trên da hoạt động sản xuất nhiều hơn, làm nặng tình trạng viêm da. Không chỉ vậy bò được nuôi trong trang trại lớn để tăng tiết sữa sẽ sử dụng thành phần kích thích sự tăng trưởng và hoocmon, nên khi uống sữa bò vào cơ thể, đặc biệt là uống quá nhiều sẽ khiến da lên mụn nhiều hơn.

Thực phẩm giàu đường

Từ lâu, đường được xem như là một yếu tố làm cho da nhanh lão hóa. Đường ảnh hưởng tới collagen trong cơ thể, làm xuất hiện tàn nhang, đốm lão hóa. Đồng thời các sợi collagen bị kết dính lại với nhau khiến cho làn da nhăn nheo và mất đi tính đàn hồi. Những đồ ăn uống có nhiều đường như bánh kẹo, nước ngọt..., đều không tốt cho làn da.

Những đồ ăn uống có nhiều đường như bánh kẹo, nước ngọt..., đều không tốt cho làn da Thực phẩm có nhiều đường như bánh kẹo, nước ngọt..., đều không tốt cho làn da

Thức ăn nhanh

Thức ăn nhanh thường chứa rất nhiều đường, muối, chất bảo quản, chất béo khó tiêu, ít chất xơ, ít các vitamin và chất khoáng. Một số trường hợp còn có thể gây ảnh hưởng tới lượng hormone. Vì vậy, những thức ăn này không những không giúp tình trạng mụn trứng cá không được cải thiện mà còn trở nên nặng nề hơn.

Đồ ăn nhiều dầu mỡ

Các món ăn chiên xào đầy dầu mỡ, chứa nhiều chất béo khiến cho da tiết nhiều mồ hôi và tăng lượng bã nhờn, gây bít tắc lỗ chân lông và làm tăng nặng tình trạng viêm. Hạn chế tối đa các đồ ăn chiên rán chứa nhiều dầu mỡ như gà chiên, khoai tây chiên, pizza...

Thức ăn cay nóng

Đồ ăn cay nóng như ớt, các loại thức ăn cay, trái cây có tính nóng như mít, nhãn, sầu riêng..., là cho da tiết nhiều mồ hôi hơn, dẫn đến dễ gây bít tắc lỗ chân lông, đồng thời khiến cho tình trạng viêm trở nên nặng hơn. Bạn nên tránh xa các loại đồ ăn cay nóng để việc điều trị mụn nhanh chóng và hiệu quả.

Caffeine

Sử dụng một lượng nhiều caffeine trong khoảng thời gian dài sẽ khiến cho da trở nên khô, sạm, dễ nổi mụn, dễ bị kích ứng, tình trạng viêm nặng hơn. Đây cũng chính là nguyên nhân thúc đẩy nhanh quá trình lão hóa da. Bạn hãy hạn chế tối đa các loại thực phẩm hay đồ uống có chứa caffeine như cà phê, trà đặc, các loại socola, đồ uống có cồn...

Nên ăn gì khi bị mụn trứng cá?

Trong thịt cá chứa nhiều chất béo omega 3 và axit béo rất tốt cho cơ thể và cả làn da nữa.

Những chất này có tác dụng giúp ngăn ngừa việc hình thành mụn trứng cá và giúp mụn nhanh chóng lành. Một vài loại cá có nhiều omega 3 và axit béo tốt như cá hồi, cá ngừ, cá thu hay cá tuyết. Những loại cá này sẽ giúp bạn có làn da đủ chất dinh dưỡng để chiến đấu với những nốt mụn trứng cá.

Rau củ và trái cây

Rau củ và trái cây là một nguồn chứa rất dồi dào vitamin và khoáng chất, giúp tăng cường hệ miễn dịch trong cơ thể, chống lại các phản ứng viêm hình thành từ mụn. Các loại vitamin A, C hay nhóm vitamin B có nhiều trong các loại rau củ như: Cà rốt, cà chua, cam, khoai tây, củ dền, súp lơ, bí đỏ… Đây là những loại rau củ cần bổ sung cho cơ thể, song song với quá trình điều trị mụn trứng cá. Làn da một khi được cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất sẽ được nuôi dưỡng sâu từ bên trong, mịn màng, trắng sáng và tươi trẻ.

Rau củ và trái cây là một nguồn chứa rất dồi dào vitamin và khoáng chất giúp chống lại các phản ứng viêm hình thành từ mụn Rau củ và trái cây là chứa rất dồi dào vitamin và khoáng chất giúp chống lại các phản ứng viêm hình thành từ mụn

Thực phẩm chứa kẽm

Kẽm là một loại vi khoáng có tác dụng giúp lành tổn thương và phục hồi mô một cách nhanh chóng hơn. Việc thiếu hụt kẽm sẽ làm gia tăng quá trình sản xuất androgen, làm da nhờn đi và từ đó gây mụn. Đây cũng là cơ chế dẫn đến việc gây ra mụn trứng cá. Trứng, ngũ cốc, nấm…, là các loại thực phẩm chứa lượng kẽm rất dồi dào, giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Những loại thức ăn này không những giúp ngăn ngừa và điều trị mụn hiệu quả mà còn hỗ trợ nhanh chóng đạt được làn da không mụn.

Uống nhiều nước

Nước chiếm 70% khối lượng cơ thể, là thành phần không thể thiếu. Nước có vai trò trong quá trình trao đổi chất, đào thải các chất độc hiệu quả. Bên cạnh việc sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm ngoài da thì việc uống đủ nước sẽ giúp da dẻ mịn màng, dễ dàng loại bỏ chất thải của da, ngăn ngừa mụn trứng cá. Bạn hãy bổ sung ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để có được một làn da khỏe mạnh như mong muốn.

Một chế độ dinh dưỡng phù hợp không những giúp cho bạn khỏe mạnh hơn mà còn cải thiện làn da của mình một cách hiệu quả. Cho nên cần chú ý đến những thực phẩm nên ăn và kiêng ăn khi bị mụn để việc điều trị mụn hiệu quả hơn nhé.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm