Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Các lỗi thường gặp khi tập yoga

Ngày 23/01/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Giai đoạn ban đầu khi bạn mới bắt đầu tập các động tác yoga thường sẽ rất khó khăn và gặp nhiều lỗi. Sau đây là một số lỗi sai thường gặp nhất khi tập yoga mà bạn nên tránh.

Các bài tập yoga rất có lợi cho sức khoẻ và được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, khi mới bắt đầu tập bộ môn này nhiều bạn sẽ thường mắc phải những sai lầm khiến các bài tập không phát huy trọn vẹn hiệu quả. Những lỗi sai này còn có thể khiến sức khỏe cơ thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Yoga là bộ môn rèn luyện giúp bạn thư giãn, giải tỏa căng thẳng, duy trì sự dẻo dai, sắc đẹp và rất tốt cho não bộ Yoga giúp bạn thư giãn, giải tỏa căng thẳng, duy trì sự dẻo dai, sắc đẹp và rất tốt cho não bộ

Tập luyện quá sức

Đây là lỗi sai mà những người mới bắt đầu tập yoga thường gặp nhất. Khi tập luyện bạn nên để ý đến cơ thể mình và thời gian luyện tập. Đừng ép mình phải tập luyện quá mức để nhanh chóng đạt được kết quả mong muốn vì điều này sẽ khiến bạn bị chấn thương. Mỗi người đều có sức khỏe và khả năng tập luyện khác nhau nên việc ép cơ thể quá giới hạn là điều mà bạn nên tránh.

Bỏ qua giai đoạn thư giãn sau mỗi bài tập

Một trong những lỗi cơ bản của người tập yoga là bỏ qua các động tác hồi sức và thư giãn ở cuối bài tập. Việc không thực hiện các động tác này có thể khiến bạn bị chấn thương. Thư giãn sau mỗi tư thế sẽ giúp nhịp thở được ổn định và cho phép cơ thể bạn dễ được phục hồi.

Ăn ngay trước khi tập yoga

Cũng như các bài tập thể dục khác, bạn không nên ăn no ngay trước khi tập yoga. Thay vì vậy, bạn có thể ăn bữa nhẹ trước khi tập khoảng một tiếng.

Nhịn thở quá lâu khi tập

Bài tập về thở rất quan trọng khi tập yoga. Tuy nhiên, việc nín thở lâu khi thực hiện một tư thế khó là lỗi sai mà nhiều người hay gặp phải. Khi tập luyện, tim bạn sẽ đập nhanh hơn và các cơ bắp sẽ cần cung cấp nhiều oxy hơn lúc bình thường, vì vậy, hãy hít thở đều để cơ thể được cung cấp đủ oxy nhé. Bạn hãy hít thở một cách tự nhiên thay vì cố gắng giữ hơi quá lâu và nên hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng.

Việc nín thở lâu khi thực hiện một tư thế khó sẽ khiến cơ thể không nhận đủ oxy Việc nín thở lâu khi thực hiện một tư thế khó sẽ khiến cơ thể không nhận đủ oxy

Mất sự tập trung khi tập luyện

Khi tập yoga, bạn hãy chắc chắn rằng tâm trí và cơ thể bạn hoàn toàn tập trung. Các bài tập yoga thường có rất nhiều các tư thế giữ thăng bằng, do đó, nếu chểnh mảng trong lúc tập có thể khiến bạn bị trượt ngã và chấn thương.

Bên cạnh đó, yoga chủ yếu tập thiền và kiểm soát cơ thể để giúp thư giãn, giải tỏa căng thẳng. Bạn sẽ gặp khó khăn nếu không chú ý khi tập các tư thế yoga và khiến hiệu quả tập luyện không đạt được kết quả như mong muốn.

Không chú ý đến sự an toàn của bản thân

Một số tư thế yoga nâng cao có thể sẽ khiến bạn bị chấn thương và gây hại cho sức khỏe nếu bạn bỏ qua các yêu cầu về an toàn. Ở những người có các vấn đề về sức khỏe như đau nửa đầu, viêm đốt sống hay cao huyết áp không nên thực hiện các động tác trồng chuối và chú ý nhiều hơn khi tập luyện yoga.

Chạy đua theo động tác

Khác với những môn thể thao khác, yoga không mang tính cạnh tranh hay ganh đua. Khi tập luyện, bạn không nên so sánh mình với bất cứ ai vì mỗi người đều có một thể trạng khác nhau.

Khi tập luyện yoga, các bạn thường có xu hướng nhìn sang xem bạn học đã làm được những gì, và đôi lúc khi huấn luyện viên đưa ra cho bạn lựa chọn về mức độ khó dễ khác nhau, bạn hay chọn những động tác gây khó cho mình. Điều này có thể do tâm lý sợ thua kém người khác.

Hãy tập chậm, vừa sức, hít thở sâu để cảm nhận cơ thể mình và tăng cường sức khỏe. Hiệu quả rèn luyện sẽ tiến bộ theo từng ngày, vì vậy, đừng so sánh hay chạy đua bất kỳ ai bởi bạn chỉ là chính bạn mà thôi.

Thực hiện các động tác theo bản năng

Chắc hẳn, khi bắt đầu học yoga bạn cũng được người hướng dẫn nói về kỹ thuật của động tác. Ở những người mới bắt đầu tập thường tuân thủ đúng kỹ thuật rất tốt. Tuy nhiên, điều này thường hay giảm dần theo thời gian tập luyện. Đó chính là lý do vì sao nhiều người tập yoga trong một thời gian dài rồi nhưng động tác vẫn không đúng kỹ thuật.

Thực hiện các động tác yoga theo bản năng có thể dẫn đến hệ quả là chấn thương Thực hiện các động tác yoga theo bản năng có thể dẫn đến hệ quả là chấn thương

Việc tập theo bản năng này có thể dẫn đến hệ quả là chấn thương. Chấn thương ở bộ môn yoga thường khác so với những môn thể thao khác. Do đó, ở một số bạn cảm thấy gì khi mới chấn thương tuy nhiên mức độ sẽ đau và nặng hơn về sau nếu các lỗi sai vẫn lặp lại.

Trên đây, nhà thuốc Long Châu đã điểm qua một số lỗi sai khi tập yoga hay gặp nhất, đặc biệt đối với những bạn mới bắt đầu tập. Hy vọng với những chia sẻ trên đã giúp bạn có thêm các thông tin hữu ích liên quan đến bộ môn này.

Yoga có thể giúp bạn cảm thấy thư giãn, thoải mái nhưng nếu bạn không chú ý khi tập thì có thể đẩy cơ thể mình đi quá giới hạn. Lúc đó, tập yoga không những không mang lại kết quả như mong muốn mà còn gây hại đến sức khỏe. Bạn hãy tránh xa những lỗi cơ bản trên đây để có một buổi tập yoga thoải mái và hiệu quả nhé.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm