Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Các món ăn vô cùng hấp dẫn từ cá cam

Ngày 28/03/2023
Kích thước chữ

Cá cam là một thực phẩm bổ dưỡng được nhiều người yêu thích. Nếu như ai chưa biết cá cam có thể chế biến thành món gì ngon đừng nên bỏ lỡ bài viết này của chúng tôi nhé!

Cá cam là vô cùng ngon miệng và mang lại giá trị dinh dưỡng cao. Từ cá cam, chúng ta có thể làm ra nhiều món ăn hấp dẫn cho gia đình mình thưởng thức. Vậy cá cam làm món gì ngon? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé!

Cá cam là gì?

Cá cam còn có tên gọi khác là cá cu, cá cam sọc, đây là một loài cá biển thuộc họ cá khế. Tại Việt Nam, cá cam xuất hiện chủ yếu tại khu vực biển miền Trung. Vảy cá cam có màu trắng bạc, dọc theo sống lưng có viền màu vàng từ mang đến đuôi trông rất bắt mắt.

Đầu cá cam tròn, mắt to và mõm nhọn với hàm răng sắc bén, mọc thành đai rộng. Thân cá thuôn dài và dẹt về 2 bên giống hình con thoi. Đặc biệt, cá cam được nhiều người yêu thích vì có rất nhiều thịt, ít xương và thịt lại vô cùng thơm ngon.

Các món ăn vô cùng hấp dẫn từ cá cam 1Cá cam xuất hiện chủ yếu tại khu vực biển miền Trung của Việt Nam

Có những loại cá cam nào?

Hiện nay, có hai loại cá cam là cá cam sọc và cá cam Yellowtail Nhật Bản:

Cá cam sọc

Cá cam sọc xuất hiện nhiều nhất vào mùa xuân thường tập trung thành bầy đàn ở gần bờ biển hoặc các rạn, đảo ngoài khơi. Cá cam sọc được nhiều người dân miền biển ưa chuộng vì độ thơm ngon, nhiều thịt. Cá cam cũng sọc được xem là một trong những loại món cá đặc sản khi bạn ghé thăm vùng biển miền Trung nước ta.

Cá cam Yellowtail Nhật Bản

Cá cam Nhật Bản còn có nhiều tên gọi khác như Kampachi, Yellowtail, Hamachi,... Tuy nhiên khi về Việt Nam thì người ta thường gọi tắt là cá cam Nhật Bản. Đặc điểm nổi bật để nhận dạng cá cam Nhật Bản chính là đường thẳng màu hổ phách kéo dài từ đầu cá đến đuôi.

Đây là giống cá sống ở vùng nước ôn hoà, thường xuất hiện ở bán đảo Triều Tiên, Nhật Bản cho đến bán đảo Hawaii, đặc biệt là quanh khu vực biển ở Nhật Bản.

Cá cam Nhật Bản không những có vị thơm béo đặc trưng mà còn cung cấp một số chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe như vitamin A, vitamin B và một số dưỡng chất khác.

Các món ăn vô cùng hấp dẫn từ cá cam 2Cá cam Yellowtail Nhật Bản có màu sắc bắt mắt

Lợi ích của cá cam đối với sức khỏe

Cá cam là một trong những loại cá có chứa hàm lượng lớn omega-3 và một số chất béo không no. Các chất này có vai trò đẩy lùi những nguy cơ liên quan tới các bệnh lý về tim mạch và đột quỵ như xơ vữa động mạch, tắc nghẽn mạch máu. Ngoài ra, các chất béo không no này còn có khả năng kiểm soát tốt lượng cholesterol trong máu.

Một lợi ích khác không thể kể đến mà cá cam mang lại đó là hỗ trợ sức khỏe của làn da. Hàm lượng vitamin A và vitamin E có trong cá cam có thể giúp chị em phụ nữ nuôi dưỡng da trắng hồng, giảm bớt tàn nhang, nếp nhăn và đẩy lùi lão hóa cho làn da luôn căng mịn tràn đầy sức sống.

Các món ăn vô cùng hấp dẫn từ cá cam 3Cá cam là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe và sắc đẹp

Cách chọn cá cam tươi ngon

Để các món ăn làm từ cá cam được thơm ngon chuẩn vị, điều đầu tiên đó là cần lựa chọn được cá còn tươi hoặc được cấp đông khi đang còn tươi. Sau đây là một số mẹo đơn giản để có thể kiểm tra độ tươi của cá cam:

  • Quan sát da và vảy cá: Chọn cá cam có vảy còn bám chặt vào da, vảy còn sáng bóng, không xỉn màu. Lúc chạm vào da cá sẽ không dễ rách.
  • Ngửi mùi: Một trong những cách tốt nhất để kiểm tra cá cam còn tươi hay không đó là ngửi mùi của cá. Cá cam thường sẽ có mùi biển đặc trưng, thực tế mùi này vẫn còn ngay cả sau khi đã chế biến. Hãy đảm bảo rằng cá không có mùi tanh nồng hoặc chua. 
  • Kiểm tra phần mắt và mang cá: Khi lựa chọn cá cam, hãy để ý đến phần mắt cá. Cá còn tươi phần mắt sẽ trong, không có lớp mờ màu trắng và không bị trũng. Phần mang cá cam phải còn màu đỏ hồng và dính chặt với hoa khế.
Các món ăn vô cùng hấp dẫn từ cá cam 4Bỏ túi một số bí quyết chọn cá cam tươi ngon

Bạn đã biết cá cam làm món gì ngon?

Cá cam cũng rất được ưa chuộng để chế biến thành những món ăn hấp dẫn như: Món nướng, món canh, món kho, món hấp,… Với hương vị mới lạ, thơm ngon cá cam có thể khiến bất kì ai cũng say mê. Sau đây là một gợi ý đến bạn về cá cam làm món gì ngon và đảm bảo cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe:

Cá cam nướng giấy bạc

Cá cam nướng giấy bạc là món ăn được rất nhiều người ưa thích bởi độ thơm ngon vô cùng. Cá cam nướng giấy bạc được thực hiện vô cùng nhanh chóng nhưng lại mang đến hương vị đậm đà, thơm ngon. Cá cam nướng giấy bạc với hương thơm ngào ngạt lan tỏa khắp nơi. Nhờ có giấy bạc nên càng không cần lo lắng về việc bị cháy mà ngược lại thịt cá vẫn được giữ lại độ ngọt vô cùng tự nhiên. Với món cá cam nướng này sẽ càng tuyệt vời hơn khi được cuốn cùng bánh tráng và rau sống chấm thêm nước chấm chua ngọt. Đây chắc chắn là món ăn rất đáng để thử cùng gia đình đấy.

Cá cam hấp

Cá cam đem hấp lên cùng với lá chuối quả mang đến một nét riêng biệt không lẫn đi đâu được. Cá hấp lá chuối nên giữ được độ ngọt thịt như được tăng lên gấp nhiều lần so với cách nấu bình thường. Bên cạnh đó, hương thơm lá chuối quyện trong thịt cá khiến cho bất kì ai khi ăn cũng say mê vô cùng.

Món cá này chính còn là sự kết hợp tuyệt vời nếu được cuốn cùng bánh tráng thêm một ít rau sống chắc chắn bạn sẽ phải xuýt xoa khen ngợi bởi độ ngon miệng của nó thôi.

Các món ăn vô cùng hấp dẫn từ cá cam 5Hấp là một trong những phương pháp giúp giữ được độ ngọt của thịt cá

Cá cam kho thơm

Thời tiết đã sắp bước sang mùa mưa mà có ngay một nồi cá kho để mà thưởng thức đúng là tuyệt vời không gì sánh bằng. Món cá cam kho thơm chính là sự lựa chọn hoàn hảo nhất vào những dịp như thế này. 

Cá cam kho thơm đậm đà, vừa ăn, thịt thì mềm đến từng thớ quyện với nước sốt kho từ thơm tạo độ chua chua ngọt ngọt rất tự nhiên chắc chắn là món ăn đầy sức hấp dẫn đáng để thưởng thức. 

Cá cam kho gừng

Gừng là nguyên liệu đã quá quen thuộc trong căn bếp của người Việt.Món cá cam kho gừng là món ăn rất tuyệt với vị thịt cá kho vừa tới cho nên mềm và ngọt cực kì vừa ăn cùng hòa quyện với vị cay nồng của gừng. Món cá này thích hợp khi được dùng với cơm trắng chắc chắn là rất đưa cơm đó nhé!

Cá cam nấu canh chua

Từ thành phố cho đến làng quê ai chắc hẳn cũng đều quá nằm lòng về món canh chua cá đầy hấp dẫn. Cá cam nấu canh chua mang trong mình hương vị thật dân dã với thịt cá mềm béo đến từng thớ thịt hòa quyện cùng các nguyên liệu như rau muống, bông so đũa tạo nên cảm giác gần gũi và vô cùng ngon miệng. Nước canh chua chua ngọt ngọt đậm đà cùng từng thớ cá cam dai ngọt khiến cho không ai mà cưỡng lại được.

Các món ăn vô cùng hấp dẫn từ cá cam 6Canh chua cá cam là một món ăn ngon đầy hấp dẫn

Trên đây là một số món ăn đơn giản, dễ nấu nhưng không kém phần thơm ngon đến từ cá cam. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu thêm về loại cá này cũng như những món ăn hấp dẫn, giàu dinh dưỡng mà bạn có thể bổ sung vào thực đơn hàng ngày cho gia đình của mình.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin