Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Các phương pháp điều trị rối loạn nhịp tim phổ biến nhất

Ngày 27/09/2021
Kích thước chữ

Bài viết dưới đây là tổng hợp các phương pháp điều trị rối loạn nhịp tim phổ biến. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Các phương pháp điều trị rối loạn nhịp tim đều nhằm mục đích kiểm soát hoặc loại bỏ nhịp tim nhanh, chậm hay không đều. Rối loạn nhịp tim tuy nhẹ nhưng đều không nguy hiểm. Tuy nhiên, một số trường hợp nếu không được điều trị kịp thời có thể sẽ dẫn đến suy tim. Chưa kể đến một số dạng rối loạn nhịp tim nghiêm trọng như xoắn đinh, rung tâm nhĩ…. có thể trực tiếp đe dọa đến tính mạng.

Sử dụng thuốc để điều trị rối loạn nhịp tim

Hiện nay có rất nhiều loại thuốc có sẵn giúp điều trị rối loạn nhịp tim. Tùy vào tình trạng và nguyên nhân của bệnh, các bác sĩ sẽ chỉ định một hay nhiều loại thuốc với liều lượng phù hợp để kiểm soát các triệu chứng. Bao gồm có: 

  • Thuốc chống loạn nhịp tim được sử dụng để khôi phục nhịp xoang bình thường.
  • Thuốc điều trị các tình trạng tim mạch khác hoặc điều chỉnh nguyên nhân gây rối loạn nhịp tim. 
  • Thuốc chống đông máu hoặc thuốc chống kết tập tiểu cầu như warfarin hoặc aspirin để làm giảm nguy cơ hình thành các cục máu đông hoặc đột quỵ. 

Một điều quan trọng cần lưu ý là bạn cần phải dùng thuốc điều trị rối loạn nhịp tim theo chỉ dẫn của các bác sĩ. 

cac-phuong-phap-dieu-tri-roi-loan-nhip-tim-pho-bien-nhat

Sử dụng thuốc để điều trị rối loạn nhịp tim

Sử dụng liệu pháp xâm lấn để điều trị rối loạn nhịp tim

Sốc điện : Một số trường hợp rối loạn nhịp tim như rung tâm nhĩ, nhịp bình thường có thể sẽ không đạt được hiệu quả điều trị nếu sử dụng thuốc. Lúc này các bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng điện để gây sốc điện. Với phương pháp này, sau khi được gây mê, cú sốc điện sẽ được truyền đến tim thông qua miếng dán trên ngực. Dòng điện lớn dập tắt xung điện bất thường trong tim và khôi phục lại nhịp đập bình thường. 

Cắt đốt qua ống thông: Trong thủ thuật điều trị rối loạn nhịp tim, các bác sĩ sẽ luồn một hoặc nhiều ống thông qua các mạch máu đến tim. Năng lượng được truyền qua ống thông đến các vùng nhỏ của cơ tim. Năng lượng này có thể “ngắt kết nối” đường đi của các xung bất thường và sẽ khôi phục sự dẫn truyền xung động bình thường.

Cách ly tĩnh mạch phổi: Ở những người bị rung nhĩ thường xuyên, kịch phát hoặc dai dẳng, phương pháp cách ly tĩnh mạch có thể được chỉ định. Với phương pháp này, các bác sĩ sẽ sử dụng ống thông đặc biệt để tạo ra các dải mô tĩnh mạch, đây được cho là nguyên nhân gây ra rung nhĩ. Mục đích là để tạo ra các vòng sẹo cô lập các ổ gây ra rung nhĩ.

cac-phuong-phap-dieu-tri-roi-loan-nhip-tim-pho-bien-nhat-2

Sử dụng liệu pháp xâm lấn để điều trị rối loạn nhịp tim

Sử dụng thiết bị cấy ghép để điều trị rối loạn nhịp tim

Sử dụng thiết bị cấy ghép cũng là một trong những phương pháp để điều trị rối loạn nhịp tim. Một số thiết bị cấy ghép thường được sử dụng như:

  • Máy tạo nhịp tim: Với phương pháp này, một thiết bị nhỏ sẽ được cấy vào phần dưới da gần xương đòn, chúng gửi các xung điện nhỏ đến cơ tim để giúp nhịp tim duy trì bình thường. Máy bao gồm pin, bộ phận phát điện, các dây dẫn truyền xung động từ máy xung đến cơ tim. Nếu máy phát hiện nhịp tim bất thường nó sẽ phát ra các xung điện kích thích tim mạch đập với tốc độ ổn định. Máy tạo nhịp tim được sử dụng nhằm mục đích ngăn tim đập quá chậm.
  • Máy khử rung tim cấy ghép: Các bác sĩ sẽ đề nghị sử dụng thiết bị này để điều trị nhịp nhanh thất, rung thất hoặc dùng cho người bệnh có nguy cơ ngừng tim cao. Cũng giống như máy tạo nhịp tim, máy khử rung tim cũng sẽ được cấp dưới vùng da gần xương đòn, kết nối với tim bằng dây dẫn. Máy sẽ theo dõi nhịp tim liên tục và thúc đẩy nhịp tim trở lại bình thường khi cần thiết.

Một số cách mà máy hoạt động để giúp khôi phục lại nhịp tim bình thường như:

  • Chống nhịp tim nhanh: Khi máy phát hiện tim đập quá nhanh, một loạt các xung điện nhỏ sẽ được cung cấp đến cơ tim để thiết lập lại nhịp đập bình thường.
  • Chuyển đổi nhịp tim: Một cú sốc năng lượng thấp được thực hiện cùng lúc với nhịp tim để khôi phục nhịp tim bình thường.
  • Khử rung tim: Khi tim đập quá nhanh hoặc loạn nhịp bất thường, máy sẽ cung cấp một cú sốc năng lượng cao để tim có thể khôi phục lại nhịp đập bình thường.
  • Chống nhịp tim chậm: Hầu hết các máy khử rung tim đều cung cấp nhịp dự phòng để ngăn nhịp tim quá chậm.

cac-phuong-phap-dieu-tri-roi-loan-nhip-tim-pho-bien-nhat

Sử dụng thiết bị cấy ghép để điều trị rối loạn nhịp tim

Điều trị rối loạn nhịp tim bằng phẫu thuật

Trong một số trường hợp, phương pháp phẫu thuật có thể là phương pháp được các bác sĩ chỉ định để điều trị rối loạn nhịp tim:

  • Thủ thuật mê cung: Phương pháp này được dùng để điều trị những bệnh nhân rung tâm nhĩ có triệu chứng nặng hoặc bệnh nhân đã làm thủ thuật cắt bỏ ống thông nhưng thất bại. Hoặc từng có tiền sử bị đột quỵ, có cục máu đông khác. Với thủ thuật mê cung, các bác sĩ phẫu thuật sẽ tạo một loạt các vết rạch trong mô tim của tâm nhĩ. Sau đó sử dụng dụng cụ chuyên dụng, cùng với năng lượng tần số vô tuyến hoặc nhiệt lạnh để tạo ra các mô sẹo. Do các mô sẹo không dẫn điện, nó sẽ cản trở bớt các xung điện bất thường gây rối loạn nhịp tim. Trong quá trình thực hiện, các bác sĩ sẽ đồng thời loại bỏ phần phụ của tâm nhĩ trái – nguồn gốc chính của biến cố đột quỵ ở bệnh nhân rung nhĩ.
  • Phẫu thuật bắc cầu mạch vành điều trị rối loạn nhịp tim: Đối với những trường hợp bị bệnh động mạch vành nặng kèm theo rối loạn nhịp tim. Các bác sĩ có thể sẽ tiến hành phẫu thuật bắc cầu mạch vành. Thủ thuật này có thể giúp cải thiện lưu lượng máu đến tim.
  • Sửa chữa hoặc thay thế van tim: Phương pháp phẫu thuật này dành cho các bệnh nhân có bệnh van tim, nhằm sửa chữa lá van bị hỏng hoặc thay thế van này bằng van nhân tạo.

Hy vọng thông qua những chia sẻ từ bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về các phương pháp điều trị rối loạn nhịp tim hiệu quả nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin