Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Các tác hại của thuốc lá điện tử với răng miệng

Ngày 12/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thuốc lá điện tử hiện nay đang dần trở thành một trào lưu mới, đặc biệt là đối với những người trẻ tuổi. Tuy nhiên, thuốc lá điện tử cũng có thể gây hại đến sức khỏe răng miệng của người dùng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các tác hại của thuốc lá điện tử với răng miệng.

Hiện nay, thuốc lá điện tử đang được giới trẻ săn đón vì được nhà sản xuất quảng cáo rằng có nhiều công dụng tuyệt vời như không gây hại tới sức khỏe người sử dụng, có thể giúp cai thuốc lá. Tuy nhiên, thuốc lá điện tử cũng gây hại đến sức khỏe răng miệng. Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về thuốc lá điện tử là gì và các tác hại của thuốc lá điện tử đến răng miệng.

Thuốc lá điện tử là gì?

Năm 1963, Herbert A. Gilbert đến từ Mỹ là người đầu tiên đưa ra ý tưởng về thuốc lá điện tử tuy nhiên, đến năm 2003, một dược sĩ đông y người Trung Quốc có tên là Hon Lik đã phát triển ra loại thuốc lá điện tử được dùng rộng rãi ngày nay.

Thuốc là điện tử trờ thành trào lưu của giới trẻ Thuốc lá điện tử trờ thành trào lưu của giới trẻ

Hon đã chia sẻ rằng, việc phát triển thuốc lá điện tử của ông xuất phát từ thói quen hút thuốc của chính ông và từ cái chết của cha ông do bị ung thư phổi. Cũng vào thời gian đó, công ty của Hon đã bắt đầu giới thiệu loại thuốc lá điện tử này tại thị trường Trung Quốc và vài năm sau đó, nó đã lan rộng ra các nước khác trên thế giới. Hiện nay, thuốc lá điện tử được phổ biến rộng rãi và trở thành trào lưu mới của giới trẻ tại Việt Nam.

Các tác hại của thuốc lá điện tử với răng miệng

Có rất nhiều các tác hại của thuốc lá điện tử với răng miệng, cụ thể như:

Tụt nướu

Nicotine là thành phần có trong thuốc lá điện tử sẽ làm giảm lưu lượng máu có trong cơ thể, gây ảnh hưởng mạnh đến răng và nướu. Nếu cơ thể không có đủ máu chảy qua tĩnh mạch thì răng và nướu sẽ không được nhận đủ lượng oxy và chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì. Từ đó, làm các mô nướu chết đi và gây ra tình trạng tụt nướu. Khi nướu bị tụt nghiêm trọng thì sẽ gây ra tình trạng ê buốt răng, làm tăng các nguy cơ bị sâu răng và các vấn đề nguy hiểm khác liên quan đến răng.

Vi khuẩn sâu răng

Một số hoá chất có trong thành phần của thuốc lá điện tử đặc biệt là propylene glycol sẽ làm giảm lượng nước bọt có trong khoang miệng, gây nên tình trạng khô miệng. Khô miệng mãn tính làm tăng khả năng tích tụ mảng bám cũng như vi khuẩn và dẫn đến tình trạng hôi miệng, sâu răng và lở miệng.

Tế bào chết

Thuốc lá điện tử có chứa nhiều hoá chất gây ra tình trạng rối loạn chức năng tế bào, căng thẳng, oxy hoá và gây tổn thương cho DNA. Điều này sẽ khiến cho các tế bào mất khả năng phân chia và phát triển bình thường. Từ đó, làm tăng tốc độ lão hoá tế bào và làm chết tế bào.

Khi tế bào bị lão hoá hay chết đi, sẽ gây nên các vấn đề nguy hiểm cho sức khỏe răng miệng, cụ thể như:

  • Bệnh viêm nha chu.
  • Mất xương, mất răng.
  • Khô miệng – sâu răng.
  • Hôi miệng – vàng răng.

Bệnh nướu răng

Khi tiếp xúc trực tiếp với thuốc lá điện tử sẽ làm tăng các nguy cơ bị viêm và sưng nướu. Khi nướu bị sưng cùng tình trạng khô miệng thì lượng vi khuẩn sẽ được gia tăng. Đây cũng là nguyên nhân khiến người hút thuốc lá điện tử bị bệnh nướu răng.

Tác hại của thuốc lá điện tử với răng miệng Tác hại của thuốc lá điện tử với răng miệng

Những biểu hiện phổ biến của bệnh nướu răng:

  • Hơi thở có mùi ( hôi miệng).
  • Nướu đỏ, kích ứng hoặc chảy máu.
  • Nướu mềm hoặc sưng.
  • Răng yếu dễ gãy.
  • Tụt lợi, nướu.

Ung thư miệng

Tiêu thụ nicotine có liên quan mật thiết đến một số loại ung thư như ung thư miệng. Lượng nicotine có trong chất lỏng hộp mực được phát hiện là có tác động tiêu cực đến răng và nướu. Bạn càng tiêu thụ nhiều nicotine thì nguy cơ gây nguy hiểm cho sức khỏe răng miệng càng cao. 

Cách giảm thiểu các tác hại

Sau khi đã tìm hiểu về tác hại của thuốc lá điện tử với răng miệng, chúng ta sẽ tìm hiểu về cách giảm thiểu các tác hại đó. Một số phương pháp dưới đây sẽ giúp người dùng tránh được những tác hại mà thuốc lá điện tử gây hại sức khỏe răng miệng:

  • Hạn chế lượng nicotine: Bạn có thể chọn những loại tinh dầu có chứa ít lượng nicotine để giúp bạn hạn chế được những tác động có hại của nicotine đối với răng miệng và đối với cơ thể.
  • Uống nước thường xuyên: Hạn chế tình trạng khô miệng sẽ giúp cho cơ thể diệt được vi khuẩn trong khoang miệng tốt hơn. Vì vậy, hãy bù nước sau mỗi lần hút thuốc lá điện tử.
  • Vệ sinh răng miệng thường xuyên: Đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày để giúp loại bỏ được các mảng bám, ngăn ngừa tình trạng sâu răng và giúp hơi thở sạch sẽ thơm tho. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng thêm chỉ nha khoa để làm sạch răng miệng hiệu quả hơn.
  • Thăm khám nha khoa thường xuyên: Hãy đến các cơ sở nha khoa uy tín, 6 tháng 1 lần để được làm sạch răng miệng và được tư vấn về các vấn đề răng miệng.
Vệ sinh răng miệng thường xuyên để giảm thiểu tác hại từ thuốc lá điện tử Vệ sinh răng miệng thường xuyên để giảm thiểu tác hại từ thuốc lá điện tử

Mặc dù thuốc lá điện tử không chứa nhiều chất chất độc hại như thuốc lá truyền thống nhưng thuốc lá điện tử cũng gây hại đến sức khỏe răng miệng của người dùng. Bên cạnh việc cách chăm sóc răng miệng tại nhà đúng cách và theo dõi tại các cơ sở nha khoa để hạn chế các tác hại của thuốc lá điện tử với răng miệng thì bạn cũng nên từ bỏ thói quen hút thuốc lá độc hại.

Phương Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm