Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ung thư phổi là gì? Có các loại ung thư phổi nào?

Ngày 11/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ung thư phổi là căn bệnh mà ai cũng muốn tránh xa, nhưng nó lại là căn bệnh phổ biến trên thế giới, nguyên nhân tử vong hàng đầu của các bệnh ung thư. Căn bệnh này làm ảnh hưởng đến các cơ quan khác trong cơ thể và tổn hại sức khỏe trầm trọng.

Ung thư phổi là loại bệnh nguy hiểm nhất tại Việt nam mà không một ai mong muốn mình bị mắc phải vì nó gây tử vong và có những di chứng nặng nề cho sức khỏe. Nhưng nếu bạn phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì bệnh tình sẽ trở nên tốt hơn và cơ hội sống sót sẽ cao hơn. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về các loại ung thư phổi qua bài viết dưới đây nhé.

Ung thư phổi là gì? 

Ung thư phổi là hiện tượng xảy ra khi các tế bào bình thường đột biến thành tế bào bất thường và không tuân theo quy luật của cơ thể. Tại Việt Nam, ung thư phổi chính là nguyên nhân dẫn đến số lượng người tử vong đứng hàng đầu ở cả hai giới.

Ung thư phổi được chia thành hai loại là ung thư phổi tế bào nhỏ (20%) và ung thư phổi không tế bào nhỏ (80%), trong đó ung thư phổi tế bào nhỏ có tốc độ phát triển nhanh hơn so với ung thư phổi không tế bào nhỏ.

Ung thư phổi là gì? Có các loại ung thư phổi nào? 1

Ung thư phổi là loại bệnh đáng sợ ản hưởng tới sức khỏe con người (Ảnh: Internet)

Triệu chứng thường gặp của ung thư phổi 

Ở giai đoạn đầu tiên, bệnh thường không có triệu chứng nên người bệnh không thể cảm nhận được bản thân đang bị bệnh. Ở giai đoạn muộn hơn (thường là những giai đoạn gần cuối), sẽ xuất hiện các triệu chứng sau: 

  • Ho liên tục, ho khan, ho ra máu, ho có đờm,...
  • Đau tức vùng ngực.
  • Khó thở.
  • Giọng nói trở nên khàn hơn.
  • Xuất hiện tình trạng đau đầu do di căn não hoặc phù mặt, cổ và tay do bị tĩnh mạch lớn ở ngực bị chèn ép.

 Nếu khối u xuất hiện ở đỉnh phổi, sẽ xuất hiện các triệu chứng sau: 

  • Đau nhức ở một số bộ phận như tay, vai, hoặc cổ.
  • Mí mắt sụp, nhìn không rõ, mờ ảo, nửa mặt bị đỏ.
  • Sức lực ở tay trở nên yếu hơn, thậm chí còn không cử động được.

Các loại ung thư phổi

Ung thư phổi tế bào nhỏ

Theo các bác sĩ chuyên gia, ung thư phổi tế bào nhỏ được đánh giá là loại ung thư nguy hiểm nhất trong các dạng của ung thư phổi do có khả năng lây lan cực nhanh và mức độ xâm chiếm lên tới 15% tổng các ca bệnh. 

Ung thư phổi là gì? Có các loại ung thư phổi nào? 2

Ung thư phổi tế bào nhỏ có sức mạnh phá hủy cơ thể

Khả năng phát triển các loại ung thư này cao gấp hai lần so với các loại ung thư khác và có mức độ di căn đi xa làm ảnh hưởng nặng nề đến các bộ phận khác của cơ thể. Sở dĩ có tên gọi này là do kích thước của các tế bào ung thư phổi này rất nhỏ, chủ yếu chứa các hạt nhân.

Ung thư phổi không tế bào nhỏ

So với ung thư phổi tế bào nhỏ thì tốc độ phát triển và mức độ di căn của ung thư phổi không tế bào nhỏ chậm hơn. Chính vì vậy mà bệnh nhân nếu phát hiện ra bệnh sớm và kịp thời điều trị thì sẽ có khả năng sống cao hơn. 

Trong ung thư phổi không tế bào nhỏ được chia thành bốn loại nhỏ hơn đó là: Ung thư biểu mô tế bào vảy, ung thư biểu mô tuyến và ung thư biểu mô tế bào lớn.

Ung thư phổi là gì? Có các loại ung thư phổi nào? 3

Ung thư phổi không tế bào nhỏ 

Ung thư biểu mô tế bào vảy

Loại ung thư này chiếm khoảng 30% số lượng người mắc bệnh, diễn ra ở gần đường khí lớn trong phổi. Chính vì vậy mà nó còn có tên gọi khác là ung thư phổi biểu mô dạng biểu bì. 

Theo số liệu thống kê, trong vài năm gần đây tỷ lệ mắc bệnh ung thư biểu mô tế bào phổi giảm đi trong khi ung thư biểu mô tuyến có dấu hiệu tăng lên. Đa số vị trí trung tâm là sự xuất hiện của các khối u ung thư phổi tế bào vảy, chỗ phế quản lớn nối khí quản với phổi.

Do có vị trí gần kề phổi nên triệu chứng xuất hiện của loại ung thư này thường xuất hiện sớm hơn so với các loại ung thư phổi khác như khó thở, ho liên tục, thở khò khè, ho ra máu, đau vai lan xuống cánh tay, tê liệt bàn tay, mặt nổi mẩn đỏ, đổ mồ hôi nhiều, sụp mí mắt, sức khỏe suy yếu trầm trọng, lượng canxi tăng nhanh.

Bên cạnh đó, chỉ có 15% bệnh nhân mắc ung thư biểu mô tế bào vảy có thể sống nhiều hơn 5 năm. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân thường xuyên theo dõi sức khỏe, phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm và kịp thời điều trị thì cơ hội sống sẽ khả quan hơn rất nhiều.

Ung thư biểu mô tuyến

Có khoảng 40% trường hợp bị ung thư phổi là ung thư biểu mô tuyến, loại bệnh này có xuất phát điểm từ mô phổi ngoại vi. Các trường hợp mắc bệnh ung thư biểu mô tuyến đều liên quan tới việc hút thuốc lá, dù bạn có hút ít hơn 100 điếu thuốc trong suốt cuộc đời.

Trong ung thư biểu mô tuyến có chứa ung thư biểu mô tuyến phổi tại chỗ, loại này có xác suất xảy ra cao hơn ở những nữ giới không hút thuốc và có cơ hội sống sót về lâu dài là cao hơn. Ngày nay, xu hướng mắc phải loại ung thư này đang có dấu hiệu gia tăng nhiều hơn, thường được phát hiện ở những giai đoạn nặng. 

Ung thư biểu mô tế bào lớn

Ở bất kì vị trí nào của phổi đều có thể là nguyên nhân dẫn đến ung thư biểu mô tế bào lớn và thường khó điều trị bệnh hơn so với hai loại trên. Tuy nhiên, bệnh này khá hiếm gặp, chỉ chiếm khoảng 15% dân số. 

Loại bệnh ung thư này có tốc độ phát triển và xâm chiếm nhanh hơn rất nhiều so với các loại ung thư phổi không tế bào nhỏ, lâu ngày sẽ xuất hiện những triệu chứng như ho lâu ngày, ho ra máu, mệt mỏi, stress, khó thở, đau lưng, vai, ngực…

Ngoài ra, hiện tượng màng phổi bị tràn dịch và di căn đến thành ngực do sự phát triển ngay ngoài thành phổi làm cho vùng ngực bị đau đớn, tức ngực mỗi khi bệnh nhân thực hiện điều hòa hô hấp.

Cơ hội sống lớn hơn 5 năm của những bệnh nhân mắc ung thư biểu mô tế bào lớn là rất thấp, khoảng 18%. Vì vậy mà người bệnh cần phải phát hiện kịp thời và điều trị sớm nhất có thể để tránh xảy ra những điều không mong muốn.

Biến chứng của bệnh ung thư phổi

Ung thư phổi có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng như:

  • Khó thở, tắc nghẽn cơ quan hô hấp chính
  • Ho ra máu
  • Tràn dịch màng phổi
  • Di căn khối u đến các bộ phận các bên trong cơ thể, làm cho các bộ phận đó bị tổn thương nặng nề

Bệnh ung thư phổi nghe thì có vẻ rất nguy hiểm và có sức ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, nhưng nếu có phương pháp điều trị kịp thời thì bệnh tình sẽ khả quan hơn. Nếu bạn phát hiện mình đang mắc những dấu hiệu của các loại ung thư phổi, đừng sợ hãi mà hãy đi khám bác sĩ ngay lập tức để được tư vấn nhé.

Tạ Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm