Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Cách ăn dưa lưới đúng cách - bạn đã biết chưa?

Ngày 28/02/2023
Kích thước chữ

Dưa lưới là loại trái cây thơm mát thích hợp cho những ngày hè nắng nóng được hầu hết các gia đình yêu thích. Tuy nhiên, bạn đã biết cách ăn dưa lưới đúng cách có ích cho sức khỏe, thanh nhiệt cho cơ thể chưa?

Dưa lưới có nguồn gốc từ Châu Phi và Ấn Độ, nay được bán nhiều ở các chợ, siêu thị. Với vị thơm thanh ngọt đặc trưng dưa lưới là loại trái cây mà cả gia đình đều thích. Vậy bạn đã biết cách ăn dưa lưới đúng cách chưa? Ngoài ăn trực tiếp dưa lưới còn có nhiều cách chế biến khác, cùng tìm hiểu nhé!

Dinh dưỡng từ dưa lưới 

Dưa lưới có vỏ màu xanh, trên vỏ có các đường vân xen kẽ, khi chín ruột màu da cam, mang nhiều dinh dưỡng nên được quỹ Y tế Thế giới đưa vào danh sách những loại quả tốt cho cơ thể. 

Trong dưa lưới có nhiều khoáng chất: sắt, magie và các loại vitamin như vitamin A, vitamin nhóm B, vitamin C,... bổ sung các dưỡng chất thiếu hụt cho cơ thể. Hơn nữa thành phần adenosine, folate, zeaxanthin,… có trong dưa có khả năng hỗ trợ phòng ngừa xơ cứng động mạch, tắc nghẽn mạch máu đông. 

Một số người sợ rằng ăn dưa lưới gây mụn nhưng thực tế chúng có hàm lượng nước khá cao lên đến 88% và hàm lượng potassium 300mg/100g. Do đó, ăn dưa lưới hoàn toàn không nóng mà còn giúp mát người, thanh lọc cơ thể, lợi tiểu. 

Thành phần dinh dưỡng của dưa lưới Thành phần dinh dưỡng của dưa lưới tốt cho sức khoẻ

Hướng dẫn cách ăn dưa lưới đúng cách 

Ăn trực tiếp

Đây là cách đơn giản và tiện lợi nhất không cần phải chế biến cầu kỳ. Chỉ cần gọt vỏ, bỏ hạt cắt thành những miếng vừa ăn cho vào tủ lạnh để làm mát là có thể ăn được rồi. Bạn cần nên cắt sâu vào một chút, để tăng thêm vị ngọt vì phần thịt nằm sát vỏ khá nhạt. 

Với cách ăn này, không thêm bất cứ đường, sữa vào nên bạn phải khéo léo trong việc chọn dưa. Chọn dưa chín, có mùi thơm nhẹ, phần cuốn khô rồi thì lúc này phần thịt mới giòn, ngọt được. Đừng lựa những trái còn quá xanh hay vừa hái xong bởi vị sẽ kém ngon hơn.

Chọn dưa lưới ngon và cắt ăn trực tiếp Chọn dưa lưới ngon và cắt ăn trực tiếp

Chế biến

Cũng giống như những loại trái cây khác, để thay đổi vị giác bạn có thể chế biến dưa lưới thành các món ăn mới lạ để tạo độ hấp dẫn. Có thể là ép nước, xay, làm sinh tố, salad, bánh ngọt. Tùy vào nhu cầu bạn có thể thoải mái kết hợp dưa lưới với những nguyên liệu khác nhau.

Chế biến dưa lưới thành sinh tố Chế biến dưa lưới thành sinh tố

Một số món ngon gợi ý từ dưa lưới

Như đã giới thiệu ở trên, dưa lưới hoàn toàn có thể chế biến thành những món ăn mới thơm ngon, Long Châu sẽ gợi ý cho bạn những cách làm cụ thể nhé.

Dưa lưới đá bào

Đá bào dưa lưới là món ăn thích hợp cho những ngày hè nóng bức. Với cách trang trí khá đẹp mắt, vị dưa lưới thanh mát kết hợp với đá bào mát lạnh sẽ là món ăn yêu thích cho cả gia đình.

Bạn hãy chuẩn bị một ít đá bào, một quả dưa lưới và loại syrup mà mình thích rồi thực hiện theo hướng dẫn sau. Cắt đôi quả dưa lưới, bỏ phần hạt đi, dùng muỗng hoặc dao cắt/múc bớt phần thịt dưa lưới. Cho đá bào vào giữa thêm một ít syrup, sữa để tăng vị ngon rồi thưởng thức.

Cách làm món dưa lưới đá bào Cách làm món dưa lưới đá bào

Kem dưa lưới

Nếu bạn muốn giải nhiệt bằng món kem dưa lưới tự làm tại nhà thì hãy chuẩn bị một quả dưa lưới, mật ong và nước cốt chanh rồi làm theo hướng dẫn sau đây nhé.

  • Gọt vỏ, cắt dưa lưới thành những khối vuông nhỏ. 
  • Xếp dưa lên khay sau đó bỏ ngăn đá khoảng 1 - 2 tiếng cho phần dưa lưới đông lại.
  • Lấy dưa ra ngoài rồi cho vào máy xay khoảng 30 giây cho rã đông.
  • Thêm mật ong, nước cốt chanh vào rồi xay nhuyễn để các nguyên liệu hoà quyện vào nhau.
  • Cho toàn bộ hỗn hợp đã xay vào hộp và để vào ngăn đông. 

Chỉ với những bước đơn giản ở trên bạn đã có ngay món kem dưa lưới mát lành rồi đó.

Làm kem từ dưa lưới Làm kem từ dưa lưới

Salad dưa lưới

Salad dưa lưới là món ăn tráng miệng thanh mát, giàu dinh dưỡng, đặc biệt hỗ trợ giảm cân giữ dáng rất tốt. Bạn cần chuẩn bị một ít các loại quả (tùy theo khẩu phần ăn): Dưa hấu, dưa lưới vàng, dưa lê xanh 300 và nước cốt chanh, mật ong, lá bạc hà, muối chấm trái cây. 

Hãy làm theo các bước sau đây:

  • Sơ chế: Trái cây rửa sạch, gọt vỏ, cắt thành từng miếng nhỏ hoặc dùng muỗng múc kem để múc thành những viên tròn.
  • Làm sốt: Làm nóng nồi cho vào 3 muỗng nước cốt chanh, 3 muỗng mật ong, 1 muỗng cà phê muối trái cây và lá bạc hà đun lửa nhỏ. Khuấy cho các gia vị hoà tan rồi tắt bếp, để nguội. 
  • Trộn salad: Cho hỗn hợp vừa làm trộn với phần trái cây đã sơ chế rồi cho vào tủ mát để khoảng 1 tiếng là có thể thưởng thức.
Món salad dưa lưới tráng miệng hấp dẫn Món salad dưa lưới tráng miệng hấp dẫn

Qua bài viết Long Châu đã giới thiệu đến bạn một số cách ăn dưa lưới đúng cách. Hãy thử ngay những cách chế biến mới mà Long Châu chia sẻ, ăn cùng những người thân để cảm nhận hương vị thanh mát của dưa lưới nhé.

Hoàng Vi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin