Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Cách ăn hột vịt lộn và những điều cần lưu ý

Ngày 19/02/2023
Kích thước chữ

Hột vịt lộn là món ăn có giá trị dinh dưỡng tương đối cao, giúp bồi bổ sức khỏe hiệu quả. Đây cũng là món ăn vặt phổ biến được rất nhiều người ưa chuộng. Dưới đây chính là cách ăn hột vịt lộn và những điều bạn cần lưu ý.

Hột vịt lộn là một món ăn đường phố phổ biến của Việt Nam, chúng có thể được tìm thấy ở rất nhiều nơi, bất kể là thành thị hay nông thôn. Vậy hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về cách ăn hột vịt lộn tại các vùng miền và những điều cần lưu ý khi ăn nhé!

Hột vịt lộn là gì?

Hột vịt lộn (hay trứng vịt lộn) là món ăn được chế biến từ quả trứng vịt khi phôi đã bắt đầu phát triển thành hình. Đây là một trong những món ăn nhẹ bình dân ở Việt Nam cũng như các nước châu Á lân cận như: Trung Quốc, Philippines và Campuchia. Chúng được bày bán phổ biến tại các hàng rong hoặc các góc phố, các hàng ăn nhỏ. Tùy theo từng vùng miền mà sẽ có cách chế biến khác nhau.

Lợi ích của hột vịt lộn

Theo như các chuyên gia dinh dưỡng thì hột vịt lộn có chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể. Cụ thể là cung cấp 180 kcal, ngoài ra còn có rất nhiều chất béo và vitamin khác có lợi cho sức khoẻ như vitamin A, vitamin B1, vitamin C,...

Hơn thế nữa, theo Đông Y, hột vịt lộn còn có tác dụng giúp bổ huyết, giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ dưỡng chất cũng như củng cố sức khỏe. Bên cạnh đó, hột vịt lộn khi ăn cùng với rau răm, gừng và muối tiêu còn có tác dụng hỗ trợ điều trị tình trạng đau đầu, chóng mặt, phòng tránh còi xương, yếu sinh lý và cả các vấn đề về thiếu máu, suy nhược.

Cũng vì hột vịt lộn có chứa rất nhiều chất đạm cùng các chất dinh dưỡng khác nên chúng giúp tăng cân, bổ sung năng lượng nhanh chóng.

Cách ăn hột vịt lộn và những điều cần lưu ý 1

Hột vịt lộn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng

Những lưu ý khi ăn hột vịt lộn

Không nên ăn quá 2 quả một tuần

Đây lại là thói quen không tốt cho sức khỏe, bởi theo những nghiên cứu, ăn quá nhiều hột vịt lộn mỗi ngày có thể làm tăng lượng cholesterol có trong máu, gây ra nhiều bệnh về tim mạch, tiểu đường, huyết áp, ngoài ra là còn dễ xảy ra tình trạng dư thừa vitamin A. Số lượng khuyên dùng là 2 quả một tuần.

Không nên ăn hột vịt lộn mà không thêm rau răm

Theo Đông y, rau răm có vị cay nồng, mùi thơm hắc, tính ấm, có tác dụng làm ấm bụng, chống đầy hơi, sát trùng. Ngoài ra chúng cũng giúp làm sáng mắt, ích trí, tăng cường sức mạnh gân cốt, chống lạnh bụng, say nắng. Do đó, ăn kèm rau răm với hột vịt lộn có thể giúp làm giảm bớt ham muốn tình dục, mang tới sự cân bằng âm dương cho cơ thể cũng như giúp người ăn không bị lạnh bụng, đầy hơi, tránh các rối loạn tiêu hóa.

Không nên ăn hột vịt lộn đã chín và để qua đêm

Hột vịt lộn đã chín sau khi để qua đêm sẽ thúc đẩy sản sinh ra các vi khuẩn có hại cho sức khỏe.

Không nên ăn hột vịt lộn vào buổi tối

Theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng thì ăn hột vịt lộn vào buổi sáng là tốt nhất, tránh ăn vào buổi tối vì có thể gây ra tình trạng khó tiêu do chứa hàm lượng chất đạm cũng như cholesterol cao. Ăn trứng vịt lộn vào buổi tối xong rồi đi ngủ có thể gây ra tình trạng khó chịu, đôi khi là đầy hơi, không tiêu hóa được.

Không nên uống trà ngay sau khi ăn hột vịt lộn

Theo như thói quen của một số người sau khi ăn xong hột vịt lộn sẽ uống ngay một tách trà để có thể làm sạch, hạn chế mùi. Tuy nhiên, trong lá trà lại chứa lượng lớn axit tannic khi kết hợp với protein trong trứng có thể gây khó tiêu.

Cách ăn hột vịt lộn và những điều cần lưu ý 2

Ăn hột vịt lộn không đúng cách có thể dẫn đến đầy hơi

Cách ăn hột vịt lộn

Tại miền Bắc

Ở khu vực miền Bắc, người ta thường sẽ ăn hột vịt lộn bằng cách đập trứng vào trong bát (1 hoặc 2 trứng), sau đó bỏ thêm một ít gừng xắt sợi, rau răm, bột canh và vắt nước quất rồi dùng thìa ăn. Đây là một cách ăn vô cùng tiện lợi, các gia vị sẽ hoà trộn cùng với nhau mang lại trải nghiệm vô cùng độc đáo, hài hoà.

Ngoài ra, người ta cũng thường cho hột vịt lộn vào nấu lẩu, giúp cho nước lẩu thêm đậm đà và có vị ngon ngọt hơn.

Cách ăn hột vịt lộn và những điều cần lưu ý 3

Ở miền Bắc sẽ ăn hột vịt lộn bằng bát

Tại miền Nam

Cách ăn hột vịt lộn của người miền Nam khác với miền Bắc, tương đối cầu kỳ. Bởi thường bạn phải đặt trứng lên một chiếc chung nhỏ (vật dụng giống cái chén dùng trong uống trà). Khi đặt trứng cần chú ý để đầu nhỏ hướng xuống dưới, đầu lớn hướng lên trên, vì đầu lớn có phần hở của không khí. Sau đó, dùng muỗng nhỏ gõ để tạo thành một lỗ nhỏ trên trứng rồi múc ăn dần từ chiếc muỗng ấy. Trong quá trình ăn, bạn có thể nêm thêm một ít muối tiêu hoặc ăn kèm với rau răm.

Đây là kiểu ăn trứng chịu ảnh hưởng rất nhiều của văn hoá Pháp. Dựa theo món ăn œufs à la coque của Pháp - đây là món trứng lòng đào được ăn trong một chiếc cốc nhỏ với thiết kế đặc biệt.

Hiện tại, miền Nam cũng ưa chuộng món hột vịt lộn sốt me, với trứng vịt được bày trong chén hoặc đĩa, sốt me rồi rắc đậu phộng và gia vị bên trên và ăn bằng muỗng. Cách ăn này tương tự như cách ăn trứng phổ biến ở các tỉnh miền Bắc.

Cách ăn hột vịt lộn và những điều cần lưu ý 4

Cách ăn hột vịt lộn ở miền Nam là tạo một lỗ ở đầu trứng rồi múc ăn

Tại miền Trung

Ở các tỉnh miền Trung đặc biệt là ở Huế, người ta thường ăn hột vịt lộn bằng cách đập cho nứt phần vỏ rồi dùng tay bóc ra một lỗ nhỏ. Sau đó húp dần nước từ lỗ này ra để để tránh bị tràn. Sau khi đã vơi bớt nước thì bóc vỏ từ từ, ăn tới đâu, bóc vỏ tới đó. Ăn cách này được cho là sẽ không bị tanh. Mặt khác, do hột vịt lộn ở miền Trung thường được ủ trong thúng với bao tải giữ ấm nên không nóng, không sợ bỏng tay và bỏng miệng khi ăn.

Cách ăn hột vịt lộn và những điều cần lưu ý 5

Ở miền Trung sẽ húp nước rồi bóc hột vịt lộn ăn

Trên đây chính là một số thông tin về cách ăn hột vịt lộn và những điều cần lưu ý. Đây món ăn dinh dưỡng khoái khẩu của nhiều người dân Việt Nam, do đó hãy tham khảo những cách Nhà thuốc Long Châu đã chia sẻ ở trên để làm mới món ăn nhé!

Thảo My

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.