Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách an ủi người đang buồn chuyện gia đình như thế nào?

Ngày 16/03/2023
Kích thước chữ

Gia đình là điều quan trọng hàng đầu trong cuộc sống của mỗi người. Vì vậy, khi thấy người thân, bạn bè buồn chuyện gia đình, bạn cần biết cách an ủi người đang buồn chuyện gia đình.

An ủi người khác như thế nào cho đúng cách? Việc bày tỏ sự đồng cảm đối với câu chuyện của người khác là điều không hề dễ dàng. Vì vậy, nếu muốn đối phương vơi đi nỗi buồn và tìm thấy niềm vui trong cuộc sống, bạn đừng bỏ qua những cách an ủi người đang buồn chuyện gia đình trong bài viết dưới đây nhé! 

Có nên an ủi người đang buồn chuyện gia đình không? 

Trên thực tế, não bộ của con người khi đối mặt với bất cứ chuyện buồn nào cũng đều thể hiện ra cảm xúc buồn bã để giải tỏa căng thẳng, giảm stress. Và một trong những cách làm giảm đi nỗi buồn hiệu quả là an ủi người khác. 

Đặc biệt là khi an ủi những người đang buồn chuyện gia đình, bạn sẽ tạo ra những ảnh hưởng tích cực như: 

  • Xoa dịu nỗi đau của đối phương, làm giảm đi cảm giác trầm trọng khi phải đối mặt với chuyện buồn.
  • Giúp họ dễ dàng tìm ra hướng giải quyết vấn đề. 
  • Vực dậy niềm vui trong cuộc sống để họ tiếp tục cố gắng. 
  • Thể hiện sự quan tâm, đồng cảm của bạn đối với chuyện buồn của đối phương. 

Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng cần phải an ủi những người đang buồn chuyện gia đình. Tùy vào cách đối mặt với nỗi đau của mỗi người mà có những người cần có không gian riêng. Lúc này, bạn giữ im lặng cho đến khi họ mở lời nhé!

Cách an ủi người đang buồn chuyện gia đình như thế nào? Cách an ủi người đang buồn chuyện gia đình như thế nào? 1Dù là nam hay nữ thì họ cũng cần được chia sẻ nỗi buồn 

5 cách an ủi người đang buồn chuyện gia đình

Trên thực tế, mỗi người lại có cách an ủi người đang buồn chuyện gia đình khác nhau. Tuy nhiên, bạn cần áp dụng một cách linh hoạt và thông minh sao cho phù hợp với từng cá nhân. Bạn có thể vận dụng những phương pháp sau: 

Lắng nghe 

Lắng nghe cũng được coi là một trong những cách an ủi người đang buồn chuyện gia đình hiệu quả nhất. Khi cảm thấy rối bời và bất lực, nhiều người rất muốn tâm sự để được sẻ chia nỗi buồn và tìm kiếm sự đồng cảm. 

Trong trường hợp này, bạn không cần đưa ra bất cứ lời khuyên nào mà chỉ cần chân thành lắng nghe họ kể chuyện. Thi thoảng, bạn có thể thêm một vài câu cảm thán để kích thích họ giãi bày tất cả tâm tư chất chứa trong lòng. 

Tập trung vào cảm xúc của người ấy 

Nhiều người có xu hướng đưa ra quá nhiều lời khuyên, nói về quá nhiều triết lý vì cho rằng đây là cách an ủi người đang buồn chuyện gia đình phù hợp. Đây là một quan niệm sai lầm. Bạn cần nhớ rằng, đối phương mới chính là trung tâm còn bạn chỉ là người lắng nghe và nâng đỡ cảm xúc của họ.

Bạn cần thể hiện sự tán thành đối với cảm xúc của đối phương trong trường hợp này. Điều này sẽ khiến nỗi lo lắng, buồn bã của họ được nguôi ngoai một cách nhanh chóng, đặc biệt là với những người mắc bệnh tâm lý

Cách an ủi người đang buồn chuyện gia đình như thế nào? 2Nhiều bậc phụ huynh thường nghĩ rằng con trẻ lúc nào cũng phải nghe theo lời khuyên của cha mẹ 

Thể hiện sự đồng cảm 

Nếu muốn an ủi người đang buồn chuyện gia đình, bạn nên thể hiện sự đồng cảm đối với câu chuyện của họ. Bạn nên đặt mình vào hoàn cảnh, câu chuyện của đối phương để hiểu được vì sao họ lại có những cảm xúc như vậy. 

Nếu bạn đã từng trải qua câu chuyện tương tự, bạn hoàn toàn có thể kể về câu chuyện của mình để thể hiện sự đồng cảm, an ủi người đang buồn. Tuy nhiên, cần lưu ý bạn vẫn đang đóng vai trò là người lắng nghe và an ủi. Vì thế, đừng quá tập trung hoặc kể quá nhiều vào câu chuyện của mình mà quên đi đối phương bạn nhé! 

Đưa ra lời khuyên hữu ích 

Nếu được hỏi, bạn có thể đưa ra những lời khuyên hữu ích, chân thành để giúp họ tháo gỡ vướng mắc. Việc quá tập trung vào nỗi buồn chỉ khiến người ấy cảm thấy tiêu cực hơn. Thay vì vậy, hãy tập trung vào việc giải quyết vấn đề, cải thiện bản thân để xua tan nỗi buồn. Khi bước qua khó khăn, bạn sẽ thấy tương lai tươi sáng hơn và bản thân cũng được hoàn thiện trở nên tốt đẹp hơn. 

Cách an ủi người đang buồn chuyện gia đình như thế nào? 3Một lời khuyên hữu ích sẽ giúp họ tìm ra phương hướng giải quyết 

Sử dụng cử chỉ 

Trong nhiều trường hợp, ngôn ngữ cơ thể còn hữu ích hơn cả lời nói. Đặc biệt là khi bạn không giỏi giao tiếp, bạn có thể dùng hành động, cử chỉ để chia sẻ cảm xúc cùng đối phương. Lúc này, chỉ cần một cái nắm tay, một cái ôm cũng khiến họ cảm thấy ấm áp vô cùng. 

Hơn nữa, khi được vỗ về, não bộ sẽ tự động tiết ra hormone Endorphin, hay còn được biết đến như một chất giảm đau tự nhiên của con người. Điều này sẽ cải thiện tâm trạng tức giận, căng thẳng, buồn bã khi một người gặp phải chuyện tiêu cực trong gia đình. 

Lưu ý khi an ủi người buồn chuyện gia đình 

Khi áp dụng những cách an ủi người đang buồn chuyện gia đình kể trên, bạn cần chú ý những nguyên tắc sau: 

  • Không phán xét, bình luận về chuyện buồn của đối phương.
  • Không ép buộc người khác kể về câu chuyện của họ khi họ không muốn. 
  • Hãy hỏi han khéo léo để hiểu được câu chuyện của đối phương. 
  • Không đưa ra bất cứ lời khuyên nào khi chưa nghe hết toàn bộ câu chuyện.
Cách an ủi người đang buồn chuyện gia đình như thế nào? 4Cách an ủi người đang buồn chuyện gia đình hiệu quả là trao cho họ một cái ôm 

Trên đây là tất cả những cách an ủi người đang buồn chuyện gia đình. Hãy áp dụng những phương pháp này để xoa dịu nỗi buồn của những người mà bạn yêu quý nhé! 

Thu Trang 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin